Kỳ thi chung quốc gia - Một kỳ thi còn bộn bề lo lắng
Trong khi Bộ GD&ĐT còn đang cân nhắc các chủ trương mới cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, ví như thang điểm 10 hay 20, cụm thi địa phương quản lý ra sao, đề thi theo hướng vận dụng thực tiễn thế nào… thì các thầy cô vẫn phải đang phải dò dẫm tìm lối ra cho học sinh của mình.
Học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức (Hà Nội) sẽ dự thi năm nay. Ảnh: Hồ Thu. Học sinh lớp 12 trường THPT Việt Đức (Hà Nội) sẽ dự thi năm nay. Ảnh: Hồ Thu.
Chọn môn thi… lệch
Học sinh và phụ huynh lo lắng
Thầy cô chưa sẵn sàng?
Trong khi ngành GD&ĐT đang triển khai việc dạy học tích hợp, vận dụng kiến thức liên môn, vận dụng kiến thức thực tiễn để phù hợp với hướng đổi mới thi cử thì thực tế việc dạy học của các thầy cô không khác nhiều so với trước. Đó là lời khẳng định của một nhà quản lý GD tại một trường THPT hàng đầu tại Hà Nội. Theo ý kiến của nhà quản lý này, những kiến thức tích hợp hay vận dụng chỉ nằm trong bài thao giảng hoặc bài mẫu của các thầy cô. Còn bài tập, bài giảng gắn với thực tiễn hầu như không có trong các tiết giảng hàng ngày. Vị này cho biết, các môn Toán, Lý, Hóa… vẫn được giảng dạy như sách giáo khoa thôi, còn giáo viên chưa hề tạo dựng được những bài học gắn liền với thực tiễn. Nhà quản lý này băn khoăn, ngay cả học sinh ở trung tâm Hà Nội vẫn còn mơ hồ thì học trò ở các vùng miền khác sẽ làm bài thi đổi mới theo hướng vận dụng kiến thức thực tế ra sao đây?