Nín thở đi qua cầu... chờ sập

Trên địa bàn TP HCM có nhiều cây cầu đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân và phương tiện khi tham gia giao thông.

Sau vụ sập cầu Ghềnh (tỉnh Đồng Nai), nhiều người dân TP HCM không khỏi hoang mang khi ngày ngày phải đi qua những cây cầu xuống cấp trầm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường Lê Văn Lương (một trong những trục đường chính của quận 7 và huyện Nhà Bè) có tới 4 cầu sắt là Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi được xây dựng trước năm 1975, mang tính chất tạm thời, khả năng chịu lực kém và ngày càng xuống cấp.

Cầu rung lắc, xe cộ chen chúc

Những cây cầu này có kết cấu dạng Bailey, Eiffel, khổ cầu rộng 3-3,3 m, lưu thông 2 chiều và không có lề bộ hành, tải trọng khai thác chỉ 1-3,5 tấn, tĩnh không thông thuyền không bảo đảm theo cấp sông nên chuyện sà lan đâm va thỉnh thoảng vẫn xảy ra.

Sáng 22-3, chúng tôi có mặt tại cầu Long Kiểng, chứng kiến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng dù cầu chỉ cho phép xe 2 bánh và người đi bộ qua theo hướng từ xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè về trung tâm TP HCM. Không những vậy, cầu dốc, khó đi, các xe đều phải để số nhỏ, rồ ga để không bị tắt máy. Do người, xe san sát nhau, không có khoảng cách an toàn nên nếu không may xảy ra sự cố sẽ gây tác động dây chuyền vô cùng nguy hiểm.

Ngoài việc “gánh” lượng người và xe lớn mỗi ngày, cầu Long Kiểng còn phải “cõng” hàng loạt dây cáp và đường ống nước sinh hoạt. Ông Võ Hùng Minh (nhà sát cầu Long Kiểng, xã Nhơn Đức) cho biết người dân muốn vào trung tâm TP phải đi qua cầu này vì đường vòng xa hơn 5-10 km.

Nín thở đi qua cầu... chờ sập - 1

Cầu Long Kiểng đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua nhưng chưa được xây mới. Ảnh: Hoàng Triều

“Năm 2007, gia đình tôi bị thu hồi hơn 100 m2 đất để làm lại cầu mới, giá đền bù chỉ hơn 300 triệu đồng. Tôi đã nhận tiền và còn được “thưởng” thêm 3,5 triệu đồng do chấp hành nghiêm túc việc bàn giao đất để bảo đảm thi công công trình đúng tiến độ. Vậy mà gần 10 năm nay, cầu vẫn chưa được khởi công” - ông Minh băn khoăn.

Theo ông Huỳnh Văn Ký (huyện Nhà Bè), đường Lê Văn Lương được trải nhựa, rộng rãi nhưng những cây cầu lại không được xây dựng cho đồng bộ. Vì thế, ở các cầu đều tạo nút thắt cổ chai, gây ùn tắc giao thông. Hơn nữa, những cây cầu sắt đã xuống cấp trầm trọng, khi xe chạy qua thì rung lắc rất mạnh. Vào giờ cao điểm, xe cộ nối nhau chen chúc khiến cầu có thể sập bất cứ lúc nào.

Sẽ thay thế cầu yếu từ năm 2016 - 2020

Ngoài quận 7 và huyện Nhà Bè, trên địa bàn TP HCM còn nhiều cầu yếu, tải trọng dưới 8 tấn đang xuống cấp, tập trung ở các quận 2, 8, 9, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Cần Giờ… Trong đó, cầu Tân Kỳ Tân Quý ở quận Bình Tân có tải trọng 5 tấn được xây dựng trước năm 1975 nay đã xuống cấp, dù có biển báo nhưng nhiều xe tải trên 5 tấn vẫn cố tình vượt cầu. Các cầu Nhị Thiên Đường, Phước Long, Bà Tiếng, cầu Đập… cũng trong tình trạng tương tự.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, thời gian qua, sở đã xây dựng các trụ chống va đập để bảo vệ cầu; xây dựng hệ thống luồng tuyến, phao tiêu báo hiệu; có hệ thống tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoặc cho người trực gác thường xuyên để kịp thời phát hiện, khắc phục khi có sự cố.

“Trên địa bàn TP HCM có 30 cây cầu yếu do Sở GTVT quản lý.  TP đã xây mới, nâng cấp 3 cầu, đang xây dựng 4 cầu, có 17 dự án đang chờ xây dựng và 6 cầu chưa có dự án. Sau sự cố sập cầu Ghềnh, Sở GTVT TP HCM sẽ tiến hành rà soát lại hệ thống thông tin báo hiệu, bổ sung hệ thống chiếu sáng, có lộ trình để tiến hành thay thế cầu yếu trong giai đoạn 2016-2020” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT TP, cho biết.

Địa phương không phát triển nổi!

Theo ông Dương Công Thứ - Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè - chính quyền địa phương đã nhiều lần có văn bản kiến nghị nhưng việc xây dựng cầu Long Kiểng mới vẫn không thấy động tĩnh gì.

“Dân cư ngày càng đông, cầu Long Kiểng yếu nhưng ngày nào cũng ùn tắc vào giờ cao điểm. Sắp tới, trên địa bàn còn có 2 trường học được xây mới, không biết sẽ còn kẹt xe và nguy hiểm đến đâu. Cầu này nằm ở vị trí cửa ngõ vào xã Nhơn Đức nhưng tải trọng dưới 1 tấn nên việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, kinh tế - xã hội trên địa bàn cũng không phát triển nổi. Ngoài ra, cầu yếu cũng ảnh hưởng đến công tác PCCC trên địa bàn. Trước Tết, một vụ cháy đã xảy ra gần cầu phía Nhơn Đức nhưng xe chữa cháy phải dừng bên kia cầu vì không thể qua được. UBND xã phải huy động lực lượng tại chỗ mới dập tắt được đám cháy” - ông Thứ lo lắng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Ánh- Thành Đồng (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN