Đầu tư vào công nghệ? hãy nghĩ về môi trường

Thứ Ba, ngày 03/03/2020 10:00 AM (GMT+7)

Với vị trí tại những quốc gia đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, tương lai của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ở Đông Nam Á giờ đây phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh bền vững: vừa thân thiện với môi trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế.

Ô nhiễm môi trường: Vấn đề hàng đầu của nhân loại

Các chuyên gia môi trường trên toàn thế giới đã không ngừng cảnh báo về mối đe dọa biến đổi khí hậu do con người gây ra trong nhiều thập kỉ, qua những hoạt động sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp và sản xuất. Những năm trở lại đây, thông điệp đó ngày càng được truyền tải và chú ý bởi nhiều người hơn, đồng thời các hiện tượng khí hậu cực đoan vừa xuất hiện cũng phần nào khiến cho mối đe dọa thêm khẩn cấp và thêm tính thời sự.

Đầu tư vào công nghệ? hãy nghĩ về môi trường - 1

Không đơn thuần là phát triển kinh tế, các SMEs ngày nay còn mang trong mình sứ mệnh bảo tồn và gìn giữ môi trường.

Theo báo cáo của Eco-Business, hiện nay xu hướng chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á. Mối quan tâm lớn của các quốc gia và người dân giờ đây là các hoạt động đầu tư vào năng lượng tái tạo, giữ gìn, phát triển hệ thống giao thông công cộng chạy bằng năng lượng sạch, thúc đẩy và đổi mới các công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng.

Thay đổi để hướng đến sự bền vững

Đầu tư vào công nghệ? hãy nghĩ về môi trường - 2

Ông Masanori Koizumi, Giám đốc phụ trách Kinh doanh & Marketing mảng máy in, Tập đoàn Seiko Epson chia sẻ về Những sáng kiến in ấn bền vững tại B2B Ignite.

Cùng với nhà nước và người dân, các doanh nghiệp trong khu vực đã bắt đầu nhìn nhận nghiêm túc các mối đe dọa môi trường này. Bằng cách đánh giá và hạn chế tác động đến môi trường từ mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, từ sản phẩm đến quy trình, các doanh nghiệp dần đáp ứng thị hiếu đang thay đổi theo hướng bền vững hơn của khách hàng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đặc biệt nhận thức được mức độ ảnh hưởng từ những thị hiếu mới này đến hoạt động kinh doanh của họ.

Trong một cuộc khảo sát của Epson về các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở sáu quốc gia lớn nhất thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) xếp theo GDP, gần 30% số người được hỏi đã đánh giá quản lý trải nghiệm khách hàng là thử thách kinh doanh hàng đầu. Khoảng một nửa số người được hỏi ở Philippines đánh giá đây là mối quan tâm số một.

Đầu tư vào công nghệ? hãy nghĩ về môi trường - 3

Các dòng máy in văn phòng Epson được phát triển với tiêu chí hạn chế tối đa các tác động đến môi trường.

Nhận thấy khách hàng ngày càng để tâm đến vấn đề môi trường, gần 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực được Epson khảo sát cho biết họ quan tâm tới tác động đến môi trường khi chọn máy in văn phòng. Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan trong nghiên cứu đã thể hiện sự quan tâm đến môi trường nhiều nhất khi mua máy in văn phòng.

Nhu cầu ngày càng lớn của các sản phẩm thân thiện với môi trường

Nhiều nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng người tiêu dùng đang chú trọng hơn đến các hoạt động bền vững liên quan đến môi trường của một công ty. Nghiên cứu toàn cầu của Accenture cho thấy rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng sẵn lòng chi trả cao hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Gần ba phần tư (72%) số người tham gia khảo sát cho biết hiện tại họ đang mua nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường hơn so với 5 năm trước và 81% cho biết họ hi vọng mua nhiều hơn trong 5 năm tới.

Đầu tư vào công nghệ? hãy nghĩ về môi trường - 4

Mô hình mô phỏng hệ thống tái chế giấy không dùng nước Epson PaperLab.

Có thể thấy rằng dù cung cấp sản phẩm hay dịch vụ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều phải chủ động hơn trong việc quan tâm tới tác động đến môi trường từ hoạt động kinh doanh để đáp lại kỳ vọng của khách hàng, đồng thời thực hiện trách nhiệm của mình đối với môi trường và xã hội.

Nguồn: http://khampha.vn/thong-tin-doanh-nghiep/dau-tu-vao-cong-nghe-hay-nghi-ve-moi-truong-c41a758356....

(Khám Phá).