Thời Covid-19, giải pháp marketing nào cho doanh nghiệp?

Dịch Covid-19 kéo dài, gây rối ren và khó khăn trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội và đặc biệt là “năng lực tồn tại” của doanh nghiệp bị giảm sút nghiêm trọng.

Năm 2022 bắt đầu, để tiếp tục tồn tại, bắt buộc doanh nghiệp phải vượt khó khăn và tìm cách đổi mới trong giai đoạn này. Tuy nhiên, đây không phải bài toán dễ giải, thậm chí trở thành một thử thách cam go nhưng cũng là cơ hội lớn nếu doanh nghiệp biết chớp lấy để đạt được thành công. Vậy giải pháp marketing nào cho doanh nghiệp hậu Covid-19?

Khái quát sơ bộ về tình hình người tiêu dùng thời dịch

Dựa trên số liệu báo cáo từ khảo sát "Tác động của Covid-19 đối với sức khỏe kinh tế và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam trong thời kỳ giãn cách" cho biết: 

- 66,9% người được hỏi cho biết thu nhập hộ gia đình của họ giảm, chỉ một người trả lời rằng thu nhập gia đình họ tăng do ảnh hưởng của Covid-19.

- Trong số những người có thu nhập giảm, mức thay đổi dưới 20% chiếm tỷ trọng cao nhất (25,2%) và thấp nhất là 80-100% (6,2%). 

- Hơn một nửa số người (52,5%) trả lời rằng Covid-19 không ảnh hưởng đến tình trạng nghề nghiệp của họ, trong khi 30,2% bị giảm giờ làm hoặc ca làm việc và 8,5% bị mất việc làm do đại dịch này." 

Xu hướng mua sắm online bùng nổ thời kỳ dịch bệnh (Nguồn ảnh: Internet)

Xu hướng mua sắm online bùng nổ thời kỳ dịch bệnh (Nguồn ảnh: Internet)

Điều này cho thấy, không chỉ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề mà người tiêu dùng - khách hàng của họ cũng gặp khó khăn không kém. Nhưng sự thật thì cuộc sống vẫn tiếp diễn, nhu cầu mua sắm là điều không thể thiếu, dù vậy để đảm bảo tính an toàn trong khi dịch bệnh phức tạp, dẫn đến sự chuyển đổi hành vi trong xu hướng mua sắm và tiêu dùng, theo báo điện tử Vneconomy thống kê, số lượng người mua sắm online đã tăng hơn 25%. 

Do đó, những chiến lược truyền thống của doanh nghiệp trong những năm gần đây bắt buộc phải thay thế, dần chuyển mình từ hình thức offline sang online nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo nên sự an toàn cho khách hàng.

Hướng đi nào dành cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn thời dịch?

Với mong muốn tìm được giải pháp “cứu tinh” cho các doanh nghiệp đang còn “chơi vơi” không biết phải vượt qua thời dịch như thế nào?

Ông Lê Viết Ân - đại diện Công Ty Marketing & Truyền Thông Yeads - một trong những đơn vị truyền thông Marketing có nhiều năm kinh nghiệm, hoạt động mạnh mẽ và uy tín hiện nay - đưa ra một số nhận định về sự thay đổi và những hướng đi mới cho các doanh nghiệp trong tình hình hiện tại.

Theo ông nhận định xu hướng marketing trong năm 2022 phù hợp với doanh nghiệp?

Như các bạn đã thấy, tình hình dịch bệnh làm thay đổi nhiều thứ, đáng chú ý là hành vi tiêu dùng của khách hàng. Dự kiến 2022, xu hướng mua sắm online sẽ tiếp tục bùng nổ, đặc biệt là nền tảng mạng xã hội liên tục phát triển. Dẫn chứng theo thống kê của Decision Lab với người dùng tại Việt Nam:

- Trên 4 nền tảng mạng xã hội, có đến 74% số người dùng Gen Z và 55% số người dùng Gen Y hoạt động.

- Người dùng gen X thì sử dụng ít nhất 3 ứng dụng lên đến 65%

Ngoài ra, tỷ lệ này vẫn đang có chiều hướng tiếp tục gia tăng, người dùng ngày càng ưu tiên mua sắm online trên các thiết bị thông minh và ưu tiên mạng xã hội. Vì thế, để bắt kịp khách hàng, xu hướng marketing 2022 mà doanh nghiệp bắt buộc phải phát triển chính là nền tảng online đa kênh.

Chiến lược sử dụng hình thức Marketing đa kênh/tổng thể (IMC) sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, từ đó cải thiện doanh thu hiệu quả. Đơn cử, trung bình một ngày người tiêu dùng ở độ tuổi từ 16 - 64 sẽ sử dụng 6 - 5h để online, trong đó có 2h30p để sử dụng MHX, 3h để xem video trực tuyến, TV online, 1 - 2h  để nghe nhạc và giải trí. Do đó, nếu bạn áp dụng marketing tổng thể thì tỷ lệ đến gần hơn với khách hàng dần tăng cao, từ đó sản phẩm dịch vụ sẽ được đẩy ra thị trường hiệu quả hơn.

Ông Lê Viết Ân - đại diện Công ty Marketing & Truyền thông Yeads

Ông Lê Viết Ân - đại diện Công ty Marketing & Truyền thông Yeads

Marketing tổng thể là hình thức như thế nào, có phù hợp với doanh nghiệp?

Hiểu một cách đơn giản, marketing tổng thể là cách giúp doanh nghiệp phát triển đa kênh thông qua các công cụ điển hình như quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Youtube, Tiktok, Zalo, GDN, ADX, TVC, PR báo, Kols,... Tất cả sẽ được kết hợp một cách chặt chẽ và nhất quán, giúp sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp phủ sóng rộng rãi, dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Tại Việt Nam, hình thức này cực kỳ phù hợp, bởi nó đánh đúng vào tâm lý tích cực của người dùng, những sản phẩm có độ phủ tốt, quen mắt, có mặt ở bất kỳ đâu sẽ tạo nên cảm giác uy tín và nếu nó được bán trên các kênh online sẽ tạo sự tiện lợi, bắt kịp xu hướng mua sắm của khách hàng hơn.

Vì lẽ đó, đây là lý do doanh nghiệp nên có chiến lược phát triển marketing tổng kế một cách lâu dài, đây chính là giải pháp tiếp cận khách hàng tốt nhất trong thời điểm này!

Nếu doanh nghiệp đến với ông và Yeads, phía đơn vị sẽ đem đến những giải pháp nào?

Tùy vào định hướng của mỗi doanh nghiệp, tôi và đội ngũ sẽ tư vấn hướng đi phù hợp nhất. Tuy nhiên, sau đợt đại dịch này, chúng tôi vẫn luôn khuyên doanh nghiệp nên đi theo phương án lâu dài và hiệu quả, đó chính là Marketing tổng thể, bởi khách hàng có mặt ở bất kỳ đâu, việc bạn tiếp cận tất cả các kênh sẽ đem đến nhiều lợi thế hơn là chỉ chú tâm vào 1 hay 2 kênh cơ bản. Do đó, xu hướng marketing 2022 là mua sắm online, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải phát triển đa nền tảng online. 

Tuy nhiên, để xây dựng được chiến lược marketing tổng thể hiệu quả, đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau như nhân lực cho đến chuyên môn, vì thế, giải pháp lựa chọn các đơn vị dịch vụ uy tín với nhiều năm kinh nghiệm sẽ hỗ trợ cực kỳ nhiều, đem đến cho doanh nghiệp các phương pháp phân tích chân dung khách hàng, tư vấn các hướng đi phù hợp,... truyền tải đúng thông điệp và đúng kênh online có phân khúc khách hàng gần nhất!

Marketing tổng thể là giải pháp giúp doanh nghiệp vực dậy hậu Covid (Nguồn ảnh: Yeads.vn)

Marketing tổng thể là giải pháp giúp doanh nghiệp vực dậy hậu Covid (Nguồn ảnh: Yeads.vn)

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Một lần nữa khẳng định, việc sử dụng chiến lược marketing tổng thể là xu hướng mới phù hợp với tình hình hậu Covid-19. Đây chính là cách giúp doanh nghiệp phát triển đa kênh một cách nhất quán từ thông điệp, nội dung truyền tải một cách xuyên suốt trên nhiều phương tiện truyền thông và thiết bị hiện đại được khách hàng sử dụng. Từ đó đem đến khả năng nhận diện thương hiệu, sự tin tưởng từ sản phẩm, dịch vụ, dẫn đến hành vi mua sắm của khách hàng tăng cao. Không thể bàn cãi về giải pháp tối ưu này, hứa hẹn doanh nghiệp "lấy lại những gì đã mất" trong suốt thời gian mà dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh doanh nghiệp của bạn!

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN