Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử

Thẻ xe buýt điện tử vừa được áp dụng cho tuyến xe 06, Giáp Bát – Cầu Giẽ (Hà Nội). Hành khách sử dụng loại thẻ này sẽ thuận tiện, không mất nhiều thời gian. Đặc biệt, loại thẻ này có thể sử dụng cho loại hình xe buýt nhanh, đường sắt đô thị, thậm chí tích hợp cả dịch vụ như mua sắm…

Sáng nay 6/10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức lễ khai trương tuyến buýt dùng vé điện tử đầu tiên cho tuyến 06 (Giáp Bát – Cầu Giẽ). Đây là một trong những hoạt động nhằm phục vụ lễ kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Theo đơn vị tổ chức, để triển khai tuyến buýt “thí điểm” này, Hà Nội sẽ phát miễn phí 200.000 thẻ xe buýt điện tử (CICC) cho người sử dụng vé tháng tại các điểm bán vé xe buýt.

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 1

Thẻ xe buýt điện tử vừa được áp dụng cho tuyến xe 06, Giáp Bát – Cầu Giẽ

Theo đó, thẻ xe buýt thông minh có gắn chíp điện tử sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách. Loại thẻ được áp dụng cho tuyến xe buýt số 06 lần này sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đang được áp dụng tại Nhật Bản, đảm bảo tương tác nhanh và tính bảo mật cao.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, trước mắt đơn vị mới thực hiện thí điểm vé xe buýt điện tử cho tuyến 06 Giáp Bát – Cầu Giẽ. Hành khách đăng ký vé tháng đi tuyến 06 sẽ được cấp thẻ điện tử. Việc đổi từ thẻ thông thường sang thẻ điện tử hoàn toàn miễn phí. Giá vé vẫn giữ nguyên, không có thay đổi.

“Việc phát hành thẻ mới được chúng tôi thực hiện ở hai địa điểm gồm: 32 Nguyễn Công Trứ và 16 Cao Bá Quát. Sau khi hành khách có thẻ điện tử thì có thể đến bất cứ điểm bán vé xe buýt nào ở Hà Nội để dán tem và nạp tiền vào tài khoản. Hiện tại, tuyến 06 đã có 91 hành khách đổi sang thẻ điện tử”, ông Hải nói.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, phương án thực hiện gồm ba giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ trang bị toàn bộ thiết bị phát hành thẻ cho 2 điểm trung chuyển Long Biên và Cầu Giấy; trang bị thiết bị gia hạn thẻ cho 42 điểm bán vé tháng trên toàn mạng. Dự kiến lựa chọn tuyến xe buýt 06 để lắp đặt đầu đọc thẻ gắn cố định trên xe để kiểm soát vé. Xây dựng hệ thống phần mềm quản lý. Giai đoạn này được thực hiện trong vòng 15 tháng.

Giai đoạn hai sẽ mở rộng lắp đặt thiết bị cho toàn hệ thống xe buýt trên thành phố. Sở Giao thông Vận tải dự kiến thực hiện giai đoạn này sau năm 2015.

Giai đoạn 3 sẽ mở rộng sử dụng vé điện tử đối với các loại hình vận tải công cộng khác, trong đó có đường sắt đô thị. Dự kiến sau năm 2017 sẽ thực hiện giai đoạn này.

Ông Hải cho biết thêm, khi hành khách có được loại thẻ điện tử, lên xe sẽ đưa ra để quẹt thẻ, nếu thẻ nhận hợp lệ sẽ có chuông báo, nhân viên soát vé sẽ biết. Khi xuống, hành khách không cần quẹt thẻ.

“Tiện ích lớn nhất của thẻ điện tử mang lại là cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, nâng cao tính kết nối và độ tin cậy của hệ thống vào mạng lưới giao thông công cộng bao gồm BRT (xe buýt nhanh), UMRT (đường sắt đô thị) trong tương lai.  Đặc biệt, thẻ này lưu trữ thông tin của hành khách một cách linh hoạt, tin cậy. Thậm chí tích hợp cả dịch vụ như mua sắm…”, ông Hải chia sẻ.

Ông Hải cho hay, thẻ xe buýt điện tử được bảo mật và có tính chống làm giả cao. Bởi vì đây là thẻ thông minh, trên thẻ có gắn một vi mạch để lưu trữ thông tin và dữ liệu cần thiết liên quan đến hành khách và quá trình sử dụng thẻ. Thậm chí cả tài khoản để hành khách sử dụng các dịch vụ khác sau này và dữ liệu được quản lý tập trung ở trung tâm quản lý thẻ. Trung tâm quản lý thẻ được thiết kế có độ bảo mật cao nhằm cản trở sự truy cập trái phép từ ngoài vào. Do vậy, hành khách có thể yên tâm sử dụng.

Trước câu hỏi của phóng viên, TP.HCM từng sử dụng thẻ điện tử, nhưng chưa thành công. Vậy Hà Nội rút kinh nghiệm như thế nào để tránh vết xe đổ giống TP.HCM.

Ông Hải nói: “Việc thành công không hẳn nằm ở công nghệ. Yếu tố thành công nó liên quan đến cả một hệ thống, cách tiếp cận sử dụng ở mức độ nào, hệ thống tổ chức quản lý công nghệ ra làm sao và sự phù hợp của công nghệ. Khi Hà Nội làm đã rút kinh nghiệm của những giai đoạn trước, các thành phố bạn cả về thành công và thất bại. Do vậy, trong giai đoạn đầu chúng tôi mới thực hiện thí điểm thẻ xe buýt điện tử tuyến 06”.

Một số hình ảnh ghi lại trên tuyến buýt dùng vé điện tử đầu tiên - tuyến 06 (Giáp Bát – Cầu Giẽ):

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 2

Trên xe buýt tuyến 06 (Giáp Bát – Cầu Giẽ) thông thoáng, khá sạch sẽ

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 3

Tay cầm được thiết kế trên xe buýt 06

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 4

Hành khách chờ lên xe buýt

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 5

Thẻ xe buýt điện tử được phát cho hành khách mỗi khi lưu thông trên loại phương tiện này

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 6

Hành khách lên xe buýt sẽ quẹt thẻ, nếu thẻ nhận hợp lệ sẽ có chuông báo

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 7

Hành khách đưa thẻ qua quẹt

Hà Nội mở tuyến buýt đầu tiên dùng vé điện tử - 8

Ở cửa trước và cửa sau của xe buýt đều có hệ thống để hành khách quẹt thẻ

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đức – Hồng Phú ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN