Cùng Marcom Manager chia sẻ con đường đến với nghề Marketing
Marketing đang trở thành nghề “hot” được nhiều người săn đón. Cùng trò chuyện với anh Thái Công Thức - Marcom Manager tại Doson Media để có thêm những góc nhìn mới về con đường sự nghiệp ngành Marketing.
Hành trình dấn thân vào ngành Marketing?
Trước khi bước vào nghiệp Mar, anh Thức tốt nghiệp ngành Marketing (chưa tới 3 năm) của Đại học Tài Chính Marketing - Một trong những trường đào tạo Marketing tiên phong tại Miền Nam. Anh có kinh nghiệm quản lý Truyền thông Marketing cho nhiều thương hiệu như Sunshine Group, Ode Group, Doson Media, BMFN Group, DNU Agency, Trenddigital….
Anh Thức từng cộng tác với nhiều Brand lớn tại TPHCM
Vào thời gian rảnh, anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên ở vai trò cố vấn chuyên môn trong các cuộc thi Marketing, đơn cử như: Digital Marketing Potential (ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật và AIESEC), cuộc thi Client Side - Video Marketing Việt Nam (UFM)...
Buổi chia sẻ kiến thức về Marketing cho các bạn sinh viên
Theo anh Thức: Không có công thức tuyệt đối nào cho những ai theo đuổi ngành Marketing, bởi mỗi người đều có một xuất phát điểm khác nhau. Anh cho rằng sinh viên Marketing ra trường có nhiều lựa chọn để phát triển bản thân, bởi Marketing có rất nhiều nhánh. Trong đó, Marketing in-house (clinent) và Agency là 2 loại hình cơ bản nhất.
“Dù kinh nghiệm thực tế được đánh giá cao nhưng bằng cấp chuyên môn luôn là tấm giấy thông hành cần thiết, giúp bạn vượt qua vòng sàng lọc hồ sơ ứng viên. Và sinh viên mới ra trường cũng không thể bỏ qua kỹ năng giao tiếp, bởi giúp việc đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng dễ dàng hơn. Ngoài ra, một kỹ năng quan không kém phần quan trọng khác là khả năng sáng tạo, đổi mới và kỹ năng làm việc nhóm. Với thời đại công nghệ số, truyền thông mang tính đa chiều như hiện tại thì mỗi marketer cần phải thường xuyên cập nhật xu hướng mới, tương tác và trải nghiệm người dùng, bắt kịp nhịp biến đổi của xã hội.” Anh Thức chia sẻ thêm.
Buổi chia sẻ về Marketing - Truyền thông cho các bạn sinh viên
Một ngày làm của anh Thức bắt đầu bằng 1 todolist với những gạch đầu dòng về mục tiêu và tầm nhìn chiến lược. Anh cho rằng Marketing không phải chỉ có quảng cáo, Pr… mà còn ở việc thấu hiểu thị trường, khách hàng, đặc biệt là tư duy Marketing để hiểu và vận dụng chúng vào bài toán kinh doanh, tối ưu chi phí và lợi nhuận. Lời khuyên cho các bạn sinh viên là hãy bắt đầu nghiên cứu bức tranh tổng quan về ngành marketing sau đó mới tìm hiểu khía cạnh nhỏ, điều này giúp bạn có được định hướng rõ ràng.
Còn vấn đề làm việc với khách hàng ở Agency, Anh Thức nêu quan điểm: “Tôi xem khách hàng như những người bạn tốt và mong muốn mang lại những sản phẩm chất lượng. Ngoài yếu tố như năng lực chuyên môn, tôi sẵn sàng ngồi xuống lắng nghe, thấu hiểu, đặt mình vào vị trí của khách hàng để chọn ra những phương án tối ưu nhất. Sự tín nhiệm và hài lòng của khách hàng là thước đo giá trị nhất để tôi hiểu nỗ lực của mình đã trọn vẹn hay chưa. Một sản phẩm dịch vụ tốt cũng chính là sự tôn trọng với khách hàng, người tiêu dùng, và với công chúng.”
Thái Công Thức - Chân dung Marcom Manager tại Doson Media
Là một Marketer, chúng ta phải luôn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm ra lợi thế cạnh tranh của mình so với các thương hiệu khác. Khó khăn ở chỗ có ít thông tin xác thực để khai thác, nội dung trên phương tiện tìm kiếm thường chung chung. Nhưng dựa vào kinh nghiệm, mối quan hệ, kỹ năng phân tích mà chúng ta có thể ra những thông tin hữu ích. Anh Thức cho rằng việc kết giao thêm nhiều mối quan hệ tốt với các anh chị cùng ngành, cơ quan truyền thông báo chí sẽ giúp con đường phát triển ngành Marketing diễn ra nhanh hơn.
Và lưu ý một điều, Marketing là lĩnh vực rất hấp dẫn nhưng đòi hỏi tính kiên trì, làm việc ngoài giờ là những đặc điểm mà bạn thường thấy ở một marketer. Trải lòng về nghề, Anh Thức chia sẻ: “Nhiều đêm 2-3 giờ sáng tôi vẫn còn thức để hoàn thành kế hoạch Marketing cho thương hiệu sắp ra mắt của công ty, tôi mong muốn mọi thứ phải được chuẩn bị chỉn chu từ những điều nhỏ nhất.” Do đó, anh Thức dành cho các bạn trẻ lời khuyên hãy cố gắng làm việc hết mình, chịu áp lực để hoàn thành mục tiêu, bởi vì “không có áp lực không có thành quả", nhưng song song đó cũng phải bảo vệ sức khỏe bản thân mình.
Anh Thái Công Thức luôn vui vẻ cho dù công việc có áp lực và căng thẳng
Anh Thức bộc bạch: “Tôi may mắn có đội ngũ cộng sự làm việc ăn ý, chuyên nghiệp. Tôi chưa bao giờ có khái niệm “làm công, ăn lương” mà phải là sự hợp tác. Chúng tôi hợp tác làm việc hết mình vì chất lượng thành phẩm khi ra mắt công chúng phải thật sự hoàn hảo. Là một người làm Truyền thông Marketing, tôi hiểu được sự khốc liệt của lĩnh vực đặc thù cần sự sáng tạo nhưng cũng "làm dâu trăm họ" này, nhưng đủ đam mê, tâm thế vui vẻ, sẵn sàng thì chắc chắn chúng ta có thể bó lâu dài.”
Nguồn: [Link nguồn]