Sao Việt "hái ra tiền" từ thế giới ảo như thế nào?
Facebook, Twitter, Youtube, Instargram… không chỉ là nơi để nghệ sĩ giao lưu với người hâm mộ, mà còn là công cụ giúp họ tạo dựng thương hiệu và kiếm tiền “khủng”.
Những cú click chuột bỏ túi trăm nghìn đô
“Nữ hoàng mạng xã hội” Selena Gomez chỉ cần đăng bức ảnh cầm chai Coca Cola đỏ rực in lời bài hát của mình, đã bỏ túi 500 nghìn đô. Đại gia đình nàng “siêu vòng 3” Kim Kadarshian với số lượng fan theo dõi nhiều triệu người tò mò về scandal sex cùng những bữa tiệc tùng của họ cũng giúp cho gia đình Kim mỗi tháng thu nhập khủng với số tiền triệu đô từ những cú lick chuột.
Mạng xã hội đã thay đổi phương thức kiếm tiền của giới nghệ sĩ. Nếu trước đây, các diễn viên, ca sĩ, siêu mẫu, chỉ có thể kiếm tiền từ việc chụp hình quảng cáo, quay phim, đi show… thì nay, mạng xã hội là một kênh giúp họ thu lại lợi nhuận khổng lồ.
Ca sĩ Sơn Tùng
Các thương hiệu lớn từ thời trang, mỹ phẩm, đồ uống hay các sản phẩm dược… đều sử dụng mạng xã hội như một kênh quảng cáo chính để quảng bá sản phẩm, và họ thông qua việc mời những nghệ sĩ và cả những ngôi sao thể thao có lượng người theo dõi lớn để đăng tải thông tin, hình ảnh, clip về sản phẩm lồng ghép vào các trang cá nhân của các nghệ sĩ. Trong số đó, Facebook và Instagram là hai hình thức giúp các “chân dài”, các mỹ nhân ở Hollywood dễ dàng kiếm lợi nhuận nhất.
Nghệ sĩ Việt kiếm bộn tiền từ một cú click chuột
Không nằm ngoài xu hướng, như các nghệ sĩ thế giới, lượng follow (theo dõi) ở các trang fanpage của nghệ sĩ Việt không chỉ là thước đo về sự nổi tiếng, con số theo dõi từ người hâm mộ càng tăng lên nhiều đồng nghĩa với việc họ càng kiếm được nhiều tiền. Nghệ sĩ Việt tận dụng nguồn follow khổng lồ để kiếm tiền từ những status (trạng thái) chia sẻ trên mạng xã hội.
Danh hài Hoài Linh, MC Trấn Thành, Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Khởi My, diễn viên Chi Pu… là những gương mặt nằm trong top đầu của những nghệ sĩ Việt có thu nhập cao từ mạng xã hội. Theo tiết lộ của Hoàng Phương, quản lý của một nghệ sĩ hài nổi tiếng, mỗi tháng, doanh thu từ mạng xã hội cũng đem về cho danh hài này hơn cả chục nghìn đô.
Với một bài đăng trên trang cá nhân của nghệ sĩ Hoài Linh, nhãn hàng phải chi từ 3 nghìn đô trở lên. Nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng tính phí vài chục triệu cho một bài đăng quảng cáo trên trang cá nhân của mình. Những cái tên hot như: Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Tóc Tiên, Hồ Quang Hiếu... và đặt biệt là Sơn Tùng M -TP với lượng view khủng sẽ giúp anh kiếm tiền khổng lồ từ thế giới ảo.
Ca sĩ, nghệ sĩ tầm tầm cũng kiếm kha khá từ những status hay những cập nhật những bài giới thiệu, quảng cáo cho thương hiệu từ trang cá nhân của mình.
Duyên Anh, chuyên viên Marketing online cho biết: “Giới trẻ Việt lướt facebook rất nhiều, vì vậy, chọn một gương mặt nổi tiếng có nhiều lượng follow sẽ giúp nhãn hàng quảng bá sản phẩm và được người tiêu dùng nhận biết nhanh. Hơn nữa, những người trẻ luôn hướng theo thần tượng của mình, nên họ sẽ sẵn sàng săn lùng các sản phẩm mà thần tượng tin dùng” .