Bộ trưởng hãy coi trả lời chất vấn là được, đừng nghĩ là bị
"Tôi nói với mấy bộ trưởng, các ông phải thoát ra khỏi tâm thế "bị chất vấn" mà coi là "được chất vấn". Nghĩ thế, các ông sẽ coi đây là một cơ hội để bày tỏ tất cả quan điểm, bảo vệ quan điểm, chia sẻ, thuyết phục cử tri để có đồng thuận chung" - ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã trao đổi với phóng viên trước khi Quốc hội bước vào phiên chất vấn (từ 16 đến 18.11).
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Ảnh: VPQH)
Một số người nói vui ông là ngôi sao chất vấn nhưng qua theo dõi thấy những phiên chất vấn của Quốc hội gần đây lại thấy ông ít hỏi, tại sao vậy thưa ông?
Phải thấy rằng các ĐBQH tham gia phát biểu, tham gia chất vấn ngày càng tích cực hơn. Không biết có phải một thời kỳ tôi được dành sự ưu tiên nào đó chăng, đôi khi mình đăng ký phát biểu muộn nhưng vẫn được lên phía trước. Cái đó là quyền của người điều hành, nhưng tôi ủng hộ việc đảm bảo công bằng quyền phát biểu của các vị ĐB. Chính vì sự công bằng nên đó cũng là lý do nhiều lần tôi đăng ký phát biểu nhưng không được đến lượt vì hết giờ. Tuy nhiên tôi vẫn làm tròn trách nhiệm khi đã đăng ký phát biểu dù không được nói thì viết thành văn bản để gửi cho cơ quan có trách nhiệm trong Quốc hội.
Tại phiên chất vấn tới, ông quan tâm đến vấn đề gì? Việc ông bị người dân ở Lương Sơn (Hòa Bình) chặn xe để phản ánh bức xúc xung quanh việc đặt trạm thu phí Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình có được chất vấn trước Quốc hội, thưa ông?
Tôi quan tâm nhiều hơn đến vấn đề giáo dục. Tuy nhiên, tôi bức xúc nhất là những vấn đề xảy ra hằng ngày, trước mắt mà các cơ quan chức năng không giải quyết nổi. Ví dụ, nói về tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra ở các dòng sông...
Còn chuyện bà con ở Lương Sơn, tôi cho rằng đó là vấn đề quan trọng. Tôi thấy bà con nói rất đúng, họ không nói riêng cho quyền lợi của họ. Họ nói cách làm BOT sẽ diễn ra nhiều nơi, nếu làm nhà nước phải có chuẩn mực. Người dân bức xúc là chuyện chuẩn mực.
Ví dụ dịch chuyển trạm thu phí theo địa giới hành chính đã đúng thủ tục chưa, hay anh thấy đặt trạm thu phí ở vị trí này hay thì dịch chuyển để thuận lợi cho việc khai thác. Hay vấn đề anh đầu tư bao nhiêu vào con đường để được thu bao nhiêu, chứ không thể có chuyện anh chỉ chỉnh trang mà lại thu phí như làm mới một con đường. Rồi thu phí trong thời gian bao nhiêu lâu để vừa đảm bảo đúng lợi ích doanh nghiệp nhưng không bị lạm dụng của công...
Bên cạnh đó việc đặt trạm thu phí như ở Lương Sơn rõ ràng bất tiện cho sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp tại khu vực.
Ông có nhận xét gì về sự chuyển biến của những ngành mà người đứng đầu sau khi đăng đàn trả lời chất vấn, thưa ông?
Sự chuyển biến là có nhưng còn phụ thuộc vào mỗi ngành, mỗi lĩnh vực. Ví dụ như lĩnh vực giao thông, từ một công trình, một con đường nào có vấn đề, Bộ trưởng có thể vào cuộc ngay. Nhưng có những vấn đề rất khó như làm sao để bữa cơm của người dân an toàn. Cái đó làm sao Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ NNPTNN có thể đảm được.
Chúng ta đánh giá thì cũng đánh giá một cách khách quan, mỗi ngành một lĩnh vực có cái riêng của nó. Tôi cũng muốn nói đến việc đừng biến chất vấn trở thành việc thử sức bộ trưởng. Mặc dù đúng là qua chất vấn sẽ thấy được năng lực của hai bên, đặc biệt là với người trả lời, nhưng mục đích cuối cùng là tìm ra những vấn đề để có giải pháp tích cực.
Chính vì thế tôi cũng nói với mấy bộ trưởng, ông phải thoát ra khỏi tâm thế "bị chất vấn" mà coi là "được chất vấn". Nghĩ thế ông sẽ coi đây là một cơ hội để bày tỏ tất cả quan điểm, bảo vệ quan điểm, chia sẻ, thuyết phục cử tri để có đồng thuận chung.
Xin cảm ơn ông!