Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập có thể 'sánh ngang Bali, Phuket'

Sự hiện đại, năng động của Đà Nẵng kết hợp với di sản văn hóa của Quảng Nam sẽ tạo ''tài sản lớn'' đưa du lịch Đà Nẵng mới sánh với Bali, Phuket, theo chuyên gia.

Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ sáp nhập, sử dụng tên gọi chung là "Đà Nẵng". Các chuyên gia trong ngành du lịch tin đây là cơ hội để xây dựng thương hiệu du lịch tầm khu vực, nâng cao sức cạnh tranh với những điểm đến như Bali, Phuket. Nếu tổ chức đúng hướng, "Đà Nẵng mới" có thể trở thành điểm đến tích hợp - nơi du khách trải nghiệm từ biển, thành phố hiện đại đến di sản văn hóa, làng quê bản địa trên một hành trình.

Theo ước tính của The Outbox Company - công ty phân tích dữ liệu, cung cấp giải pháp cho ngành du lịch, lữ hành châu Á - lượng khách lưu trú quốc tế tại "Đà Nẵng mới" có thể đạt tới 6,1 triệu lượt khách lưu trú mỗi năm trong kịch bản cao, vượt TPHCM, nơi đón 6 triệu khách quốc tế vào năm 2024. Trong kịch bản thấp, con số sẽ đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Cơ cấu khách cũng trở nên đa dạng và cân bằng hơn, với khách Đông Bắc Á chiếm 61%; khách châu Âu, Mỹ và Australia chiếm 16%; khách Đông Nam Á chiếm 9% và các thị trường khác chiếm 14%.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm phụ thuộc vào một nguồn khách. Hiện nay Đà Nẵng đang phụ thuộc lớn vào khách Hàn Quốc - chiếm hơn 40% tổng số khách quốc tế đến thành phố. Quảng Nam có cấu trúc thị trường khách quốc tế cân bằng nhưng cơ cấu về khách lưu trú năm 2024 lại lệch về khách quốc tế với tỷ lệ 76,3% và khách nội địa là 23,7%.

Phố cổ Hội An đầu tháng 5. Ảnh: Đắc Thành

Phố cổ Hội An đầu tháng 5. Ảnh: Đắc Thành

Bản sắc du lịch của hai địa phương cũng hứa hẹn bổ trợ cho nhau sau sáp nhập. Đà Nẵng và Quảng Nam hiện có định vị du lịch đối lập nhưng không mâu thuẫn. Đà Nẵng năng động, hiện đại, tập trung vào sự kiện, giải trí và biển trong khi Hội An yên bình, gắn với di sản, làng nghề và du lịch cộng đồng.

Dữ liệu phân tích ngôn ngữ trên mạng xã hội và OTA do Outbox thực hiện cho thấy du khách miêu tả Đà Nẵng bằng từ khóa "hiện đại", "tiện nghi", "biển đẹp" còn với Quảng Nam là những cụm từ "đậm chất văn hóa", "bình yên", "người dân thân thiện".

Nếu được định hướng đúng, sự tương phản sẽ trở thành tài sản để xây dựng một điểm đến đa lõi, đa tầng. Ông Đặng Mạnh Phước, CEO The Outbox Company, cho biết để sáp nhập thành công thương hiệu du lịch của Đà Nẵng và Quảng Nam cần một kế hoạch bài bản, khoa học với các giai đoạn cụ thể, từ đánh giá hiện trạng, xây dựng nền tảng chiến lược, định vị thương hiệu mới, đến triển khai lộ trình thực thi rõ ràng.

Việc gộp hai vùng sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch mới có chiều sâu. Theo ông Phạm Quốc Khánh, Phó Giám đốc Du lịch Việt Hà Nội, doanh nghiệp có thể khai thác cả bãi biển Đà Nẵng, di sản Hội An, sinh thái Cù Lao Chàm, làng nghề Quảng Nam chỉ trong một tour khép kín. Nguồn lực tập trung của hai địa phương sẽ lớn hơn sau sáp nhập, đồng thời có thêm chính sách giảm giá combo vé tham quan các điểm du lịch trên địa bàn, từ đó thu hút thêm khách.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, cho rằng mô hình tour tuyến cũng sẽ thay đổi. Nếu trước đây là hình thức xuyên điểm đến (Hà Nội - Huế - Hội An - Đà Nẵng), giờ có thể tái cấu trúc theo hướng "ở lâu hơn, trải nghiệm sâu hơn" trong một cụm địa phương mở rộng. Những sản phẩm mới như "Tour Di sản làng quê Quảng Nam - Biển Đà Nẵng" kết hợp tham quan di sản UNESCO như Hội An, Mỹ Sơn hứa hẹn nhiều tiềm năng hút khách.

Từ phía Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, Phó chủ tịch Nguyễn Sơn Thủy cho biết du khách, đặc biệt là khách quốc tế, vốn đã quen với việc nhìn Đà Nẵng, Hội An, Huế như một cụm điểm đến, không phân chia rạch ròi theo địa giới hành chính.

"Nhiều chiến dịch trước đây cũng từng quảng bá theo hướng 'ba địa phương - một điểm đến' nên trong mắt du khách nước ngoài, đây là một vùng để tham quan trọn gói", ông Thủy nói. Điều này đem lại lợi thế lớn khi du khách không bị bối rối trước thông tin sáp nhập.

Du khách nước ngoài đến Ba Na Hills. Ảnh: Hoàng Dương

Du khách nước ngoài đến Ba Na Hills. Ảnh: Hoàng Dương

Đại diện hiệp hội nói thêm suốt nhiều năm qua, Đà Nẵng thêm nổi bật nhờ Hội An và Hội An cũng đón thêm lượng khách lớn nhờ Đà Nẵng. Sự cộng hưởng của cả hai địa phương tạo tiền đề vững chắc để du lịch phát triển sau sáp nhập.

Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, Trưởng bộ môn Quản trị sự kiện khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết nếu được thực hiện một cách bài bản và có tầm nhìn dài hạn, việc sáp nhập sẽ tạo ra một cực du lịch mới hoàn chỉnh và đa tầng.

Đô thị hiện đại, năng động của Đà Nẵng kết hợp hài hòa với không gian văn hóa, di sản đặc sắc của Quảng Nam. Lợi thế lớn nhất chính là khả năng hình thành một hệ sinh thái điểm đến tích hợp, nơi du khách không còn phải lựa chọn giữa "thành phố biển" hay "phố cổ", mà có thể trải nghiệm trọn vẹn cả hai trong cùng một hành trình. Điều cần thiết là có một chiến lược truyền thông và cơ chế quản lý thống nhất.

"Nếu làm tốt, đây sẽ là nền tảng để "Đà Nẵng mới" vươn lên cạnh tranh sòng phẳng với những trung tâm du lịch hàng đầu khu vực như Bali hay Phuket", ông Lê Anh nói.

Theo đại diện Outbox, sự sáp nhập phải đảm bảo giá trị và lợi thế của cả hai địa phương, tránh thiên lệch về một hình ảnh hay thị trường cụ thể, chẳng hạn ưu ái hình ảnh hiện đại của Đà Nẵng mà làm mờ nhạt di sản văn hóa của Quảng Nam. Nếu chỉ thực hiện sáp nhập cơ học, ví dụ chọn một logo cũ làm đại diện hoặc chỉ tập trung vào truyền thông nội bộ, thiếu kế hoạch hành động chuyên môn, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng địa phương có thể sẽ phản ứng tiêu cực, làm suy yếu hiệu quả của thương hiệu "Đà Nẵng mới".

Ông Phước lưu ý việc xây dựng định vị thương hiệu cần dựa trên ba trụ cột: khách hàng, sản phẩm và bản sắc, đồng thời phải được hỗ trợ bởi một lộ trình thực thi chi tiết để tránh triệt tiêu giá trị của từng địa phương. Chỉ khi làm tốt các bước này, "Đà Nẵng mới" mới có thể trở thành một điểm đến tích hợp, đa lõi, thu hút du khách từ khắp nơi.

Bãi biển Mỹ Khê ở Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Bãi biển Mỹ Khê ở Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Tuy nhiên, sự không tương đồng về hành vi của du khách có thể đặt ra thách thức cho hai địa phương. Theo dữ liệu của Outbox, khách quốc tế đến Quảng Nam chủ yếu đến từ Mỹ, Australia, Pháp, Đức - nhóm ưa chuộng trải nghiệm văn hóa, bản địa, nghỉ dài ngày; trong khi khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu là khách Hàn Quốc, Đài Loan - nhóm ưa tiện nghi, nghỉ ngắn, giải trí. Việc thiết kế một hành trình làm hài lòng đồng thời cả hai tệp này là ''điều rất khó''.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á, nói cần tinh chỉnh sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu của đa dạng nhóm khách. Sự khác biệt trong mong đợi của hai nhóm khách có thể tạo ra xung đột khi phát triển sản phẩm du lịch. Các tour hoặc dịch vụ chỉ đáp ứng một nhóm có thể không thu hút được nhóm còn lại. Ông gợi ý nên sử dụng các công cụ khảo sát để thu thập ý kiến phản hồi từ du khách, từ đó điều chỉnh sản phẩm du lịch theo thời gian.

Thách thức thứ hai là chất lượng trải nghiệm không đồng đều. Một phần khách du lịch đánh giá Quảng Nam "thiếu tiện nghi hiện đại và giao thông khó khăn" trong khi Đà Nẵng bị phản ánh "thương mại hóa, thiếu bản sắc", theo khảo sát của Outbox. Sự chênh lệch này cần được xử lý bằng giải pháp đồng bộ hạ tầng, nâng chuẩn dịch vụ. Nếu làm không tốt, trải nghiệm du lịch sẽ đứt mạch, ảnh hưởng đến mức độ hài lòng và khả năng quay lại của du khách.

Việc sử dụng một tên gọi chung sau sáp nhập có thể khiến những điểm đến vốn đã có thương hiệu mạnh như Hội An, Mỹ Sơn có thể bị mờ nhạt. Theo đại diện Du lịch Việt, điều cần thiết là xây dựng chiến lược truyền thông phân vùng, giữ bản sắc riêng cho từng cụm điểm đến trong tổng thể, đồng thời có sự phối hợp giữa doanh nghiệp, hiệp hội, chính quyền để bảo tồn giá trị điểm đến.

''Thương hiệu 'Đà Nẵng mới' cần xây dựng một 'trục giá trị cốt lõi' đủ rõ ràng, có thể là một biểu tượng hoặc thông điệp thể hiện sự cộng hưởng chứ không hòa lẫn", Tiến sĩ Lê Anh nói. Ông cho rằng nên truyền thông theo chiến lược phân lớp, ví dụ thương hiệu chính là "Đà Nẵng mới", còn các sản phẩm, tuyến du lịch vẫn giữ tên gọi đặc trưng như "Nghỉ dưỡng biển Đà Nẵng", "Hành trình di sản Quảng Nam". Các trải nghiệm xuyên vùng như tour "một ngày hai điểm đến" hoặc các sự kiện lớn luân phiên sẽ giúp du khách cảm nhận rõ sự liền mạch giữa hai bản sắc.

Đại diện Vietravel cũng cho rằng nếu không cẩn trọng trong truyền thông thương hiệu, việc gộp tên có thể khiến các giá trị đặc thù như Hội An, Mỹ Sơn dễ bị mờ nhạt.

"Điều quan trọng là phải giữ vai trò riêng cho từng cụm điểm trong tổng thể, đừng để Hội An chỉ trở thành một điểm ghé qua", bà Khanh nhấn mạnh, cho biết cần thiết kế trải nghiệm đủ sâu để mỗi nơi vẫn tỏa sáng theo cách riêng.

Chiều 30/4 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, biển Đà Nẵng đông nghịt người, dù trời nhá nhem tối vẫn nhộn nhịp. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tú Nguyễn ([Tên nguồn])
Địa điểm du lịch hot 3 miền Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN