Bỏ chấm điểm lớp 1: HS có được giảm tải?

Thứ Hai, ngày 28/10/2013 16:38 PM (GMT+7)

Năm học mới đã bắt đầu được gần 2 tháng, song đến nay Sở GD&ĐT Hà Nội mới có hướng dẫn về cách cho điểm đối với học sinh lớp 1. Phương án thay chấm điểm bằng đánh giá, nhận xét… được nhiều người đồng tình nhằm giảm tải cho học sinh. Tuy nhiên, học sinh có thực sự được giảm tải và giáo viên có khách quan… là những vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm.

Mừng nhưng vẫn lo

Cùng với chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng vừa ban hành hướng dẫn tạm thời việc đánh giá đối với học sinh lớp 1 trong năm học 2013 - 2014. Cụ thể, giáo viên lớp 1 ở Hà Nội sẽ không cho điểm mà đánh giá, nhận xét riêng từng học sinh nhằm góp phần giảm áp lực tâm lý cho học sinh và phụ huynh.

Theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, quy định mới của Sở GD&ĐT Hà Nội được nhiều phụ huynh đồng tình, hưởng ứng. Phụ huynh Trần Thu Hà có con học lớp 1, Trường tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy) cho biết: “Khi được nhà trường phổ biến về cách đánh giá không cho điểm học sinh lớp 1, tôi thấy rất vui mừng. Các cháu vào học lớp 1, mới ở giai đoạn làm quen với chữ và số, chính từ chuyện điểm số mà trước đây nhiều gia đình đã cho con đi học trước, rồi căng thẳng mỗi khi con bị điểm thấp, vô tình tạo áp lực cho con trẻ”.

Bỏ chấm điểm lớp 1: HS có được giảm tải? - 1

Năm học 2013-2014, học sinh lớp 1 ở Hà Nội sẽ được đánh giá dựa trên kết quả nhật xét và điểm kiểm tra định kỳ. Ảnh: Q.Huy

Tuy nhiên, không ít phụ huynh cũng tỏ ra khá lo lắng. Phụ huynh Trần Thị Huyền, có con học lớp 1, Trường tiểu học Đặng Trần Côn A (quận Thanh Xuân) cho rằng: “Việc xét học lực của con dựa trên những nhận xét trong sổ của giáo viên, kết hợp với bài kiểm tra học kỳ khiến tôi chưa thực sự yên tâm. Bình thường con học tốt, giáo viên không cho điểm, nhưng nếu làm bài kiểm tra học kỳ chẳng may con làm không tốt, liệu con có được đánh giá là học sinh có học lực tốt? Hơn nữa, cách đánh giá của giáo viên có thực sự chuẩn xác, bởi nhiều nơi sĩ số lớp học đông, giáo viên dễ đánh giá theo cảm tính, chung chung”.

Bỏ chấm điểm lớp 1: HS có được giảm tải? - 2

Vở viết của học sinh lớp 1 tại Hà Nội, giáo viên chỉ chữa và nhận xét cho học sinh. Ảnh: Q.Huy

Còn phụ huynh Nguyễn Đức Huy (quận Long Biên) lại cho rằng: “Không chấm điểm, chỉ dựa vào đánh giá của cô giáo, quả thực tôi khó nắm được con mình học hành thế nào. Bởi tôi không thể đưa ra cách đánh giá riêng với học lực của con, ví dụ như khi con làm toán, viết chữ sai bao nhiều lỗi thì đáng cảnh báo…”.

Giáo viên thêm áp lực?

“Hướng dẫn đánh giá đối với học sinh lớp 1 năm học 2013-2014 của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm mục đích góp phần đổi mới cách đánh giá kết quả học tập phù hợp với học sinh. Khuyến khích học sinh học tập, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày để động viên, giúp đỡ học sinh cảm thấy tự tin và tích cực học tập. Góp phần giảm áp lực tâm lý cho học sinh và phụ huynh học sinh. Giáo viên tuyệt đối không so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào”.

Ông Nguyễn Hữu Độ
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

Chủ trương không chấm điểm học sinh lớp 1 đã được thực hiện ở nhiều trường tại Hà Nội ngay từ đầu năm học này. Trường tiểu học Bình Minh (quận Hoàn Kiếm) đã áp dụng thay vì cho điểm số, giáo viên sẽ phát những bông hoa màu đỏ, xanh tương ứng với bài làm tốt, khá của học sinh. Học sinh chưa làm được bài, giáo viên sẽ hướng dẫn và khuyến khích, động viên học sinh trong giờ học sau. Cách làm này đã nhận được sự hào hứng học tập của học sinh. Tuy nhiên, nhà trường lại gặp khó khăn riêng, bởi theo bà Lê Thanh Hà - Phó hiệu trưởng nhà trường: “Bỏ chấm điểm cũng có thể dẫn tới việc buông lỏng chất lượng. Trường cũng cảm thấy khó trong việc đánh giá chất lượng giáo viên, để thúc đẩy giáo viên công tác tốt hơn”.

Trường tiểu học Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) cũng đã áp dụng việc không chấm điểm cho học sinh lớp 1 từ đầu năm học. Theo đánh giá của bà Đoàn Thị Mai - Hiệu trưởng nhà trường, quy định mới của Sở GD&ĐT sẽ trút bỏ áp lực cho cả phụ huynh lẫn học sinh về điểm số. Tuy nhiên, bà Mai cho rằng: “Việc này cũng đòi hỏi phụ huynh phải quan tâm nhiều hơn đến con, thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con em mình. Giáo viên sẽ phải quan tâm hơn đến từng học sinh, bố trí thêm thời gian làm nhận xét cho từng học sinh và thường xuyên phúc đáp cho phụ huynh”.

Nói về quy định đánh giá đối với học sinh lớp 1, ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, không cho điểm thường xuyên ở lớp 1 trong cả năm học là phù hợp, không nên tạo cho trẻ áp lực hay động lực bằng điểm số. “Giáo viên sẽ không vất vả hơn vì trước đây vẫn vừa chấm chữa, chấm điểm và nhận xét. Bây giờ nhận xét chủ yếu bằng lời. Trên lớp, giáo viên có thể nhận xét chung và nhấn mạnh những lỗi học sinh dễ mắc phải, biểu dương những bài làm tốt, học sinh có tiến bộ chứ không phê bình hay so sánh”, ông Tiến cho biết thêm.Theo đánh giá của nhiều phụ huynh, giáo viên, việc bỏ cho điểm đối với học sinh lớp 1 là phương thức mới, có hiệu ứng tốt đối với tâm lý của học sinh. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn, bất cập khi triển khai là cách nhận xét của giáo viên với học sinh có khách quan không, khi mà sĩ số lớp đông và giáo viên còn bị chi phối bởi “bệnh thành tích” vẫn nặng nề ở nhiều trường học?

Theo Quang Anh (Gia đình xã hội)