Giáo viên tiểu học không đạt trình độ cao đẳng sẽ ra sao?

Sự kiện: Giáo dục

Vừa qua, Bộ GD&ĐT và Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Đánh giá kế hoạch kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa năm 2017 nhằm hoàn thiện pháp chế về giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Văn Thịnh - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Hiện nay, toàn bộ học sinh cấp tiểu học ở nước ta không phải đóng học phí.

Chúng ta đang đang phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS. Thế nhưng, học sinh cấp mầm non và THCS vẫn phải đóng học phí.

Đại đa số người dân ở vùng sâu, vùng xa và những vùng khó khăn có thu nhập thấp, việc không miễn học phí cấp mầm non và THCS sẽ gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường”.

Được biết để chuẩn bị cho đề xuất miễn học phí cấp THCS, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu tại 18 nước, đại diện cho 4 châu lục, với các nước được nghiên cứu có thu nhập thấp, thu nhập cao, thu nhập trung bình.

Nghiên cứu của các nước cho thấy 33% các nước miễn học phí mầm non, 61% các nước miễn học phí cấp THCS và 44% các nước miễn học phí hoàn toàn cấp THPT.

Một đại biểu đến từ Hải Dương cũng đề nghị ngoài việc miễn học phí cho cấp công lập, cần miễn học phí cho cả học sinh tư thục vì hiện nay, địa phương này có 50% học sinh công lập số còn lại là tư thục. 

Giáo viên tiểu học không đạt trình độ cao đẳng sẽ ra sao? - 1

Sẽ nâng chuẩn giáo viên tiểu học lên trình độ cao đẳng

Đề xuất nâng cao trình độ giáo viên

ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là phù hợp với xu hướng thế giới. Hiện nay một số nước có nền giáo dục tiên tiến đã nâng trình độ của giáo viên tiểu học là cần có trình độ thạc sĩ”. 

Tính tháng 9/2017, 33/63 tỉnh thành phố có tỉ lệ 90% giáo viên tiểu học trên chuẩn, chỉ có 3 tỉnh là Hà Giang, Tuyên Quang và Lào Cai có tỉ lệ dưới 70% trong đó thấp nhất là Tuyên Quang, 63,86%. Đó chính là  lý do để ban soạn thảo đề xuất đưa việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học vào dự thảo lần này.

Về mặt lộ trình thực hiện, những người còn công tác trong ngành từ 5 năm trở lên có trình độ trung cấp thì nâng chuẩn với các hình thức đào tạo linh hoạt. Với những người còn công tác từ 1-5 năm thì địa phương bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao trình độ nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới. Tất nhiên là không phải những người không có đủ tiêu chuẩn thì loại ra khỏi ngành".

Ông Nguyễn Đức Hữu cũng thông tin thếm hiện nay 33/63 tỉnh thành có giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng, chiếm 90%. Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu trình độ giáo viên tiểu học đạt trình độ cao đẳng là 60%.

Thực tiễn này cho thấy quyết tâm nâng chuẩn giáo viên lên trình độ cao đẳng hoàn toàn có thể thực hiện được, không gặp quá nhiều khó khăn.

Liên quan đến đề xuất nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết trong lộ trình thực hiện đổi mới giáo dục, hệ trung cấp, giáo viên học 2 năm sẽ được cung cấp kiến thức nhưng chưa có nhiều điều kiện thực hành.

Trong khi đó, giáo viên tiểu học phải dạy hệ thống đa môn, tích hợp và có nhiệm vụ xây dựng nền tảng ban đầu cho học trò, vì vậy cần nâng cao chuẩn lên cao đẳng với chương trình học ít nhất là 3 năm.

Ông Độ khẳng định việc học hiện nay đòi hỏi nhiều kiến thức trong cuộc sống chứ không phải chỉ học trong 4 bức tường.

Đề xuất tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất: Xem tính khả thi đến đâu?

“Vấn đề đặt ra là chúng ta cần có đánh giá cụ thể xem tính khả thi đến đâu. Nhất là trong bối cảnh Ngân sách nhà...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hoàng Thanh (Infonet)
Giáo dục Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN