Hơn 1.900 tỷ đồng tăng thêm tại dự án Nhổn - ga Hà Nội lấy từ đâu?

Sự kiện: Thời sự

Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt Nhổn-ga Hà Nội được thông qua với tổng mức đầu tư tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng.

Theo thông tin của PV, tại phiên họp của HĐND TP Hà Nội ngày 12/9, Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã được thông qua với thời gian hoàn thành dự án từ 2009 - 2022 được điều chỉnh thành năm 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng).

Nguồn vốn bổ sung phần tăng thêm cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh minh họa

Nguồn vốn bổ sung phần tăng thêm cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh minh họa

Trong đó, đoạn trên cao đưa vào khai thác, vận hành năm 2022 và khai thác toàn tuyến năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Trước đó, tại Tờ trình nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND TP Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi tiến độ dự án.

Đầu tiên là việc chậm trễ, vướng mắc về GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Thứ hai là do năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 - Công trình kiến trúc Depot hạn chế và chậm trễ thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư, UBND thành phố.

Tiếp đến là do năng lực triển khai thực hiện dự án của Chủ đầu tư, Tư vấn (PIC), sự phối hợp các sở, ngành còn hạn chế; Sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành; Quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các nhà tài trợ.

Bên cạnh đó là vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; Cơ chế, chính sách và quy định về giải phóng mặt bằng rất phức tạp và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo UBND TP Hà Nội, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm).

Do khó khăn trong bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công lên khoảng 4-5 năm. Hiện gói thầu này đã bị dừng thi công hơn một năm, chủ đầu tư đang phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2022 và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.

Được biết, sau khi nghị quyết được HĐND thành phố thông qua, trong tháng 9/2022, UBND TP.Hà Nội sẽ trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (UBND TP.Hà Nội là cấp phê duyệt đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư) đang được triển khai có chiều dài 12,5km, gồm: 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm với 12 nhà ga, 1 depot rộng 15,5 ha và 10 đoàn tàu.

Dự án có tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội.

Theo kế hoạch, dự án được thực hiện từ năm 2009 - 2022. Tuy nhiên, đến hết tháng 8/2022, khối lượng thi công chung của dự án đạt khoảng 75%. Trong đó, đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%, đoạn đi ngầm mới đạt khoảng 33%.

Nguồn: [Link nguồn]

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư bị nhà thầu kiện

Một tổ chức giải quyết tranh chấp kinh tế trong nước vừa tiếp nhận đơn của nhà thầu, yêu cầu chủ đầu tư Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội giải quyết bồi thường...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nam Khánh ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN