Từ chuyện TopCare đóng cửa: Không nên quá tin nhà phân phối

Lâu nay, người tiêu dùng nghĩ mua hàng điện máy ở các siêu thị, nhà phân phối lớn là yên tâm hàng hóa mình mua có thể được bảo hành vài năm. Song thực tế, khi siêu thị điện máy TopCare cũng như nhiều siêu thị điện máy khác đóng cửa thì họ mới “ngã ngửa” là chỉ có mua hàng chính hãng mới được bảo hành sản phẩm.

Topcare đóng cửa, hàng chính hãng “không lo” 

Sau khi siêu thị điện máy TopCare đóng cửa, các trung tâm chăm sóc khách hàng các hãng điện tử lớn về hàng hóa đều khẳng định: Sẽ bảo hành cho người tiêu dùng nếu sản phẩm đã mua tại Topcare là hàng chính hãng. 

Từ chuyện TopCare đóng cửa: Không nên quá tin nhà phân phối - 1

Topcare đã đóng cửa được 1 tuần mà vẫn không có thông báo chính thức nào được đưa ra. Ảnh: Thùy Dương

Đến ngày 29.1, siêu thị TopCare đã đóng cửa được trong 1 tuần song vẫn không một thông báo chính thức nào được đưa ra. Toàn bộ số máy đường dây nóng, bảo hành... của TopCare (như đường dây nóng (1900.66.96); bán hàng online (043.7678678); Trung tâm Chăm sóc khách hàng (04.32898989) vẫn đều không liên hệ được. Nhiều khách hàng của TopCare đang lo lắng, việc ngừng hoạt động có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của họ nhất là việc thực hiện chế độ bảo hành đối với các sản phẩm đã mua tại đây. 

Phóng viên Dân việt đã liên hệ với nhiều trung tâm bảo hành của các hãng điện tử lớn như Samsung, LG, Sony... đều nhận được câu trả lời, các sản phẩm chính hãng, được phân phối tại Việt Nam, có giấy bảo hành sản phẩm của hãng còn thời hạn, đều được bảo hành dù đã mua ở Topcare trước đây. 

Một nhân viên chăm sóc khách hàng của Samsung trả lời qua đường dây nóng 1800 588889 đã nói: "Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng để được kiểm tra, hướng dẫn bảo hành".

Với các khách hàng đã mua gói gia hạn bảo hành tại TopCare (là gói dịch vụ  bảo hành sản phẩm khi bảo hành của hãng đã kết thúc), đơn vị đối tác của TopCare cho biết, khách hàng vẫn được bảo hành bình thường. Khách hàng có nhu cầu bảo hành sẽ liên hệ với đường dây nóng 1800 1706 để được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục bảo hành.

Tuy nhiên, cũng có không ít khách hàng đã từng được TopCare gia hạn bảo hành thêm 1-2 năm, thì hiện tại, chưa có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm. Ngoài ra, với những sản phẩm mua tại TopCare mà không phải là hàng chính hãng, chỉ có giấy bảo hành do siêu thị tự in, thì cũng sẽ không được bảo hành. 

Bài học trước khi “rút ví”…

Thực tế hiện nay, không phải siêu thị điện máy nào cũng bán hàng chính hãng. Ở một số siêu thị điện máy lớn, hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng vẫn được trà trộn vào cùng với hàng chính hãng. Nếu không tinh, khách hàng rất khó có thể nhận biết.

Khách hàng khi mua những sản phẩm này thường không được bảo hành từ chính hãng mà chỉ có phiếu bảo hành do siêu thị tự in, và như thế thường rủi ro hơn. Tuy nhiên, nhiều khi do giá rẻ, khuyến mãi lớn nên nhiều khách hàng vẫn tin tưởng mua các sản phẩm này. Thậm chí có khách không biết cũng mua phải sản phẩm bảo hành dạng này.

Hiện tượng này đã từng xảy ra với những siêu thị khó khăn phải đóng cửa. Trước đây, khi siêu thị điện máy HomeOne đóng cửa, nhiều khách hàng cho biết, sản phẩm gặp trục trặc, mang đến trung tâm bảo hành của hãng mới biết là đã mua phải hàng không chính hãng và bị từ chối bảo hành.

Năm 2011, khi WonderBuy đóng cửa, Nguyễn Kim đã đứng ra nhận bảo hành cho khách hàng của WonderBuy. Quá trình bảo hành đã phát hiện nhiều sản phẩm không phải hàng chính hãng, đại diện Nguyễn Kim cho biết.

Các chuyên gia trong lĩnh vực điện máy khuyên rằng, khi mua các sản phẩm điện máy, người dùng nên lựa chọn một vài siêu thị điện máy, cửa hàng uy tín để khảo giá, nếu được có thể so sánh với giá của một vài cửa hàng hàng nhỏ lẽ nữa. Ngoài mức giá, các khuyến mãi đi kèm cũng không thể bỏ qua, vì không ít nơi để giá thấp hơn nhưng lại cắt đi của chúng ta một vài khuyến mãi và quà tặng đi kèm.

Đặc biệt, thời gian bảo hành hay miễn phí vận chuyển cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Thủ tục bảo hành của hầu hết các sản phẩm điện máy giờ đã tiện lợi hơn. Một số sản phẩm có thẻ bảo hành, khách hàng có thể mang đến trung tâm bảo hành chính hãng sẽ được tiếp nhận. Một số sản phẩm tích hợp thẻ bảo hành, khi khách hàng mua máy, siêu thị nhập mã số, coi như máy đã được bán, thẻ bảo hành được kích hoạt. Khi sản phẩm bị hỏng hóc, khách hàng chỉ cần mang đến trung tâm bảo hành chính hãng, không cần qua siêu thị. Tuy nhiên, “người tiêu dùng phải chú ý mua đúng hàng chính hãng mới có được sự thuận lợi như thế” - một chuyên gia điện máy cho biết.

Trước thông tin Topcare vỡ nợ do làm ăn thua lỗ và hiện đã bị Ocean Bank "siết nợ", cán bộ phụ trách truyền thông của Ocean Bank cho hay, đến thời điểm này, Ocean Bank không có phát ngôn chính thức nào về vụ việc này. Còn theo thông tin từ Phòng Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho hay, Công ty CP Đầu tư và thương mại Ngôi Sao Châu Á, chủ đầu tư của TopCare mới thay đổi giấy phép kinh doanh vào ngày 10.1.2015, trong đó có 43 ngành nghề kinh doanh và ngành nghề chính là... kinh doanh bất động sản.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mai Hương ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN