Khánh thành cảng biển quốc tế lớn nhất Việt Nam

Sau khi hoàn thành, Cảng Quốc tế Cam Ranh sẽ là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam.

Khánh thành cảng biển quốc tế lớn nhất Việt Nam - 1

Sau khi hoàn thành, Cảng Quốc tế Cam Ranh sẽ là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh: CTV)

Ngày 8.3, tại Căn cứ quân sự Cam Ranh, Quân chủng Hải quân tổ chức lễ khai trương Cảng Quốc tế Cam Ranh. Đây được đánh giá là căn cứ quân sự có vị trí chiến lược bao quát toàn bộ khu vực Biển Đông. Cam Ranh là vị trí tiếp cận gần nhất các tuyến hàng hải quốc tế và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các khu vực dầu khí tại thềm lục địa phía Đông - Nam Việt Nam.

Với vị trí địa lý nằm trong vịnh kín sóng, kín gió, vùng nước rộng, độ sâu ổn định trên 20m nước, Cam Ranh là khu vực ít chịu ảnh hưởng của giông bão, địa chất tốt phù hợp cho việc xây dựng các cầu cảng tiếp nhận các tàu quân sự, dân sự cỡ lớn như tàu sân bay có tải trọng 110.000 DWT (dead weight tonnage), tàu khách có dung tích 100.000 GRT (gross tonage) và sửa chữa, đóng mới các công trình biển như giàn khoan đến 200 m nước.

Năm 2014, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ về sử dụng căn cứ quân sự Cam Ranh phục vụ nhiệm vụ quốc phòng và phát triển kinh tế, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh (TCP Cam Ranh) triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ hàng hải và cung ứng tàu biển (giai đoạn 1) thuộc dự án đầu tư Khu dịch vụ hàng hải; sữa chữa, đóng mới tàu biển và công trình dầu khí biển tại Căn cứ quân sự Cam Ranh.

Khánh thành cảng biển quốc tế lớn nhất Việt Nam - 2

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cắt băng khánh thành Cảng quốc tế Cam Ranh (Ảnh: CTV)

Sau khi hoàn thành, Cảng Quốc tế Cam Ranh sẽ là một trong các cảng lớn nhất của Việt Nam tính theo chiều dài bến cập tàu với tải trọng tàu tối đa đến 110.000 DWT, có thể tiếp nhận 18 tàu cùng lúc và 185 tàu mỗi năm. Đây là cảng đầu tiên tại Việt Nam thiết kế cho phép neo đậu tàu trong điều kiện gió bão đến cấp 8.

Cảng được chia làm 2 nhóm công trình là nhóm công trình thủy công và nhóm công trình trên bờ. Nhóm công trình thủy công gồm hệ thống các cầu cảng với 5 bến cập tàu dài 2.147m. Nhóm công trình trên bờ gồm hệ thống công trình dịch vụ đón tiếp có diện tích xây dựng hơn 1.000m2 và công trình dịch vụ hậu cần kỹ thuật (bao gồm: tổng kho phân phối hàng hóa có diện tích 2.160m2 đảm bảo kỹ thuật theo mã vạch phục vụ tàu quốc tế, khu triển lãm hàng hải quốc tế...).

Cảng Quốc tế Cam Ranh có nhiệm vụ đón tiếp các loại tàu quân sự, tàu khách quốc tế; Cung cấp dịch vụ hàng hải tại Căn cứ quân sự Cam Ranh; tăng cường quan hệ với các lực lượng hải quân quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; bảo đảm đồng bộ cho các tàu hoạt động, sẵn sàng chiến đấu; góp phần xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định.

Tại lễ cắt băng khánh thành, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh xây dựng Cảng Quốc tế Cam Ranh là để phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ.

Chủ tịch nước cũng chỉ đạo Công ty Tân Cảng cần khẩn trương đưa các công trình đã hoàn thành vào khai thác sử dụng có hiệu quả, xây dựng cơ chế, chính sách, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong vận hành khai thác Cảng. Tuyên truyền sâu rộng về Cảng Quốc tế Cam Ranh đến bạn bè quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới đưa tàu (cả dân sự và quân sự) đến bảo dưỡng, sửa chữa, tiếp nhiên liệu. Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện giai đoạn 2 của dự án đạt được yêu cầu cả về tiến độ và chất lượng để Cảng biển Quốc tế Cam Ranh phải là một cơ sở hậu cần hiện đại, có uy tín, sánh ngang với các hải cảng lớn trên thế giới và đến hàng thế kỷ sau vẫn không bị lạc hậu…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Hải ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN