Vụ gỗ lậu ở Đắk Nông: Tài xế 'qua mặt' bao nhiêu trạm kiểm soát?

Sự kiện: Tin nóng Đắk Lắk

Theo biên bản được lập giữa các cơ quan, hai bên tuyến đường quốc lộ 14 C hướng từ đồn Biên phòng 747 đi huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn (huyện Buôn Đôn) không có dấu vết khai thác gỗ, nhưng vẫn có một lượng lớn gỗ lậu được vận chuyển công khai.

Sau khi lực lượng của Bộ Công an phát hiện và bắt giữ xe chở gỗ lậu của ông Phan Hữu Phượng (SN 1968-được xem là một ông trùm buôn gỗ “khét” tiếng ở huyện Cư Jút, với biệt danh là Phượng “râu”) ở thị trấn Ea T'Linh huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, ông Phạm Tuấn Linh - Phó Giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia (VQG) Yor Đôn cũng có báo gửi Tổng cục Lâm nghiệp và UBND tỉnh Đắk Lắk.

Báo cáo nêu, quá trình kiểm tra các tiểu khu dọc biên giới gần đồn Biên phòng 747 và hai bên tuyến đường Quốc lộ 14C hướng từ đồn Biên phòng 747 đi huyện Cư Jút không phát hiện dấu vết khai thác gỗ, cũng như tập kết gỗ. Kiểm tra tại tiểu khu 482 cách đồn Biên phòng 747 khoảng 900 m và ngay sát cạnh biên giới (suối Đắk Đam) phát hiện có dấu xe đi từ phía Campuchia qua lâm phần của Vườn.

Vụ gỗ lậu ở Đắk Nông: Tài xế 'qua mặt' bao nhiêu trạm kiểm soát? - 1

Ông trùm gỗ Phượng "râu" .

Vậy gỗ lậu của Phượng “râu” bị các cơ quan Bộ Công an bắt giữ tại thị trấn Ea T’Ling (huyện Cư Jút), được “nhập” từ đâu? Xe của ông trùm này phải qua những địa phận, trạm kiểm soát nào của hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông? Bởi những đối tượng bị bắt đã khai vận chuyển số gỗ lậu từ gần đồn Biên phòng 747.

Cho dù nguồn gỗ đó lấy từ đâu, các chuyến xe chở gỗ của Phượng "râu"- ông trùm buôn gỗ khét tiếng huyện Cư Jút, cũng đều đã chạy qua nhiều đơn vị biên phòng đóng chân trên quốc lộ 14 C mà không bị phát hiện, không bị xử lý!

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, nếu xuất phát từ đồn BP 747 đi ra Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), sẽ qua sự kiểm soát của các đồn Biên phòng Yok Đôn, rồi qua 4 đồn Biên phòng trực thuộc của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông quản lý. Tiếp đến là Hạt kiểm lâm huyện Đắk Mil, rồi di chuyển trên quốc lộ 14 đến địa phận cuối cùng là huyện Cư Jút.

Hướng thứ 2, cánh tài xế sau khi đưa gỗ lậu lên xe sẽ xuất phát ở khu vực đồn Biên phòng 747 di chuyển qua đồn Biên phòng Yok Đôn rồi đến đồn 1 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông) và rẽ vào địa phận các xã Đắk Wil, xã Ea Pô, xã Nam Dong (huyện Cư Jút), đến thị trấn Ea T’Ling. Chặng này cũng có rất nhiều trạm kiểm soát của kiểm lâm.

Thực tế cho thấy, dù xe chở gỗ lậu của Phượng "râu" di chuyển ở tuyến nào cũng chẳng có cơ quan chức năng nào phát hiện kịp thời để xử lí. Mãi đến khi, các cơ quan trực thuộc của Bộ Công an bắt quả tang, lúc đó dư luận mới biết. Nhiều câu hỏi được đặt ra, liệu các cơ quan có trách nhiệm với vấn đề này tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông có bao che. Hay các chủ phương tiện di chuyển tinh vi đến mức, không ai phát hiện?

Liên quan đến vụ việc nêu trên, đại tá Phạm Quang Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Lắk cho biết: trước thông tin báo chí về việc xuất hiện gỗ lậu tại gần Đồn BP 747 (Đồn Bo Heng), đơn vị đã cử lực lượng chức năng vào cuộc xác minh làm rõ thông tin nghi vấn về dấu hiệu tiêu cực xảy ra trong vụ việc này. “Hiện nay Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đang phối hợp kiểm tra, xác minh chính xác. Nếu thông tin việc vận chuyển gỗ qua đồn BP 747 là đúng, thì chúng tôi sẽ xử lí nghiêm”, đại tá Hùng cho biết.

Trùm gỗ lậu Phượng ”râu”: Từ người làm thuê thành đại gia khét tiếng

Phượng "râu" đã có những tháng ngày cơ cực, làm thuê kiếm sống nhưng chỉ trong vòng khoảng 5 năm gần đây, ông trùm...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vũ Long (Tiền Phong)
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN