Chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù du ngoạn ngàn dặm

Sự kiện: Giới trẻ 2024

Câu chuyện cảm động về chàng phượt thủ người Mỹ và chú chó Shiba cùng nhau hoàn thành hành trình leo núi dài 1,100 dặm, sau khi phát hiện chú chó 8 tuổi bị mất hoàn toàn thị giác.

Chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù du ngoạn ngàn dặm - 1

Kyle cùng chú chó Katana.

Kyle Rohrig - chàng phượt thủ 29 tuổi hiểu được những rủi ro khi mang theo Katana (chó cưng của Kyle) trong những chuyến leo núi đường dài tiếp theo, nhưng nhìn cảnh chú chó vốn yêu tự do giờ đây mất dần sự tự tin khiến anh vô cùng đau lòng.

Katana và Kyle đã cùng nhau hoàn thành chuyến du ngoạn dài hơn 2200 dặm leo núi Appalachian. Họ lại tiếp tục lên đường chinh phục đường mòn Pacific Crest dài 2650 dặm. Nhưng đáng tiếc là được nửa chặng đường thì Katana mắc phải chứng glaucoma khiến mắt trái bị tổn thương.

Kyle nhanh chóng đưa cô bạn nhỏ về nhà để phẫu thuật và cặp đôi tiếp tục hành trình của mình khi Katana bình phục sức khỏe. Nhưng rồi một thời gian sau Katana cũng mất đi luôn mắt phải và phải sống trong bóng tối suốt cuộc đời còn lại.

Chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù du ngoạn ngàn dặm - 2

Katana mất đi thị giác sau chuyến đi thứ 2.

Mất đi thị lực, bước đi của Katana thêm phần vụng về, chú chó luôn phải đắn đo suy nghĩ trước những ngã rẽ. Kyle không khỏi phiền muộn trước tình trạng của thú cưng.

“Phải mất tới vài phút, Katana mới lấy được dũng khí để nhảy trên ghế sofa xuống đất, việc bước qua ngưỡng cửa cũng trở nên khó khăn hơn. Bây giờ tôi phải động viên và cổ vũ rất nhiều mỗi khi muốn cô bé làm gì.

Với tình trạng bây giờ thì điều này không có gì là lạ. Nhưng khi nghĩ về bản tính tự tin, yêu tự do của cô bé cùng những thành tựu trong quá khứ, tôi thực sự cảm thấy rất đau lòng khi phải chứng kiến Katana đánh mất sự tự tin của mình.

Kyle nghĩ rằng chỉ có một cách để vực dậy cô bạn nhỏ của mình: Đưa Katana theo trong chuyến phượt 1,100 dặm dọc cung đường Floria.

Chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù du ngoạn ngàn dặm - 3

Kyle quyết định đưa Katana theo trong chuyến phượt 1,100 dặm dọc cung đường Floria

“Bản thân tôi hiểu việc đưa Katana đi cùng sẽ kèm theo rất nhiều rủi ro nhưng tôi không muốn cô bé coi việc mất đi thị giác là một trở ngại trong cuộc sống. Tôi muốn cô bé sống cùng sự mù lòa thay vì chỉ đơn thuần là cố gắng thích nghi với nó”, Kyle giải thích.

“Hiển nhiên việc ghi nhớ và xác định phương hướng trong nhà sẽ chỉ mất một thời gian ngắn và cô bé có thể sống an nhàn suốt phần đời còn lại trong tổ ấm này. Nhưng nếu chỉ thế thì cô bé chỉ có thể định vị một khu vực nhỏ thôi. Để có thể phát huy tối đa khả năng của mình, Katana cần phải sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt, biến đổi liên tục”.

Kyle coi chuyến đi là một canh bạc đối với Katana, hoặc là vùng vẫy bơi giữa dòng nước hoặc chấp nhận chết chìm. Tuy nhiên Kyle hứa sẽ không bao giờ bỏ rơi Katana trong bất kể trường hợp nào. Họ đã cùng ăn cùng ngủ với sự mù lòa của chú chó trong vài tháng qua, đây là lúc họ bắt đầu sống, bắt đầu thở cùng biến cố ấy.

Cả 2 bắt đầu cuộc hành trình vào ngày 8/1. Trong vòng 72 ngày tiếp theo, họ đã đi bộ xuyên quốc gia, đối mặt với cá sấu, với rắn độc, vượt qua những con đường cao tốc đầy rẫy những nguy hiểm thậm chí đi vào đường cụt, lạc lối giữa rừng…

Và kế hoạch của Kyle đã thành công, Katana đã dần lấy lại tự tin vốn có và ngọn lửa phiêu lưu trong tim chú chó một lần nữa lại sáng lên.

Trong suốt quãng đường dài 1100 dặm, Katana đã tự mình vượt qua 200 dặm, chặng đường còn lại chú chó được Kyle cõng trên vai.

Chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù du ngoạn ngàn dặm - 4

Kyle phải cõng Katana trên vai khi đi qua những đoạn đường hiểm trở.

“Cô bé không còn do dự tìm đường nữa mà dần trở lại táo bạo như xưa. Sự gan dạ và tự tin của Katana đã dần trở lại”, Kyle tự hào với chú chó của mình.

Kyle kể rằng: từ sau chuyến đi, Katana không còn phải suy nghĩ quá nhiều nữa mà vô tư chạy nhảy khắp nhà như khi còn nhìn được. "Cô nàng" dễ dàng định vị những lỗ cửa nhỏ ra vào nhà; nhảy lên xofa và nhảy xuống mà không cần phải do dự.

Trước đó, cứ hễ bước nhầm hay đụng phải chỗ nào đó là Katana lại chán nản, ủ rũ và tủ bỏ luôn ý định của mình. Còn bây giờ dù có đâm vào đâu thì chú chó vẫn mặc kệ và tiếp tục chạy nhảy vui đùa. Sự phục hồi của Katana đối với Kyle là một điều không thể hạnh phúc hơn.

Chồng giấu 'quỹ đen', bị chó cưng bóc mẽ trước mặt vợ

Khi một người chồng lén lút giấu “quỹ đen“ đã bị chó cưng vạch trần chiêu trò ngay trước mặt vợ.