Sa Pa: Lần đầu phá băng thông đèo Ô Quý Hồ

Suốt 3 ngày qua, hàng trăm ô tô nối nhau đứng im lìm suốt 5km dưới mưa tuyết, xe máy cũng không thể di chuyển được, băng đã phủ kín mặt đường. Nhiều người phải dừng lại trên đèo Ô Quý Hồ. Lần đầu tiên, gần 100 công nhân của Công ty Cổ phần sửa chữa đường bộ Lào Cai cùng máy móc được huy động đột xuất lên đèo Ô Quý Hồ gạt tuyết, phá băng đảm bảo giao thông.

Mặc ngã xe, tắc đường vẫn lên xem tuyết 

Mấy ngày nay, tuyết rơi trắng trời tại một số huyện ở Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang. Đặc biệt tại đèo Ô Quý Hồ tiếp giáp 2 tỉnh Lai Châu - Lào Cai, tuyết rơi ngập đường từ 5 - 30cm. Mặt đường nhiều chỗ đóng băng, xe cộ xếp hàng dài không thể xuống đèo.  

Mặc dù đường trơn, không đảm bảo an toàn nhưng trong mấy ngày qua người dân từ các nơi ùn ùn lên đèo Ô Quý Hồ để chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thù. Anh Lê Thanh Hiền - Đội trưởng Đội TTGT số 3 Sở GTVT Lai Châu cho biết, chưa có thống kê về tai nạn nhưng đã có rất nhiều trường hợp người dân lên xem băng, tuyết bị ngã, phương tiện ùn tắc trên đường lên đỉnh Hoàng Liên Sơn.

Sa Pa: Lần đầu phá băng thông đèo Ô Quý Hồ - 1

Công nhân dùng cuốc, xẻng phá băng trên mặt đường

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, băng tuyết lần đầu tiên xuất hiện với mật độ dày, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên QL4D, Sở GTVT Lào Cai và Lai Châu đã phải cấm đường để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện.

Thày Nguyễn Mạnh Quân - giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm đào tạo kỹ thuật ô tô cho biết, nếu đi trên băng tuyết mà không có lốp đặc chủng, lái xe có thể dùng xích hoặc dây thừng to quấn quanh lốp để tạo ma sát, đi chậm. Khi vào cua không được lấy lái gấp, lên dốc số nào, xuống dốc số đó để đảm bảo an toàn. Không cố đi bằng mọi giá, khi dừng lại giữa băng tuyết, cần gọi điện cho lực lượng cứu hộ đến ứng cứu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Mạnh Quân giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm đào tạo kỹ thuật ô tô 83 Lý Thường Kiệt, Hà Nội - người đã có 10 năm lái xe tại Cộng hoà Dân chủ Đức cho biết, người dân thích thú khi lần đầu tiên chứng kiến băng tuyết.

Tuy nhiên, ẩn chứa trong đó là nguy cơ mất ATGT, nguy hiểm đến tính mạng mà không phải ai cũng biết. Vì đa số lái xe ở nước ta không biết rằng, lốp xe hiện nay không đảm bảo cho lưu thông trên địa hình băng tuyết. Do đó, khi đi trên băng sẽ rất nguy hiểm vì QL4D bên là vực, bên là núi cao. Nguy cơ xảy ra TNGT luôn thường trực vì đây là lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện băng đá trên mặt đường đèo. Để đi trên băng tuyết phương tiện phải có lốp đặc chủng, do đó đừng vì hiếu kỳ, đừng bất chấp đi bằng được mà đánh đổi sinh mạng của mình.  

Phá băng từng centimet

Để đảm bảo giao thông, cũng như tìm phương án gạt tuyết, phá băng trên đường lên đèo Ô Quý Hồ, đích thân Giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài đã đứng trên máy ủi cùng với lái xe tìm cách gạt tuyết trên quãng đường hơn 12km. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trường Sơn - Phó Giám đốc Công ty đường bộ Lào Cai cho biết, do trải qua 2 đêm nhiệt độ xuống thấp, cộng với tuyết rơi dày trên mặt đường đã hình thành một lớp băng dày.  

Sa Pa: Lần đầu phá băng thông đèo Ô Quý Hồ - 2

 Dùng máy ủi gạt tuyết thông đường

Theo ông Trần Xuân Hiện - Phó trưởng Phòng quản lý hạ tầng Sở GTVT  Lào Cai, do chưa có kinh nghiệm xử lý nên chúng tôi dùng máy san ủi tuyết, sau đó công nhân dùng xẻng, xà beng phá lớp băng trên mặt đường từ  Km 89 - Km100. 

Phía Lai Châu tuy không bị ảnh hưởng nhiều nhưng cũng có 2km bị băng đóng trên mặt đường. Ông Tạ Tấn Vĩnh - Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết, Sở GTVT đã quyết định cấm đường nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện. Tại những nơi tuyết dày, một xe xúc đã được huy động để xúc tuyết đổ sang lề đường, mở đường cho xe xuống đèo.

Đến 16h30 ngày 17/12, đường từ Lào Cai, Lai Châu lên đèo Ô Quý Hồ đều đã thông xe, tuy nhiên phương tiện vẫn phải đi chậm để đảm bảo an toàn. Ông Lê Trường Sơn khẳng định, đơn vị sẽ ứng trực 24/24h để xử lý nốt một số chỗ băng đóng dày và đảm bảo giao thông. Ông Sơn chia sẻ, đây là lần đầu tiên đơn vị phải đi ứng cứu với hiện tượng thời tiết bất thường này, đường trơn trượt rất khó đi, chỉ mong bà con đi xem tuyết không gặp tai nạn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Khánh Hà (Giaothongvantai.com.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN