Ngày này 14 năm trước, có người dùng 10.000 Bitcoin mua 2 chiếc bánh pizza

Sự kiện: Tiền ảo

Laszlo Hanyecz đã trả 10.000 Bitcoin để mua hai chiếc pizza từ Papa John's.

Ngày 22/5 hàng năm được cộng đồng tiền điện tử gọi là Bitcoin Pizza Day, là cột mốc một giao dịch Bitcoin được chấp thuận như phương tiện thanh toán vào năm 2010. Sự kiện này minh chứng cho tiềm năng của Bitcoin và công nghệ blockchain nói chung.

Cụ thể, Bitcoin Pizza Day là ngày đánh dấu sự kiện lịch sử trong thế giới tiền điện tử, khi một lập trình viên tên là Laszlo Hanyecz đã thực hiện giao dịch mua hàng bằng Bitcoin đầu tiên vào ngày 22/5/2010. Laszlo Hanyecz đã trả 10.000 Bitcoin để mua hai chiếc pizza từ Papa John's.

Vào thời điểm đó, 10.000 Bitcoin chỉ trị giá khoảng 41 USD, nhưng giá trị này đã tăng lên hơn 700 triệu USD (khoảng 17.800 tỷ đồng, tính theo giá sáng 22/5/2024). Sự kiện này không chỉ đánh dấu lần đầu tiên Bitcoin được sử dụng cho một giao dịch mua hàng thực tế, mà còn là một cột mốc quan trọng trong lịch sử của tiền điện tử, chứng minh rằng Bitcoin có thể được sử dụng như một phương tiện thanh toán thay vì chỉ là một công cụ đầu tư.

Năm nay, chuỗi cửa hàng Pizza 4P's kết hợp với công ty Ninety Eight phát hành voucher dưới hình thức NFT. Theo đó, NFT này sẽ được đúc (mint) trên nền tảng Dagora.

“Bitcoin Pizza Day là ngày truyền thống của cộng đồng blockchain trong và ngoài nước. Mọi năm, cộng đồng sẽ kỷ niệm ngày này bằng việc mua pizza. Tuy nhiên, năm nay, trải nghiệm này sẽ thú vị hơn khi được thực hiện trên chính công nghệ của blockchain”, đại diện Ninety Eight chia sẻ.

Năm 2024 là kỷ niệm 14 năm sự kiện Bitcoin Pizza Day. (Ảnh minh họa)

Năm 2024 là kỷ niệm 14 năm sự kiện Bitcoin Pizza Day. (Ảnh minh họa)

Theo đó, người dùng sẽ sử dụng thông tin mạng xã hội/email, tạo tài khoản blockchain bằng ứng dụng của Ninety Eight. Tại đây, ứng dụng sẽ khởi tạo một ví blockchain cho người dùng. Sau đó, khách hàng đăng nhập vào Dagora để đúc NFT bằng tài khoản mạng xã hội. Cuối cùng, voucher sẽ được gửi về email của người dùng.

Toàn bộ trải nghiệm trên đều tương tự việc phát hành voucher truyền thống. Tuy nhiên, với blockchain, voucher sẽ được lưu trữ dưới dạng NFT, tồn tại vĩnh viễn trên ví blockchain của người dùng.

Từ việc đề cao tính sở hữu của người dùng, hình thức voucher NFT sẽ mở ra nhiều hình thức quảng bá, tiếp thị khác trong tương lai. Các thương hiệu có thể remarketing dễ dàng khi người dùng lưu trữ NFT này trên ví. Có thể sáng tạo ra nhiều chương trình như đổi NFT Bitcoin Day của 3 năm liên tiếp để nhận một phần quà đặc biệt hơn,…

Hơn hết, việc phát hành voucher dưới hình thức NFT là cách để người dùng phổ thông cảm nhận rõ hơn cách mà công nghệ blockchain vận hành. Đồng thời, chi phí phát hành NFT hiện đang tối ưu hơn các hình thức voucher hay e-voucher hiện nay.

Trong bối cảnh Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ người dân sở hữu tiền số cao nhất thế giới, theo Triple-A. Sự kết hợp giữa Ninety Eight và 4P’s như một minh chứng cụ thể hơn cho thấy tiềm năng và tính ứng dụng của công nghệ blockchain vào đời sống hằng ngày.

Nguồn: [Link nguồn]

Thị trường tiền điện tử đang có những màn bứt giá không tưởng chỉ sau một đêm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo An An ([Tên nguồn])
Tiền ảo Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN