Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h mới nhất

Hà Nội: Khẩn cấp “giải cứu” đường gom đại lộ Thăng Long

Thứ Tư, ngày 03/10/2018 09:07 AM (GMT+7)
Sự kiện:

Thời sự

Khu vực đường gom đại lộ Thăng Long thời gian qua thường xuyên quá tải, ùn tắc, ngập lụt gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Hà Nội: Khẩn cấp “giải cứu” đường gom đại lộ Thăng Long - 1

Đường gom đại lộ Thăng Long, đoạn giao với đường Lê Quang Đạo đến cầu vượt Mễ Trì liên tục ùn tắc vào giờ cao điểm (Chụp sáng 25/9)

Quá tải, ùn tắc do dân cư tăng chóng mặt

Ngày 25/9, trực tiếp lưu thông trên hai tuyến đường gom đại lộ Thăng Long, ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay đầu giờ cao điểm sáng (7h35), đoạn đường gom từ ngã ba đại lộ Thăng Long - Lê Quang Đạo đến nút giao giữa đường gom - đường chính của đại lộ (khu vực dưới gầm cầu vượt Mễ Trì) bị tê liệt bởi hàng nghìn phương tiện ô tô, xe máy chen chúc nhau, rất nhiều xe máy phải lao lên vỉa hè. Không chỉ xe máy, nhiều xe tải nặng, xe bồn, xe khách cũng thi nhau lưu thông tại đây, khiến tuyến đường càng thêm quá tải.

Theo người dân ở đây, nguyên nhân đường gom đại lộ Thăng Long ùn tắc là do mật độ phương tiện và dân cư quá đông. Tìm hiểu của PV, chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt khu đô thị mới, chung cư đã và sắp đi vào hoạt động như: Geleximco diện tích 135ha gồm phân khu A, B, C, D với quy mô dân số ước tính khoảng 26.069 người; KĐT Vinhomes Thăng Long 798 căn biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại; Chung cư Gemek Tower gồm 2 tòa tháp cao 34 tầng, tổng số gần 1.000 căn hộ; Chung cư Gemek Tower 2 gồm 2 tòa cao 34 tầng, tổng số 992 căn hộ; Chung cư The Golden An Khánh gồm 2 tòa nhà cao 18 tầng và 1 tòa hỗn hợp văn phòng, nhà ở cao 40 tầng, tổng số hơn 500 căn hộ; Chung cư Thăng Long Victory gồm 2 tòa cao 25 tầng, 2 tòa cao 34 tầng, tổng số gần 1.200 căn hộ.

Nếu tính trung bình cứ 1 căn hộ có 1 xe máy, 4 căn hộ có 1 ô tô thì chỉ tính riêng ở những chung cư này, mỗi buổi sáng, đã có khoảng 4.500 xe máy và hơn 1.000 ô tô đổ về phía nội thành. Lượng phương tiện khổng lồ đó làm cho mặt đường gom đại lộ Thăng Long nhanh chóng ách tắc vào các khung giờ cao điểm.

Sự gia tăng phương tiện từ các khu chung cư cũng đang gây áp lực rất lớn cho chất lượng hệ thống cầu chui dân sinh của đại lộ, điển hình nhất là khu vực cầu chui dân sinh số 3 - cầu chui phục vụ các phương tiện từ đường gom (hướng Hà Nội - Hòa Lạc) đi vào một loạt các khu dân cư như: Gemek Tower, The Golden An Khánh… Quan sát của PV, do thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa, cộng với lượng phương tiện qua lại hàng ngày lớn, trong khi hầm chui số 3 này nhỏ nhưng vẫn tổ chức giao thông đi 2 chiều nên thường xuyên bị xung đột giao thông, tắc trầm trọng hầm chui. Vị trí này cũng đang trở thành điểm đen trên đường gom khi xung đột giao thông xảy ra liên tục giữa các phương tiện đi thẳng và sang ngang về phía Lê Trọng Tấn. Tương tự, các cầu chui dân sinh 4, 5, 6, cầu chui ô tô trên đường gom cũng đang xuống cấp với những hố trồi sụt tạo thành ổ gà, ổ voi, những đường cống thoát nước bị lấp đầy bởi bùn đất.

Sẽ tổ chức lại giao thông

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, mật độ các phương tiện giao thông gia tăng quá lớn và tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ùn tắc, quá tải trên đường gom đại lộ Thăng Long.

Theo ông Tuấn, để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường này, Sở GTVT Hà Nội đã nghiên cứu nhiều phương án. Cụ thể, tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức xén mở rộng mặt đường đường gom đại lộ Thăng Long đoạn từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến nút giao Lê Quang Đạo; Cùng đó, sẽ tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Lê Quang Đạo, cũng như tiếp tục xén mở rộng đường Lê Quang Đạo để tăng chiều rộng lưu thông mặt đường, giảm ùn tắc giao thông.

Tới đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo Thanh tra GTVT lên phương án phối hợp phân luồng để giảm bớt áp lực chống ùn tắc từ xa”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, hiện hệ thống thoát nước dọc theo đại Lộ Thăng Long chưa hoàn chỉnh, đặc biệt tại các hầm chui, các khu vực phát triển đô thị. Khi có mưa thường xảy ra tình trạng ngập. “Sở GTVT đã kiến nghị với Sở Xây dựng có kế hoạch nạo vét mương, rãnh thoát nước, đồng thời nghiên cứu đầu tư xây dựng mới và sửa chữa các hệ thống thoát nước hiện có để đảm bảo tránh ngập đường trong mùa mưa bão”, ông Tuấn nói thêm.

TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên trường Đại học GTVT cho rằng, đường gom đại lộ Thăng Long được thiết kế là tuyến đường đại lộ hiện đại nhất cả nước, nhưng trên tuyến đang xảy ra rất nhiều bất cập về giao thông và cứ mưa là ngập. “Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bất cập trên là do trên tuyến đường xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng. Hà Nội cần dừng các dự án xây dựng trên tuyến đường nếu không người dân sẽ còn đối mặt với ùn tắc nhiều hơn”, TS. Thủy nói.

Theo đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đường gom bố trí cho dân sinh nhưng hàng loạt các phương tiện cơ giới, cả xe tải và xe khách lưu thông nên ùn tắc, quá tải là khó tránh. Đó là chưa kể tình trạng phương tiện đi ngược chiều, lấn làn diễn ra phổ biến. Đại diện Thanh tra Sở GTVT cũng đề xuất lắp camera trên tuyến đường để xử lý nghiêm vi phạm đi lấn làn, ngược chiều.

Xe tải chạy rầm rập không kể ngày đêm

Có mặt tại Km 8+300 (khu vực cầu chui dân sinh số 3) sáng 25/9, PV giật mình trước những đoàn xe tải đầy ắp cát, đá BKS: 29C-404.88; 29C-404.45; 29C-344.43 (Ngọc Long); 29C-746.65 (An Phúc); 29C-469.68; 29C-874.41… rầm rập chạy, thi nhau nhả khói bụi, phủ trắng khu dân cư xung quanh. Đáng nói, mật độ xe tải qua đây quá nhiều nên mặt đường gom từ Km8 - Km11 cũng đang biến dạng, ngày càng xuất hiện nhiều vết hằn lún bánh xe.

Theo một người bán nước khu vực cầu chui dân sinh số 3, xe tải và xe bồn chạy trên đường gom 24/24h. “Không chỉ di chuyển tốc độ nhanh mà các xe này còn làm rơi cát, đá ra đường khiến người đi xe máy nếu phanh gấp sẽ rất dễ bị trượt bánh xe và ngã”, người dân này nói và cho biết, dù tình hình giao thông trên đường gom diễn biến ngày càng phức tạp, song sự xuất hiện của lực lượng chức năng để phân luồng hay xử phạt xe vi phạm rất ít.

Dừng cắt cỏ, Hà Nội trồng cây to suốt dọc Đại lộ Thăng Long

Sau khi dừng chi ngân sách cho việc cắt tỉa thảm cỏ, trồng hoa cảnh trên tuyến Đại lộ Thăng Long nhằm tiết kiệm hàng...

Theo Lê Tươi- Nam Khánh (Báo Giao thông)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang