8 dự án giao thông cấp bách, Hà Nội triển khai thế nào?
Thủ tướng đồng ý áp cơ chế đặc thù đầu tư 8 dự án cấp bách giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.
Đường Phạm Văn Đồng, thuộc dự án đường VĐ3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, luôn ùn tắc vào giờ cao điểm (Một người chở hàng bị đổ xe khi cố lao lên vỉa hè vào giờ tan tầm ngày 20/10) - Ảnh: Ngọc Ánh
Hơn 6 tháng sau khi Thủ tướng đồng ý áp cơ chế đặc thù đầu tư 8 dự án cấp bách giảm ùn tắc giao thông của TP Hà Nội, nhưng đa phần các dự án này vẫn rất chậm. Hiện, chỉ mới có ba dự án được triển khai, trong đó hai dự án có thể hoàn thành trong năm nay.
Chỉ hoàn thành ba dự án trong năm 2017
Liên quan đến 8 dự án khẩn cấp để chống ùn tắc giao thông được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp cơ chế đặc thù, trao đổi với Báo Giao thông, ông Vương Minh Hoan, Trưởng phòng Kế hoạch & Đầu tư, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mới có ba dự án được khởi công là cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy và gần đây nhất là dự án VĐ3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long. “Trong ba dự án này, cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái sẽ về đích đầu tiên, dự kiến ngay trước Tết Dương lịch 2017”, ông Hoan nói và cho biết thêm, dự án có tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng này sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối, giảm ùn tắc giao thông đoạn cuối đường vành đai 1.
Trước đó, để khắc phục tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT trên địa bàn TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, cấp bách và áp dụng hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng đối với 8 công trình dự án giao thông cấp bách trên. |
Tiếp đó, tới trước Tết Nguyên đán 2017, dự án cầu vượt Cổ Linh - Vĩnh Tuy (tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng) cũng sẽ tiếp tục hoàn thành.
Cầu vượt tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đầu cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) có tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng, được khởi công cách đây 2 tháng. Vòng xuyến lớn ở nút giao này sau đó sẽ được phá bỏ để giúp phương tiện lưu thông thuận lợi.
Với dự án đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long vừa khởi công hôm 5/10 vừa qua. Được biết, dự án có tổng chiều dài 5,5km (trong đó có, 5 cầu vượt đi bộ), mặt cắt ngang được mở rộng từ 56 lên 93m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới, trong đó có hai làn hỗn hợp với tổng mức đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. “Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành vào cuối 2017”, ông Hoan nhấn mạnh.
Về dự án xây cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên theo ông Hoan dự án này đang rất khó khăn về tiến độ. “Công tác chuẩn bị đầu tư đã cơ bản hoàn tất. Đến thời điểm này, khó khăn nhất là những thỏa thuận với Tổng cục Thủy lợi, Hội Thủy lợi VN do dự án có liên quan đến đê điều”, ông Hoan nói và cho biết thêm: Mấy tháng nay, các đơn vị của Sở GTVT liên tục làm việc với Tổng cục Thủy lợi, Hội Thủy lợi VN để bàn phương án triển khai dự án song vẫn chưa đi đến thống nhất.
“Dự án này đã rất khẩn cấp rồi. Triển khai sớm ngày nào, người dân bớt khổ ngày đấy. Cứ phải đi lại ở khu vực này hàng ngày mới thấu hiểu sự cấp bách của dự án”, ông Hoan nhấn mạnh.
Dừng hai cầu vượt
Một trong những thông tin đáng chú ý liên quan đến việc triển khai 8 dự án khẩn cấp nói trên là việc Hà Nội quyết định dừng triển khai hai dự án gồm cầu vượt nút giaoBạch Mai - Lê Thanh Nghị và Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên. “Thành ủy đã quyết định không đặt vấn đề triển khai dự án cầu vượt nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị bởi thực tế tại khu vực này sau khi xây dựng một số tuyến đường xung quanh, trong đó có đường Văn Tiến Dũng, ùn tắc giao thông đã đỡ rất nhiều”, ông Hoan cho biết.
Với nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, theo Sở GTVT, lúc xin cơ chế xây cầu vượt, Bến xe Lương Yên vẫn hoạt động và đây là một trong những điểm ách tắc nhất ở Thủ đô. Tuy nhiên, sau khi di dời bến xe này kết hợp với việc tổ chức giao thông thì cơ bản ách tắc ở đây đã được giải quyết. Vì vậy, thành phố đã quyết định không triển khai dự án này.
Ngoài việc quyết định không triển khai hai dự án cầu vượt nút giao nói trên, ông Hoan cũng cho biết, thành phố cũng quyết định chưa xem xét việc xây dựng cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc. Trước đó, TP Hà Nội đã quyết định tách Dự án cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc thành hai dự án là “cầu vượt nút giao” và “mở rộng đường Phạm Ngọc Thạch”. Tuy nhiên, sau khi xem xét tính toán lại, UBND TP Hà Nội quyết định chỉ cải tạo nút giao với đường Trung Tự, cầu vượt sẽ xem xét sau. Còn về Dự án hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3, đại diện Sở GTVT cho biết, dự kiến khởi công trong năm 2016 và hoàn thành năm 2018.