Rắc rối leo thang ở biên giới Ba Lan - Ukraine

Ukraine tuyên bố diễn biến lo ngại ở biên giới nước láng giềng đang gây tổn hại cho nền kinh tế vốn mong manh vì xung đột của nước này.

Xe tải Ukraine xếp hàng dài để chờ thông quan qua biên giới Ba Lan - Ukraine gần làng Korczowa, Ba Lan, ngày 19/11. Ảnh: Reuters

Xe tải Ukraine xếp hàng dài để chờ thông quan qua biên giới Ba Lan - Ukraine gần làng Korczowa, Ba Lan, ngày 19/11. Ảnh: Reuters

Theo Al Jazeera, các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan ngày 27/11 bắt đầu phong tỏa cả ngày lẫn đêm ở Medyka, một trong những cửa khẩu biên giới nhộn nhịp nhất với Ukraine, leo thang cuộc biểu tình phản đối điều mà họ gọi là "cạnh tranh không công bằng" từ Ukraine.

Medyka là cửa khẩu biên giới thứ 4 và các tài xế và nông dân Ba Lan đã phong tỏa kể từ ngày 6/11, khiến hàng nghìn xe tải nối đuôi nhau mắc kẹt thành hàng dài trong nhiều ngày.

Các tài xế xe tải Ba Lan nói, họ đang thất thế trước các công ty vận tải Ukraine, vốn đưa ra mức giá rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hóa giữa các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) với nhau thay vì giữa EU và Ukraine.

Sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ năm 2022, EU đã gỡ bỏ các yêu cầu về giấy phép với các tài xế xe tải Ukraine khi chở hàng vào khối, cũng như các tài xế của EU lái xe vào Ukraine.

Các tài xế xe tải Ba Lan đang yêu cầu EU tái áp dụng các yêu cầu về giấy phép với các tài xế xe tải Ukraine. Hàng hóa nhân đạo và viện trợ quân sự cho Kiev được miễn trừ các yêu cầu về giấy phép này. Họ cũng muốn những chiếc xe tải rỗng từ EU bị loại khỏi hệ thống xếp hàng điện tử ở Ukraine và EU phải đưa ra các biện pháp ngăn chặn các công ty vận tải Nga, Belarus thiết lập chi nhánh ở Ba Lan để "lách" các lệnh trừng phạt.

Các nông dân Ba Lan ủng hộ việc phong tỏa các cửa khẩu để gây sức ép, buộc chính phủ phải tăng cường hỗ trợ nông dân đối phó với giá ngũ cốc thấp.

Tomasz Borkowski, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Ba Lan, cho biết, các tài xế cam kết duy trì lệnh phong tỏa cho đến khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

"Tôi muốn chấm dứt cuộc biểu tình này càng sớm càng tốt vì nó gây ra gánh nặng cho chính chúng tôi và mọi người xung quanh", ông Borkowski nói. "Nhưng nói vậy không có nghĩa là chúng tôi dễ dàng từ bỏ. Chỉ khi được thỏa mãn các yêu cầu, chúng tôi mới dừng lại".

Những tài xế và nông dân biểu tình cho biết, mỗi giờ trôi qua, chỉ 2 xe tải được phép đi qua cửa khẩu Medyka. Các xe chở hàng cứu trợ và viện trợ quân sự được miễn trừ.

Theo dữ liệu của lực lượng biên phòng Ba Lan, điều này dẫn đến việc một xe tải phải chờ 127 tiếng để đi qua được cửa khẩu Medyka, một trong tám cửa khẩu biên giới đường bộ với Ukraine.

Ukraine cho biết, cuộc biểu tình đang gây tổn hại cho nền kinh tế mong manh do xung đột của nước này, bằng cách cản trở hoạt động xuất khẩu và ngăn chặn nguồn cung cấp các nhu yếu phẩm như xăng cho xe cơ giới vào nước này.

Với việc các cảng ở Biển Đen của Ukraine gần như bị phong tỏa do xung đột, các doanh nghiệp nước này phải dựa vào đường bộ và đường sắt để xuất khẩu và nhập khẩu.

Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine ước tính, trung bình có khoảng 40.000 đến 50.000 xe tải qua biên giới với Ba Lan mỗi tháng thông qua 8 cửa khẩu hiện có, nhiều gấp đôi so với trước xung đột. 

Nguồn: [Link nguồn]

Tài xế Ba Lan chặn xe tải, Ukraine “đứng ngồi không yên”

Khoảng 3.000 xe tải, chủ yếu là của Ukraine, đã bị mắc kẹt ở biên giới Ba Lan hôm 19-11 do cuộc biểu tình của tài xế xe tải Ba Lan.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo BẰNG LÂU - Al Jazeera ([Tên nguồn])
Xung đột Nga - Ukraine Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN