Một năm chỉ dài 8 tiếng trên hành tinh này

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Hành tinh này mang các đặc điểm của sao Hỏa và sao Thủy trong hệ Mặt trời của chúng ta.

Ảnh minh họa về hành tinh GJ 367b, nơi một năm chỉ kéo dài 8 tiếng. Ảnh: SPP 1992

Nếu bạn nghĩ một năm trên Trái đất có 365 ngày là chưa đủ thì hành tinh mới được phát hiện này sẽ khiến bạn phải quay cuồng.

GJ 367 b - một hành tinh ngoài hệ Mặt trời của chúng ta - đang quay quanh một ngôi sao, cách Mặt trời của chúng ta khoảng 31 năm ánh sáng. Hành tinh này được coi là một hành tinh có chu kỳ cực ngắn (USP) - quay quanh ngôi sao của nó và hoàn thành chu kỳ quay sau 8 tiếng. Như vậy, một năm ở hành tinh này chỉ kéo dài 8 tiếng.

Đó không phải lý do duy nhất GJ 367 b là nơi hấp dẫn các nhà nghiên cứu, theo CNN. Hành tinh này có kích thước tương đương với sao Hỏa và khối lượng chỉ bằng một nửa Trái đất. Điều này khiến nó trở thành một trong những hành tinh ngoài hệ Mặt trời nhẹ nhất. Khoảng 86% bên trong hành tinh này là lõi sắt và niken - tương tự như sao Thủy. Trong hệ Mặt trời của chúng ta, sao Thủy gần Mặt trời nhất và một năm của hành tinh này kéo dài 88 ngày.

Vào ban ngày, nhiệt độ của GJ 367 b lên tới 1.500 độ C, đủ nóng để làm tan chảy đá và kim loại. Hành tinh này cũng nhận lượng bức xạ gấp 500 lần so với lượng bức xạ Trái đất nhận từ Mặt trời.

Tất cả các yếu tố này cho thấy, GJ 367 b là một hành tinh không thân thiện với sự sống vì thiếu bầu khí quyển. Một nghiên cứu trình bày chi tiết những phát hiện về hành tinh này được công bố hôm 2/12 trên tạp chí Science.

Các nhà thiên văn học đang háo hức tìm hiểu thêm về những hành tinh như GJ 367 b vì họ vẫn chưa rõ chúng hình thành ra sao và làm cách nào có thể kết thúc chu kỳ quay trong thời gian ngắn như vậy. Hành tinh mới được phát hiện nằm ở vị trí đủ gần với hệ Mặt trời của chúng ta để các nhà nghiên cứu có thể thu thập thêm nhiều dữ liệu hơn so với các hành tinh tương tự khác.

GJ 367 b không có các điều kiện thuận lợi cho sự sống không có nghĩa các hành tinh khác có chu kỳ ngắn như nó cũng vậy, theo các nhà khoa học.

Các tiểu hành tinh khổng lồ ồ ạt “tiếp cận” Trái Đất