“Đội lốt” xe quân sự để chở quá tải

Tình trạng xe quá tải gắn biển đỏ giả, sử dụng bằng giả, đăng kiểm giả, xe đã hết niên hạn sử dụng...

Tình trạng xe quá tải gắn biển đỏ (BKS xe quân sự) giả, sử dụng bằng giả, đăng kiểm giả, xe đã hết niên hạn sử dụng đang khá nhức nhối. Tới đây, Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan sẽ có nhiều giải pháp mạnh để xử lý tận gốc loại xe này.

Dùng biển đỏ giả qua mặt lực lượngchức năng

Thời gian gần đây, qua TTKS, lực lượng chức năng phát hiện nhiều xe hết niên hạn sử dụng, các loại giấy chứng nhận rồi giả danh xe quân sự lưu hành trái phép. Tình trạng này xuất hiện nhiều trên địa bàn một số tỉnh như: Thanh Hóa, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng. Mục đích của các xe này nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để chở hàng quá tải.

“Đội lốt” xe quân sự để chở quá tải - 1

Chiếc xe biển quân đội giả bị cơ quan chức năng bắt giữ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trước tình trạng này, một tổ tuần tra bí mật do đích thân ông Chung làm Tổ trưởng nhanh chóng được thành lập. Ngày 10/9, khi đang tuần tra trên QL51 (Đồng Nai), tổ tuần tra phát hiện hai xe tải BKS quân đội là TH-31-71 và TH-31-69 đang chạy theo hướng Vũng Tàu - Đồng Nai chở quá tải trọng. Dù mang biển số quân đội, nhưng nhận thấy một số dấu hiệu khả nghi, tổ tuần tra yêu cầu tài xế dừng xe, xuất trình giấy tờ. Tài xế hai xe tải trên đã đưa toàn bộ các giấy tờ như: Giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe, tem kiểm định…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm 2015, triển khai kế hoạch công tác cuối năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, tình trạng xe quá tải đã cơ bản được giải quyết, nhưng tình trạng bảo kê, bao che vi phạm, sử dụng biển số giả còn nhiều. Vì vậy, cần phải làm quyết liệt, tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với xe biển số giả quân sự. Phải có chuyên đề riêng để xử lý, cần thiết phải xử lý hình sự.

Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, ông Chung đã chứng minh toàn bộ số giấy tờ đó đều là giả. Qua kiểm tra số khung, số máy trên dữ liệu của Cục Đăng kiểm VN, hai chiếc xe mang biển số quân đội trên thực chất do hai chủ xe khác ở tỉnh Đồng Nai và TP HCM đăng ký. Đồng thời, cả hai xe này đều hết hạn đăng kiểm từ năm 2014.

“Các lái xe thừa nhận dùng biển số, giấy tờ quân đội giả nhằm đưa xe vào lấy hàng quá tải tại các kho cảng, lưu thông trên đường không bị các trạm cân kiểm tra và lừa các trạm thu phí không phải mua vé phí đường bộ. Hai chiếc xe tải trên là loại hai trục, tải trọng 13 tấn. Khi tổ tuần tra yêu cầu vào một trạm cân của tư nhân gần đó để kiểm tra tải trọng, phát hiện mỗi xe đều chở quá tải trọng 100%”, ông Chung nói.

Với hình thức này, những chiếc xe trưng biển giả quân đội chở quá tải lưu thông rất dễ dàng trên các tuyến quốc lộ mà không bị kiểm soát của lực lượng chức năng. Đặc biệt khi qua trạm thu phí, hai chiếc xe tải này còn sử dụng phiếu đăng ký tháng qua trạm giả nên không phải trả tiền. “Tôi đã yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai truy tận gốc các loại giấy tờ giả này”, ông Chung cho biết thêm.

Tại cuộc họp đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng xe 9 tháng đầu năm vừa được Bộ GTVT tổ chức, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, trên địa bàn nhiều tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Nam, tình trạng xe biển đỏ giả sử dụng bằng giả, đăng kiểm giả, logo giả, xe quá niên hạn chở hàng quá tải hoạt động ngang nhiên. Đến nay, có khoảng 120 nghìn xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng xe mà các cơ quan chức năng chưa xử lý được.

“Đội lốt” xe quân sự để chở quá tải - 2

Giấy phép lưu hành, GPLX, tem kiểm định, phí bảo trì đường bộ giả của xe vi phạm bị cơ quan chức năngthu giữ.

Phải xử tận gốc

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, đối với xe biển số quân đội giả, xe hết niên hạn sử dụng, Tổng cục Đường bộ VN cần khảo sát, đánh giá xem địa phương nào đang tồn tại nhiều để phối hợp với  Ban ATGT địa phương xử lý triệt để. Kể cả xe biển đỏ thật nhưng chở quá tải cũng phải xử nghiêm.

Về vấn đề xử lý loại xe này, Đại tá Đặng Hồng Dương, Trưởng phòng Kiểm tra xe Quân sự, Cục Xe - Máy (Bộ Quốc phòng) cho biết, theo số liệu của Cục Đăng kiểm VN, hiện có khoảng trên 120 nghìn xe hết niên hạn sử dụng và dự kiến hết năm 2015 sẽ có thêm khoảng 21 nghìn xe nữa.

“Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có Chỉ thị yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh, thành phố phối hợp Công an tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác TTKS nhằm phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp xe ôtô sử dụng, làm giả biển số quân sự. Cục sẽ có trả lời nhanh thông tin về phương tiện và người lái để cung cấp cho CSGT để xử lý. Chúng tôi mong có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý triệt để những xe này”, Đại tá Dương nói.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, cần kiểm tra lại việc ký cam kết không chở quá tải của các doanh nghiệp, chủ mỏ, cảng, bến bãi. Đối với xe biển đỏ giả, Cục CSGT sẽ phối hợp với Quân đội, kiểm soát quân sự tập trung xử lý. “Ngành Tòa án cần đưa ra xét xử những hành vi gây TNGT nghiêm trọng để tuyên truyền răn đe”, Thiếu tướng Dánh đề nghị.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trần Duy ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN