Lạ lùng lấy "trấu" làm... đường

Một số xã ở huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đang áp dụng cách làm đường nông thôn bằng xi măng trộn với cát, trấu.

Cách làm này không chỉ tiết kiệm được nhiều chi phí mà độ bền cũng không thua kém đường làm bằng bê tông hay đường nhựa...

Đường “không xương”

UBND xã Lục Sĩ Thành (huyện Trà Ôn) vừa khánh thành và đưa vào sử dụng con đường với chiều dài 1,2km, rộng 2m, dày 7cm, dành cho xe 2 bánh tại ấp Kinh Ngay. Điều mà rất nhiều người ngạc nhiên là con đường được làm từ xi măng, cát trộn với… trấu chứ không phải với đá và sắt thép.

Ông Nguyễn Tấn Tân – Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sĩ Thành cho biết: “Để hoàn thành con đường “không xương” này, phải cần đến 1.423 bao xi măng, 265 khối cát và 5 tấn trấu. Do mới áp dụng “công nghệ” này, nên việc quan trọng là chúng tôi phải thường xuyên đi kiểm tra để đảm bảo việc phối trộn nguyên liệu đúng kỹ thuật, mới đảm bảo độ bền của đường”.

Ông Tân cũng cho biết thêm: Mỗi lần trộn như vậy cần đảm bảo theo tỷ lệ: Nửa bao xi măng (loại 50kg), 3 thùng cát, 3 thùng trấu.

Lạ lùng lấy "trấu" làm... đường - 1

Con đường được làm bằng trấu vừa đưa vào khánh thành, sử dụng ở xã Lục Sĩ Thành

Ngoài xã Lục Sĩ Thành, xã Tích Thiện cũng áp dụng “công nghệ” làm đường “không xương” này. Chia sẻ kinh nghiệm, ông Nguyễn Thanh Nhã – Bí thư Đảng ủy xã Tích Thiện nói: “Trước khi làm đường, phải ngâm trấu trước 1 ngày, như vậy khi trộn thì trấu, xi măng, cát mới dính lại với nhau. Nếu không thì sẽ tốn rất nhiều nước và độ kết dính không theo ý muốn”. Theo tính toán của ông Nhã, mỗi 1m2 đường dạng này chỉ tốn 100.000 đồng, trong khi với đường đan bê tông phải mất 300.000 đồng/m2.

Còn ông Tân thì cho biết: “Tổng cộng chi phí cho con đường này chỉ mất có 232 triệu đồng. Trong khi đó, nếu làm đường bê tông sẽ tốn từ 600 – 700 triệu đồng. Như vậy, con đường làm bằng trấu tiết kiệm chi phí rất nhiều”. Rút kinh nghiệm tại một số nơi, UBND xã Lục Sĩ Thành đã cải tiến thêm nhiều kỹ thuật để con đường sử dụng được lâu dài như: Lót lớp bạt trước khi đổ xi măng lên để xi măng không thấm xuống đất, sử dụng cát núi chứ không dùng cát cồn...

Đáp ứng xây dựng hạ tầng NTM

Tham quan con đường “không xương” tại ấp Kinh Ngay (xã Lục Sĩ Thành), chúng tôi không tin rằng đây là con đường làm từ trấu vì đường thẳng tắp, không gồ ghề, mặt đường trắng sáng. Ông Nguyễn Văn Lãm - người dân ở đây vui mừng nói: “Trước kia, điều kiện đi lại ở vùng này hết sức khó khăn. Từ khi có con đường này, dân ở đây ai cũng phấn khởi, quán xá mọc lên, xe cộ chạy tấp nập...”.

Theo lãnh đạo một số xã ở huyện Trà Ôn, đường làm từ trấu hết sức tiện lợi. Nếu có hư hỏng chỉ cần trám lại, chứ không như đường bê tông, khi bị bong tróc sẽ hư lớp sắt bên dưới, xe cộ rất khó lưu thông.

Ông Tân cho biết thêm: “Đường làm từ trấu rất phù hợp cho những tuyến đường nội ấp và phù hợp với tiêu chí nông thôn mới, nên chúng tôi mới xây dựng tuyến đường có chiều ngang 2m tại ấp Kinh Ngay.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vận động nguồn lực trong dân, cũng như các Mạnh Thường Quân và nguồn quỹ của xã để tiếp tục xây dựng những con đường làm bằng trấu, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân”. Được biết, UBND huyện Trà Ôn cũng khuyến khích các xã khác trong huyện học tập mô hình làm đường từ trấu của xã: Lục Sĩ Thành, Tích Thiện để áp dụng cho địa phương.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Khánh (Dân Việt)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN