Bất ngờ với các thành phần của sự sống trong thiên thạch

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các thành phần quan trọng của ADN và ARN được tìm thấy bên trong các thiên thạch, các nhà khoa học xác nhận.

Thiên thạch có thể đem các thành phần cấu thành sự sống tới Trái đất.

Một nghiên cứu mới được công bố tuần trước, cho thấy tất cả 5 thành phần quan trọng cấu thành ADN và ARN có thể được tìm thấy trong các thiên thạch, theo RT.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, thêm 2 thành phần cấu thành ADN lần đầu tiên được tìm thấy trong các mẫu vật thiên thạch.

Nhóm nghiên cứu do Phó Giáo sư Yasuhiro Oba đến từ Đại học Hokkaido ở Nhật Bản, phát hiện thêm 2 thành phần cấu thành ADN, trong khi tìm hiểu về 3 mẫu thiên thạch rơi ở Úc, Mỹ và Canada.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 3 thiên thạch - một thiên thạch rơi năm 1950 gần thị trấn Murray ở bang Kentucky của Mỹ, một thiên thạch rơi năm 1969 gần thị trấn Murchison ở bang Victoria của Australia, và một thiên thạch rơi năm 2000 gần hồ Tagish ở British Columbia, Canada.

Cả 3 thiên thạch được xếp vào nhóm carbonaceous chondrites, có chất liệu đá được cho là hình thành sớm trong lịch sử Hệ Mặt trời. Nhóm thiên thạch này rất giàu carbon. Thiên thạch rơi ở Murchison và Murray chứa khoảng 2% carbon hữu cơ tính theo trọng lượng và thiên thạch hồ Tagish chứa khoảng 4% carbon hữu cơ. Carbon là thành phần chính của các sinh vật trên Trái đất.

Khác với những nghiên cứu thiên thạch trước, phương pháp được sử dụng lần này nhạy cảm hơn và không sử dụng axit mạnh hoặc chất lỏng nóng để chiết xuất 5 thành phần quan trọng cấu thành AND và ARN, được gọi là nucleobase.

Với phương pháp mới, các nhà khoa học phát hiện thêm dấu vết của hai nucleobase còn lại là cytosine and thymine trong thành phần thiên thạch.

“Chúng tôi đã có bằng chứng cho thấy toàn bộ các nucleobase là thành phần cấu tạo nên sự sống, có thể đã có sẵn trên Trái đất khi sự sống bắt đầu trỗi dậy”, Danny Glavin, một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu, nói.

Theo Glavin, nghiên cứu củng cố giả thuyết rằng thiên thạch có thể là một nguồn hợp chất hữu cơ quan trọng cần thiết cho sự xuất hiện của các sinh vật sống đầu tiên trên Trái đất.

Tàu vũ trụ NASA ghi được đoạn âm thanh bí ẩn từ nơi nghi ngờ có sự sống ở Sao Mộc

Tàu thăm dò Juno của NASA đã thu được những âm thanh ma quái, giống như một dạng ngôn ngữ giao tiếp kỳ lạ của người ngoài hành tinh khi bay gần Ganymede - vệ tinh của sao Mộc.

Theo Đăng Nguyễn - RT ([Tên nguồn])