Dịch bệnh thay đổi thói quen học Tiếng Anh của trẻ em Việt Nam như thế nào?

Thứ Năm, ngày 16/09/2021 12:00 PM (GMT+7)

Học Tiếng Anh qua phần mềm trực tuyến đang thay đổi định kiến về phương pháp học Tiếng Anh bằng những sản phẩm đầy sáng tạo, mang hàm lượng chất xám cao. Cách dạy và học hậu Covid-19 bởi thế có thể sẽ được định hình lại, với online là một phần không thể tách rời.

Cách học tiếng Anh truyền thống đã thay đổi?

Chị Bùi Hương Lan (42 tuổi, Hà Nội) nhớ lại những ngày "đoạn trường", khi mỗi buổi chiều với chị như một cuộc đua nước rút. Sau một “tour” đón 2 bé tan trường, một bạn lớp 3, một bé lớp 6, ba mẹ con tất tả chạy đến trung tâm Tiếng Anh cách trường 3 cây số - nơi học thêm cho bạn bé nhà chị. Xong xuôi, chị Lan lại ngược đường chở nốt bé lớn tới lớp dạy thêm Tiếng Anh của một cô giáo có tiếng trong trường.

Dịch bệnh thay đổi thói quen học Tiếng Anh của trẻ em Việt Nam như thế nào? - 1

Xu hướng học trực tuyến được ứng dụng rộng rãi hiện nay

Nhưng khi xã hội phải giãn cách vì dịch bệnh, các lớp học buộc phải chuyển từ offline sang online. Chị Lan kể, từ năm ngoái, chị và 2 con đã phải làm quen với những những lớp học trực tuyến tại trường. Thời gian học thêm buổi tối quen thuộc nay thay bằng những bài tập chị được chia sẻ trên các hội nhóm phụ huynh, chị in ra cho bé tự làm. Thế nhưng, chị thú thật, những bài tập khô cứng khiến cả nhà chị tối tối lại như đánh trận vì mẹ… hò hét, con khóc lóc.

Mọi thứ chỉ dần thay đổi khi chị Lan đổi chiến thuật, với sự kết hợp linh hoạt giữa các lớp học trực tuyến trên lớp của con và những phần mềm, video học tiếng Anh trên mạng. Ba mẹ con quy ước, mỗi tối sẽ dành 1 tiếng đồng hồ để "học những gì mình thích" trên một phần mềm trực tuyến chị chọn cho con.

"Các con tỏ ra thích thú vì không chỉ đọc và ghi chép, chính các con được tham gia vào các trò chơi, câu đố, những câu chuyện sinh động, kết hợp hình ảnh lẫn người thực. Kĩ năng theo tôi quan sát đang phát triển tốt", vị phụ huynh nói.

Không ít phụ huynh giống chị Lan, từng coi học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế với định kiến "thiếu môi trường giao tiếp". Thực tế, học trực tuyến vốn dĩ có không ít điểm ưu việt so với những cách học truyền thống. Một số nghiên cứu trước đó (đăng tải trên Diễn đàn Kinh tế Thế giới - World Economic Forum) đã chỉ ra, trung bình, người học có thể lưu giữ được lượng thông tin khoảng 25-60% với lớp học trực tuyến so với mức 8-10% trong lớp học truyền thống. Học trực tuyến cũng giúp thời gian học của học sinh rút ngắn 40-60% bởi các em có thể học theo tốc độ của mình, có thể đọc lại, bỏ qua hoặc tăng tốc khi muốn.

"Ngôi trường ảo" sẽ là tương lai của học sinh

Xu hướng học trực tuyến xuất hiện từ Mỹ và một số nước phát triển từ những 1990. Ngay cả thời điểm trước Dịch bệnh, tại Mỹ năm 2019, 81% sinh viên đại học Hoa Kỳ cho rằng công nghệ học tập kỹ thuật số đã giúp họ cải thiện điểm số.

Giá trị, theo phân tích của giới chuyên gia từng đăng tải trên Forbes, đến từ những trải nghiệm chỉ có ở e-learning. Đơn cử như một số ứng dụng học tiếng Anh nổi tiếng thế giới đã đưa hệ thống thành tích hay điểm kinh nghiệm vào để tạo sự cạnh tranh, kích thích cảm giác thú vị.

Dịch bệnh thay đổi thói quen học Tiếng Anh của trẻ em Việt Nam như thế nào? - 2

Edupia được đánh giá cao nhờ bám sát chương trình sách giáo khoa

Đồng tình với cách nhìn này, chị Trần Thanh Hồng (45 tuổi) một vị phụ huynh đồng thời là một chuyên gia trong ngành giáo dục thừa nhận, rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh trực tuyến đang mang 3 giá trị cốt lõi: Bám sát chương trình sách giáo khoa, sáng tạo và thực sự lấy người học làm trung tâm.

Đơn cử về ứng dụng Edupia chính chị đã được trải nghiệm, ngoài chương trình sát sách giáo khoa, điều đặc biệt là sự sáng tạo với những bài giảng kết hợp giảng viên bản ngữ trong những câu chuyện được hoạt hoá hay game hóa. "Cùng là bài học về trái táo, nhưng cách dạy thú vị hơn nhiều khi các con được cùng thầy giáo đi tìm trái táo, gọi tên, và tự tay hái táo bằng những thao tác như chơi game", chị nói.

Sự thú vị còn ở khả năng tương tác với thầy cô giáo. Ví dụ, thay vì chỉ đơn giản là ghi âm chính giọng đọc các bé trong kĩ năng "nói", công nghệ sẽ "chấm điểm" không khác gì một giáo viên nghiêm khắc, giúp học sinh tự sửa lỗi.

Học trực tuyến với những ứng dụng theo đánh giá của chị không đơn thuần là những "video chết", tức là các con chỉ có thể nghe và học như trước. Cách làm hiện tại, nhìn từ Edupia, theo chị Hồng là sự đồng hành của ban giáo vụ cùng phụ huynh và các con. Các thầy cô sẽ giúp bố mẹ đánh giá tình hình các con học theo thời gian hay hỗ trợ tháo gỡ mọi vấn đề khi cần. "Tất cả không khác gì một ngôi trường thứ 2 cho bé, một cách chân thực và hiệu quả", chị Trần Thanh Hồng khẳng định.

Dịch bệnh thay đổi thói quen học Tiếng Anh của trẻ em Việt Nam như thế nào? - 3

Ban giáo vụ Edupia theo sát quá trình học tập của con

Từ cách học tiếng Anh hiệu quả như vậy, theo chị, học online, với những ứng dụng chất lượng sẽ là tương lai. Không phủ nhận sự cần thiết của đến lớp nhưng chị cho rằng, giá trị sẽ được nhân lên nhiều lần nếu biết kết hợp giữa "thực và ảo".

Đó là mô hình các chuyên gia giáo dục gọi là "blended learning", tức là vừa “trực tuyến” vừa “trực tiếp”. Nền tảng này đã có khoảng 10 năm nay tại nhiều nơi như Singapore, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc),... nhưng tại Việt Nam, tất cả mới chỉ cất bước.

Nền giáo dục nhìn từ những thay đổi tích cực trong môn Tiếng Anh rõ ràng đang đứng trước cơ hội để "thay đổi mãi mãi" khi công nghệ đã chứng minh có thể góp phần xóa nhòa mọi khoảng cách và mang lại giá trị đích thực cho người dùng.

Nguồn: http://danviet.vn/dich-benh-thay-doi-thoi-quen-hoc-tieng-anh-cua-tre-em-viet-nam-nhu-the-nao-502...

(Dân Việt).
Báo lỗi nội dung