Sinh viên tranh thủ "hái ra tiền" dịp Valentine
Valentine không chỉ là ngày để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm mà còn là ngày "hái ra tiền" của nhiều sinh viên nhờ kinh doanh quà tặng, hoa hồng và chocolate.
Tranh thủ “kiếm thêm” mùa Valentine
Đến hẹn lại lên, cứ vào khoảng ngày 12, 13/2 là nhiều SV tại TP.HCM lại tất bật chuẩn bị các mặt hàng lưu niệm, hoa và chocolate để tranh thủ “kiếm thêm” tiền trong dịp lễ Valentine.
Trần Thanh Khôi, sinh viên năm cuối ngành Công nghiệp Thực phẩm (Trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM) cho biết: “Đây là năm thứ 3 liên tiếp em kinh doanh mặt hàng lưu niệm trong lễ tình nhân. Các mặt hàng em chọn kinh doanh trong dịp lễ tình nhân là các quà tặng được mua từ chợ Lớn gồm hoa vải, thú nhồi bông, gối hình trái tim, móc khóa… và có cả chocolate”.
Khôi cũng cho biết thêm: “Vì mới vào đầu kì mới của năm học nên bài vở cũng chưa có nhiều nên việc “kinh doanh” này không có ảnh hưởng lớn đến việc học”.Bên cạnh “gian hàng” của Khôi là “gian hàng” hoa tươi của cô em gái tên Trần Như Ngọc và hai người bạn học chung lớp bày bán. Cô sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn còn tỏ ra khá ngượng ngùng khi lần đầu tiên biết đến kinh doanh, bộc bạch: “Ngay từ sáng sớm 13/2, em và anh Khôi đã dậy thật sớm để lên Hồ Kỳ Hòa (Q.10) lấy hoa về chuẩn bị chiều nay bán. Giá hoa năm nay không cao lắm, chỉ giao động từ 15.000 đến 20.000 một bông nên em hi vọng năm nay sẽ bán được nhiều”.
Dạo một vòng quanh các khu vực Công viên Gia Định, Công viên 23 tháng 9, Công viên Hoàng Văn Thụ… đâu đâu cũng thấy các điểm bày bán hoa và quà tặng “made in sinh viên”. Tại khu vực công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), cô sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Kinh Tế TP.HCM Vũ Thị Phương Liên hồ hởi: “Nhóm của mình gồm có ba chị em, Liên cùng một người bạn tên Ngọc có nhiệm vụ bày bán còn việc bó hoa và trang trí giao cho người chị của mình. Kinh phí thì ba chị em góp vào mỗi người khoảng 1 triệu đồng. Mỗi bó hoa nhóm của Liên có giá giao động từ 100.000 đến 200.000 nghìn đồng”.
Theo khảo sát của Dân Việt, giá hoa cho ngày 14/2 năm nay do các bạn sinh viên tại TP.HCM bán cũng khá phải chăng. Cụ thể như giá bán lẻ mỗi bông khoảng 15.000- 20.000 đồng và 120.000 - 200.000 đồng/bó tùy kiểu bó và số lượng hoa. Riêng mặt hàng socola thì có khá nhiều chủng loại, kích cỡ và hình dáng khác nhau với mức giá giao động từ vài chục nghìn tới vài trăm nghìn đồng.
Không chỉ có hoa tươi mà các bạn sinh viên còn tự làm các loại quà tặng handmade (làm bằng tay). Ái My, sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Quốc Tế (Đại học Quốc Gia TP.HCM) cùng nhóm bạn của mình thực hiện các công đoạn làm hoa hồng bằng chất liệu vải và đá. Ái My cho biết: “Hoa tươi nhập vào đắt, hay bị dập, nếu không biết cách bảo quản sẽ không giữ được lâu còn hoa handmade rẻ, lại để được lâu. Mặt hàng bày bán nhóm của My đa số là làm bằng tay nên mọi thứ được chuẩn bị khá công phu.
“Vì các mặt hàng của mình khá là công phu nên cả nhóm đã lên kế hoạch từ mấy tuần trước, chuẩn bị thì lâu là thế nhưng chỉ bán trong hai ngày nên cũng chưa biết là có lại công sức bỏ ra của cả nhóm không nữa”, My cho biết.
Cũng lắm cam go
Theo tìm hiểu của Dân Việt, lợi nhuận kinh doanh hoa, đồ lưu niệm dịp Valentine của các bạn sinh viên tại TP.HCM khá cao, có khi lên tới tiền triệu. Thế nên ngày càng có nhiều sinh viên tranh thủ gác lại việc học tập để lao vào kinh doanh trong những ngày này.
Theo lý giải của đa số sinh viên thì đây là cơ hội “tiện cả đôi đường” vì vừa được cọ sát, thử năng lực, trau dồi kinh nghiệm kinh doanh… vừa có thêm thu nhập để trang trải. Tuy nhiên, sự thiệt hại hay rủi ro khi kinh doanh dịp này cũng không phải là ít.
Nguyễn Tuấn Thiên, sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM kể: “Muốn bán được hoa thì phải chọn địa điểm thuận lợi như: công viên, cổng trường, vỉa hè… Tuy có đông người qua lại, dễ bán hàng nhưng khi đã bị lực lượng công an khu vực kiểm tra thì toàn bộ số hàng coi như mất trắng. Năm ngoái em và tụi bạn đã bị ‘hốt’ nguyên cả lô hàng trị giá cả triệu đồng”.
Còn với bạn Nguyễn Thị Mai Lan, sinh viên ngành Kế toán của ĐH Kinh tế TP.HCM thì cay đắng: “Năm ngoài em đặt hoa hồng từ Đà Lạt xuống, ai dè khi nhận thì đến gần 1/3 bị dập. Do vậy em buộc phải tăng giá lên 30.000 đ/bông thay vì bán với mức giá 20.000 đ; tuy nhiên do giá cao hơn người ta nên em bán chỉ được một ít. Sau cùng tính toàn thì bị lỗ mất gần 500.000 đ. Vừa mệt mà vừa lỗ nữa nên năm nay em chẳng dám bán hoa tươi nữa mà kinh doanh thiệp, quà tặng handmade và chocolate cho chắc ăn”.