Chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội lần đầu vào top nhộn nhịp nhất thế giới
Đà Nẵng - Hà Nội lần đầu vào top 10 đường bay nội địa nhộn nhịp nhất toàn cầu, theo đánh giá của tổ chức phân tích dữ liệu hàng không hàng đầu thế giới OAG.
Theo báo cáo tháng 7 của OAG (Official Airline Guide), tổ chức phân tích dữ liệu hàng không hàng đầu thế giới, chặng bay Đà Nẵng (DAD) - Hà Nội (HAN) lần đầu tiên lọt vào top 10 đường bay nội địa nhộn nhịp nhất toàn cầu, xếp ở vị trí thứ 8.
Bảng xếp hạng này được OAG tổng hợp dựa trên tính toán lưu lượng ghế theo lịch trình trên các chuyến bay theo cả hai chiều trong tháng 7/2025, sử dụng dữ liệu từ công cụ phân tích lịch bay (Schedules Analyser).
Hành khách tại sân bay Đà Nẵng đầu tháng 4/2025. Ảnh: Nguyễn Đông
Đà Nẵng - Hà Nội là một trong những mức tăng trưởng cao nhất trong top 10, gần 10% so với cùng kỳ năm trước, chỉ sau đường bay Jeddah (JED) - Riyadh (RUH) của Arab Saudi (tăng 16%).
Mức tăng trưởng này không chỉ cho thấy sức hút của Đà Nẵng như một điểm đến du lịch hàng đầu mà còn nhấn mạnh vai trò trung tâm của Hà Nội trong việc kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.
Đường bộ và đường sắt giữa Đà Nẵng và Hà Nội mất từ 14 đến 17 giờ di chuyển, khiến hàng không trở thành lựa chọn tối ưu về thời gian. Hiện mỗi ngày có hàng chục chuyến bay khai thác tuyến Đà Nẵng - Hà Nội, với sự tham gia của nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways. Tần suất cao giúp hành khách dễ dàng lựa chọn giờ bay linh hoạt, trong khi mức giá thường dao động từ 800.000 đến 1.500.000 đồng mỗi lượt.
Ngoài ra, đường bay kết nối hai trung tâm kinh tế - chính trị lớn nhất cả nước là Hà Nội (HAN) và TP. Hồ Chí Minh (SGN) tiếp tục là một trong những tuyến hàng không nội địa nhộn nhịp nhất thế giới, giữ vững vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng.
Mặc dù số ghế cung ứng giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2024, đường bay này vẫn là xương sống của mạng lưới bay quốc nội Việt Nam, đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy giao thương, du lịch và kết nối kinh tế.
Vị trí của chặng này chỉ xếp sau hai đường bay sầm uất là Jeju (CJU) - Seoul (GMP) của Hàn Quốc (với 1,17 triệu ghế) và Sapporo (CTS) - Tokyo (HND) của Nhật Bản.
Việc duy trì ổn định ở top đầu cho thấy nhu cầu di chuyển giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn ở mức cao.
Báo cáo của OAG cũng phác họa một bức tranh toàn cảnh về thị trường hàng không thế giới. Trong khi các đường bay tại châu Á tiếp tục chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng nội địa, thị trường các khu vực khác cũng cho thấy những biến động đáng kể. Cụ thể, đường bay Mumbai (BOM) - Delhi (DEL) tại Ấn Độ ghi nhận sự sụt giảm lớn nhất về công suất, lên tới 9%, tụt xuống vị trí thứ 9.
Trong khi đó, ở thị trường quốc tế, khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục thống trị khi chiếm tới 7 trong số 10 đường bay đông khách nhất. Các sân bay như Seoul Incheon (ICN), Hong Kong (HKG), và Singapore Changi (SIN) đều xuất hiện hai lần trong danh sách, nhấn mạnh vai trò là các trung tâm trung chuyển hàng không (hub) quan trọng của thế giới.
Theo OAG đường bay giữa Hong Kong (HKG) và Đào Viên, Đài Loan (TPE) tiếp tục giữ vị trí là đường bay quốc tế bận rộn nhất thế giới. Trong tháng 7/2025, tuyến bay này cung ứng 581.965 ghế, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2024, đây cũng là đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới với tổng cộng 6,8 triệu ghế, tăng 48% so với năm 2023. Mức tăng trưởng này đã giúp tuyến bay từ vị trí thứ ba năm 2023 vươn lên dẫn đầu vào năm 2024. Tuyến bay Hong Kong - Đào Viên, Đài Loan đặc biệt thu hút cả khách doanh nhân lẫn khách du lịch.
Các hãng hàng không khai thác tuyến này đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Hiện có tổng cộng 7 hãng đang khai thác các chuyến bay thẳng giữa hai thành phố, bao gồm China Airlines, Cathay Pacific, Greater Bay Airlines, Hong Kong Airlines, Hong Kong Express, STARLUX Airlines và EVA Air. Thời gian bay giữa hai thành phố khá ngắn, trung bình khoảng hai giờ.
Các sân bay đẹp nhất thế giới đều có các tiêu chí: bền vững, tự nhiên và tràn ngập ánh sáng.
Nguồn: [Link nguồn]
-01/08/2025 15:22 PM (GMT+7)