Trận đấu nổi bật

caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
2
Xinyu Wang
0
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
2
Linda Noskova
1
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
0
Elena Rybakina
2
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
0
Thiago Seyboth Wild
2
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Facundo Bagnis
0
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Jack Draper
0
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
0
Carlos Alcaraz
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
1
Holger Rune
0
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
0

Đua xe F1, cuộc chiến Mercedes - Ferrari: Đổ thêm dầu vào lửa

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Nhìn lại 11 chặng đua đã qua, có thể nói đó chính là một cuộc chiến không khoan nhượng giữa nhà ĐKVĐ Mercedes và đối thủ - đội đua hùng mạnh một thời đến từ nước Ý – Ferrari.

Đến thời điểm này, ngoài chiến thắng duy nhất của Red Bull ở Azerbaijan GP của Daniel Ricciardo, ở 10 Grand Prix còn lại Mercedes đoạt 6 và Ferrari là 4 lần chiến thắng. Trong đó tâm điểm của cuộc chiến danh hiệu cá nhân là Lewis Hamilton và Sebastian Vettel. Cùng có 4 chiến thắng nhưng tay đua người Đức hiện đang dẫn đầu và nhiều hơn đối thủ 14 điểm trên bảng xếp hạng.

Đua xe F1, cuộc chiến Mercedes - Ferrari: Đổ thêm dầu vào lửa - 1

Luôn là sự cạnh tranh giữa Mercedes và Ferrari

Sự cạnh tranh của hai tay đua này được đẩy lên cao trào sau vụ va chạm ở Baku Street Circuit, nó là tâm điểm của mọi tranh cãi trên các phương tiện truyền thông suốt tuần sau đó.

Nhưng có một thực tế ẩn chứa phía sau: Các nhân viên kỹ thuật của Mercedes và Ferrari đang phải làm việc cật lực để cạnh tranh cho từng chặng đua, và khoảng cách giữa được/mất sau mỗi chặng đua thật mong manh.

Đội đua nước Đức vẫn đang vượt trội trong công cuộc phát triển xe nhưng Ferrari cũng đang ở rất gần sau họ. Ít nhất đến thời điểm này của mùa giải, đã có 3 phán quyết từ Ủy ban kỹ thuật của FIA có thể ảnh hưởng đến hoặc Mercedes hoặc Ferrari.

“Đổ thêm dầu vào lửa?”

Trước chặng đua tại Baku, FIA đưa ra Chỉ dẫn kỹ thuật số 22 nhấn mạnh lại Quy chuẩn kỹ thuật TD004/17 về việc sử dụng dầu động cơ làm nhiên liệu bị cấm. Nhiên liệu duy nhất được phép sử dụng để đốt là xăng, và đặc tính kỹ thuật của loại xăng đó được nêu rõ trong điều 19 thuộc Quy chuẩn kỹ thuật.

Tại sao FIA lại cần làm rõ vấn đề này. Bởi có ý kiến cho rằng có đội đua đã sử dụng dầu động cơ như một loại nhiên liệu hỗ trợ cho phép tăng hiệu suất động cơ. Thực ra đây là vấn đề không mới, ngay từ năm 2015, ông Christian Horner - Red Bull đã đặt câu hỏi nghi vấn về sức mạnh vượt trội của Mercedes trong thời gian đó. Khi đó FIA đã tiến hành kiểm tra cụ thể nhưng không tìm thấy được dấu hiệu vi phạm.

Sau đó FIA trả lời rất rõ ràng rằng việc sử dụng dầu động cơ để đốt theo bất kỳ cách nào là việc làm bất hợp pháp. Cho đến tận thời điểm này, Ủy ban kỹ thuật vẫn chưa đưa ra được chỉ dẫn về đặc tính kỹ thuật dầu bôi trơn động cơ F1. Nhưng sự nghi ngờ một phương cách lách luật nào đó từ thời điểm 2015 đến nay chưa chấm dứt.

Lần này do chính Mercedes đề nghị FIA làm rõ quy định này, xuất phát từ việc họ nghi ngờ đối thủ đến từ Ý có thể đang sử dụng dầu động cơ từ bình dầu phụ, phun vào buồng đốt để tăng công suất động cơ.

Đua xe F1, cuộc chiến Mercedes - Ferrari: Đổ thêm dầu vào lửa - 2

Có hay không việc sử dụng dầu động cơ để tăng hiệu suất

Vì sao Mercedes lại có ý nghi ngờ Ferrari như vậy? Trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2017, có thông tin cho rằng chính Ferrari đã yêu cầu ông Charlie Whiting – Giám đốc đua và An toàn của FIA – giải thích rõ các quy định/đặc điểm kỹ thuật cho phép sử dụng dầu động cơ và các chất phụ gia có thể xác định trong F1.

Với câu hỏi này, có thể hiểu rằng việc có thêm các chất phụ gia, dầu động cơ có thể trở thành nhiên liệu đốt được. Vì xăng hay dầu máy cũng đều có nguồn gốc từ hydrocarbon, nên để có thể biến dầu thành nhiên liệu cần có các chất phụ gia giúp nó có được chỉ số octane cao tương tự như xăng, là nó có thể cháy bình thường trong điều kiện có kiểm soát.

Kể từ kỷ nguyên động cơ V6 Turbo Hybrid 1,6lít ra đời năm 2014 đến nay. Vấn đề giới hạn nhiên liệu tiêu thụ được kiểm soát rất chặt chẽ. Cũng năm 2015, FIA đã nghi ngờ có đội đua sử dụng thiết bị tích điện nằm giữa cảm biến lưu lượng nhiên liệu và máy bơm xăng cao áp nhằm thay đổi chỉ số dữ liệu này.

Dù chưa phát hiện sai phạm về vấn đề dầu động cơ. Nhưng các theo các chuyên gia dự đoán, về lý thuyết cơ chế làm việc của quá trình đốt dầu động cơ có thể diễn ra như sau: Dầu+hóa chất phụ gia sẽ được bơm ở áp suất cao, phun vào chế hòa khí, ở đó nó sẽ được trộn lẫn với xăng, không khí, sau đó hỗn hợp xăng-khí này sẽ được phun vào buồng đốt với mật độ nhiên liệu cao hơn bình thường (tỷ lệ nhiên liệu/hỗn hợp xăng-khí).

Theo tính toán của một kỹ sư chuyên về động cơ, với giới hạn nhiên liệu mùa này là 105 kg/giờ - tức là 29,17gram/giây. Nếu bạn có thể thêm khoảng 5 gram dầu động cơ trong một giây, với mỗi vòng chạy trung bình khoảng 80giây, thay vì bạn chỉ có thể đốt 2.333,6gram xăng như quy định thì bạn có thể có 2.733,6 gram – với lượng nhiên liệu thêm này có thể giúp động cơ tăng thêm gần 20% công suất! Việc áp dụng hình thức này trong cả chặng đua là điều bất khả thi, bởi khi đó chiếc xe sẽ phải cõng theo một lượng dầu khá lớn.

Nên số liệu tính toán chỉ dừng ở mốc khoảng 80 giây (tương đương 1 vòng chạy). Và nếu chỉ sử dụng nó trong vòng chạy phân hạng ở Q3 hay trong tình huống tấn công đối thủ trên đường đua để tạo ưu thế thì sẽ trở thành một vũ khí lợi hại của bất kỳ đội đua nào.

Đua xe F1, cuộc chiến Mercedes - Ferrari: Đổ thêm dầu vào lửa - 3

Red Bull và Mercedes đang đứng chung chiến tuyến về vấn đề này

Cuối cùng, để hạn chế hình thức lách luật, FIA đã phải tính đến việc bổ sung quy chuẩn kỹ thuật chặt chẽ về dầu động cơ, ‘chỉ có duy nhất 1 đặc tính kỹ thuật của dầu có thể được sử dụng ở một chặng đua’ sẽ có hiệu lực từ năm 2018.

Quy chuẩn này sẽ cần phải được Hội đồng đua xe thể thao thế giới (The World Motor Sport Council) thông qua. Ngoài ra, các đội đua còn phải cung cấp dữ liệu các phép đo lượng dầu trong thùng chứa bất kỳ thời điểm nào, số lượng dầu trong thùng chứa trước khi bắt đầu cuộc đua 1 giờ cho FIA.

Xuất phát từ kiến nghị của Red Bull 2 năm trước, rồi đến sự nghi ngờ của Mercedes sau chặng Canadian GP. Có thể FIA đã thu thập được điều gì đó nên cần phải ban hành chỉ dẫn kỹ thuật chi tiết trước chặng đua tại Baku.

Cuộc cạnh tranh ở mùa giải không chỉ diễn ra trên đường đua, mà nó còn ở trong khu kỹ thuật. Ở góc độ này, Mercedes đã ‘liên thủ’ với Red Bull để tấn công Ferrari. Ít nhất nếu có sự lách luật, vụ việc này sẽ làm giảm đi phần nào sức mạnh của đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến danh hiệu vô địch cuối mùa.

Ferrari cũng chẳng kém cạnh khi họ là kẻ khơi mào, bởi trước đó, những kiến nghị của họ cũng phần nào ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh của Mercedes. Ngoài phán quyết của UB kỹ thuật về dầu dộng cơ, 2 phán quyết còn lại đã ảnh hưởng trực tiếp đến cả hai đội đua. Đón đọc phần sau của loạt bài này để biết những thay đổi kỹ thuật sẽ tác động như thế nào đến chiếc W08 và SF70-H.

Đua xe F1, chạy thử Hungarian GP:

Một ngày thứ 6 ‘đen tối’ với những sự cố xảy ra ở đường đua Hungarian GP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN