Nữ nhân viên sân bay trả lại cả tỷ đồng khách bỏ quên

Hơn 10 năm qua, có một nữ nhân viên hàng không luôn tìm cách trả lại tài sản bỏ quên cho khách. Có lần tài sản bỏ quên lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng đều được trao trả tận tay người mất.

Nữ nhân viên sân bay trả lại cả tỷ đồng khách bỏ quên - 1

Chị Bùi Thị Huyên, nhân viên đội xe đẩy (Trung tâm khai thác ga Nội bài, CHK Quốc tế Nội bài) với công việc thường ngày - Ảnh: Tạ Tuấn

Có duyên với tài sản bỏ quên

Đó là chị Bùi Thị Huyên (34 tuổi), nhân viên Đội xe đẩy, Trung tâm Khai thác ga Nội Bài, CHK Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Nhiều năm nay, chị luôn được đồng nghiệp quý mến vì tính trung thực, chăm chỉ. Ngoài tình cảm quý mến, đồng nghiệp còn ngưỡng mộ bởi chị đã hơn 10 lần nhặt và trả lại tài sản cho hành khách với tổng trị giá tiền mặt gần 1 tỷ đồng, chưa kể nhiều đồ dùng có giá trị như: Đồng hồ, điện thoại, Ipad, vàng bạc, đá quý...

Chúng tôi tìm đến nhà ga T1, CHK Quốc tế Nội Bài để gặp chị trong một ngày nắng gắt. Cái nắng đầu hạ làm cho không khí nhà ga thêm ngột ngạt. Dù chưa biết mặt chị nhưng chỉ bằng một câu hỏi thăm, nhiều nhân viên làm việc tại đây đều nhiệt tình chỉ cho chúng tôi. Từ xa, một người phụ nữ có thân hình nhỏ nhắn đang đẩy cả một hàng xe đẩy đi vào nhà ga. Cuộc gặp không hẹn trước phần nào làm chị bất ngờ. Gạt vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt, chị cười thân thiện chào chúng tôi.

Ngày 25/5 vừa qua, chị Bùi Thị Huyên được biểu dương tại “Hội nghị biểu dương CNLĐ xuất sắc tiêu biểu ngành GTVT năm 2015” do Công đoàn GTVT VN tổ chức. “Chị Huyên là điển hình tiên tiến cần được nhân rộng, là nhân tố góp phần tích cực xây dựng CHK Quốc tế Nội Bài ngày càng văn minh, lịch sự, trong đó có xây dựng văn hoá doanh nghiệp, tạo dựng hình ảnh đẹp, uy tín đối với đồng nghiệp, khách hàng”, ông Tô Tử Hà chia sẻ.

Trong buổi trò chuyện ngắn tại nhà ga, chị Huyên cho biết, chị vào làm nhân viên của CHK Quốc tế Nội Bài từ năm 2003. Công việc của chị là thu gom xe đẩy tại nhà ga do hành khách vận chuyển hành lý, hàng hóa từ nhà ga ra sân đậu ô tô trở về vị trí tập kết để phục vụ các chuyến bay tiếp theo. Trong quá trình làm việc, chị đã nhiều lần phát hiện tài sản của khách bỏ quên tại nhà ga và lần nào chị cũng tìm cách để trả lại cho hành khách.

Tính từ năm 2013 tới nay, chị đã trên 10 lần nhặt được và trả lại hành lý của hành khách bỏ quên tại sân bay, với tổng giá trị ước tính gần 1 tỷ đồng trong đó có những lần chị đã trả lại tài sản cho khách trị giá hàng trăm triệu đồng. Điển hình như ngày 13/2/2015, trong khi làm việc, chị Huyên nhặt được hành lý khách bỏ quên tại sân bay, trong túi đồ có: 148,9 triệu đồng tiền mặt, 1 điện thoại Gionee; 1 máy ghi âm Powerbank; 1 máy tính bảng Sony; Ngoài ra còn có một số đồ dùng cá nhân và giấy tờ mang tên Nguyễn Tiến Hà.

Trước đó, hồi tháng 1/2014, chị Huyên cũng nhặt được túi hành lý của khách để quên tại nhà ga T1, trong túi có 200 triệu đồng tiền mặt và nhiều giấy tờ, tư trang khác; Trong tháng 7-8/2014, chị Huyên 2 lần nhặt được túi đồ của khách với tổng tiền mặt hơn 210 triệu đồng, điện thoại, đồng hồ đeo tay, giấy tờ cá nhân…

Nữ nhân viên sân bay trả lại cả tỷ đồng khách bỏ quên - 2

Chị Huyên với công việc thường ngày tại CHK quốc tế Nội Bài

Gần đây nhất là ngày 5/2/2016, trong lúc làm nhiệm vụ tại sảnh B nhà ga T1, chị Huyên nhặt được cặp da hàng hiệu, trong đó có 5 viên đá quý, 10 triệu đồng, 186 USD, nhiều thẻ ngân hàng và giấy tờ quan trọng mang tên Lê Đình Trọng.

Khi chị phát hiện ra túi đồ hành khách bỏ quên trên xe đẩy thì có một cặp vợ chồng lớn tuổi cũng nhìn thấy và định đặt lên xe của họ. Rất nhanh trí, chị ngăn người chồng lấy túi và nói: “Nếu không phải tài sản mà chú cố tình giữ thì cháu sẽ báo công an”. Người chồng còn bảo chị Huyên: “Có phải là tài sản của cháu đâu mà giữ...”. Trước thái độ kiên quyết của chị, người đàn ông phải để lại túi của người khác bỏ quên.

Trong ngày 5/2, chị Huyên và các nhân viên an ninh đã cố gắng liên lạc với anh Trọng, chủ tài sản bỏ quên và bàn giao tài sản. Anh Trọng ngỏ ý hậu tạ nhưng chị đã chối từ.

Nữ nhân viên sân bay trả lại cả tỷ đồng khách bỏ quên - 3

Chị Bùi Thị Huyên chia sẻ với chồng về thành tích được khen thưởng của mình

Mang cả gia tài trả lại khách

Nói về hành động của mình, chị Huyên chia sẻ: “Cả nhà mình đều làm trong ngành Hàng không, vì vậy đóng góp được những gì góp phần xây dựng ngành là trách nhiệm của mình. Ngoài ra, lương tâm của mình không cho phép mình tham của người khác đánh rơi. Mình luôn cảm thấy vui mỗi lần trả lại tài sản cho khách và được nhìn thấy gương mặt vui vẻ của họ, nhận lời cảm ơn từ họ”.

Một nhân viên hàng không thật thà, tốt bụng

Anh Lê Đình Trọng (SN 1974, đang sống tại TP Hồ Chí Minh) là hành khách để quên chiếc ví trên xe đẩy ngày 5/2/2015 kể lại:

Hôm đó, tôi có việc bay gấp từ TP HCM ra Hà Nội. Đến nơi trời cũng tối muộn nên tôi vội vã rời sân bay mà không hề biết mình quên ví trên xe đẩy. Ngày hôm sau, tôi liên tục nhận được điện thoại của an ninh sân bay và chị Huyên thông báo nhặt được chiếc ví có giấy tờ thông tin cá nhân của tôi và mời tôi lên nhận lại. Nhận được thông tin tôi rất vui vì trong ví có nhiều giấy tờ quan trọng.

Lên đến sân bay, đại diện an ninh và chị Huyên đã bàn giao cho tôi đầy đủ giấy tờ và tiền mặt. Thực sự lúc đó tôi rất xúc động vì sự nhiệt tình của chị Huyên và anh em an ninh. Đến bây giờ, hình ảnh chị Huyên vẫn còn nguyên trong tôi, một nhân viên hàng không thật thà, tốt bụng. Tôi nghĩ, tấm gương của chị cần được biểu dương và nhân rộng trong toàn ngành Hàng không để nhiều người học tập. 

H.T

Chị Huyên cho biết, khi xuống sân bay hành khách thường vội vàng sau một chuyến đi xa, nhanh chóng rời sân bay để về với người thân, gia đình yêu thương của mình. Trong sự vội vàng đó không khỏi có những xao nhãng như để quên hành lý tại nhà ga, trên xe taxi hoặc tại các khu nghỉ công cộng trong nhà ga. Vì vậy, chị cùng đồng nghiệp thường chú ý trên các xe đẩy để không trong nhà ga, ngoài sân đậu ô tô còn có hành lý của hành khách hay không, nếu còn thì phải tổ chức bảo quản cho khách và báo cáo lãnh đạo cấp trên phối hợp với các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý để kịp thời thông tin trả lại cho hành khách.

Kỷ niệm chị Huyên nhớ nhất trong những lần trả lại tài sản là thời điểm cuối năm 2015, chị nhặt được ví tiền ở sân đậu xe của một vị khách từ Buôn Ma Thuột ra Hà Nội, trong ví có 150 triệu đồng. Sau khi bàn giao cho lực lượng an ninh, chủ nhân của chiếc ví đã tìm đến và xin nhận lại. Nhận chiếc ví từ tay chị Huyên, chủ nhân đã òa khóc vì xúc động bởi đây là cả gia tài của anh, khoản tiền mà anh phải vay mượn để mang về quê làm tang lễ cho người cha vừa mất. Cả nhà anh đã tưởng mất số tiền song may mắn được nhận lại.

Hiện, chị Huyên đã kết hôn và có 2 con gái sống tại khu tập thể dành cho cán bộ, công nhân viên sân bay. Chồng chị làm việc cho một công ty du lịch. Công việc tuy vất vả nhưng hai vợ chồng cùng cố gắng chăm chỉ nên cuộc sống gia đình cũng tạm ổn.

“Mình cảm thấy bằng lòng với những gì đang có. Một người chồng hiền lành chăm chỉ làm ăn và hai đứa con khỏe mạnh. Mặc dù kinh tế gia đình bây giờ chỉ đủ ăn nhưng mình rất hạnh phúc. Chính cuộc sống gia đình êm đềm cũng là động lực để mình luôn tâm niệm cần phải làm nhiều điều tốt, giúp đỡ người khác để tích đức cho con cái sau này”, chị Huyên tâm sự.

Ông Tô Tử Hà, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ CHK Quốc tế Nội Bài cho biết, chị Huyên là nhân viên chăm chỉ, trung thực, là tấm gương cho nhiều cán bộ, nhân viên khác. Việc làm của chị tuy nhỏ nhưng đã góp phần vào thành tích chung của đơn vị. Từ năm 2013 đến nay chị đã được đơn vị biểu dương 10 lần; 2 lần được Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tặng Giấy khen; Năm 2014 được cán bộ, công nhân viên đơn vị bình xét đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và tháng 7/2015 được tăng 1 bậc lương trước thời hạn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Tuấn (Báo Giao thông)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN