Ăn uống lành mạnh, sống xanh bền vững với mùa Táo Pháp tại Việt Nam
Mùa Thu 2023 này, INTERFEL (Hiệp hội Liên ngành Rau quả tươi Pháp) chính thức trở lại Việt Nam, mang đến sản phẩm tươi ngon nhất đáp ứng xu hướng ăn uống lành mạnh- nhiều rau củ trái cây tươi đang thịnh hành trên thị trường người tiêu dùng hiện nay.
Trào lưu ăn uống lành mạnh
Kết quả điều tra về xu hướng tiêu dùng và kết quả khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2023 do Hội Doanh nghiệp HVNCLC vừa công bố cho thấy, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Theo đó, người tiêu dùng đang sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn cho các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thành phần tốt cho sức khỏe, đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, chứng nhận hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở dần nên phổ biến và trở thành yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng.
Báo cáo của Cimigo về nhu cầu và xu hướng ăn uống lành mạnh tại Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ đang theo một chế độ ăn uống lành mạnh. 67% cảm thấy chế độ ăn của họ có thể lành mạnh hơn nữa.
Người Việt Nam mong muốn cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần để giảm nguy cơ mắc bệnh và sống lâu hơn. Khả năng miễn dịch, sức khỏe tim mạch, sức khỏe đường ruột và não bộ là những lợi ích chính mà các công ty thực phẩm cần cung cấp trong sản phẩm của mình.
Đáng chú ý, tiêu dùng xanh là một nội dung quan trọng trong Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 của Việt Nam. Các chuyên gia môi trường xem tiêu dùng xanh như một biện pháp “giải cứu trái đất” trước những biến đổi xấu của môi trường sống trên toàn cầu.
Quảng bá táo Pháp cùng đầu bếp nổi tiếng và những nhân vật có tầm ảnh hưởng cộng đồng (KOL)
Mùa Thu 2023 này, INTERFEL (Hiệp hội Liên ngành Rau quả tươi Pháp) chính thức trở lại Việt Nam sau đại dịch để quảng bá vị thế toàn cầu của Pháp là nhà sản xuất trái cây lớn thứ ba tại Châu Âu, cũng như giới thiệu các loại táo phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm Royal Gala, Pixie, Candine, Granny Smith, Story, Lollipop và Juliet®.
Từ lâu trên thị trường, táo Pháp được người tiêu dùng Việt Nam xếp vào nhóm trái cây tốt cho sức khỏe hàng đầu do quy trình sản xuất của táo Pháp thân thiện với môi trường. Cụ thể hơn 20 năm qua những người trồng táo ở Pháp đã cam kết tuân thủ quy trình sản xuất thân thiện với môi trường để mang đến những loại trái cây tốt cho sức khỏe, ngon miệng và chất lượng. Tận dụng các phương pháp thân thiện với môi trường, các nhà vườn bảo vệ sự đa dạng sinh học trong vườn cây ăn quả, đồng thời đảm bảo cân bằng kinh tế cho trang trại trồng cây của họ.
Việc nỗ lực duy trì cam kết trồng cây thân thiện với môi trường không chỉ quan trọng với quy trình trồng trái cây, mà còn bao gồm các khâu trong dây chuyền sản xuất khác, như quản lý chất thải, kiểm soát sinh học, cấy phấn, v.v.
INTERFEL đặt mục tiêu tăng cường nhận thức về cam kết của người trồng Pháp đối với môi trường cũng như các phương pháp làm nông xanh, sạch, thân thiện với thiên nhiên. Hiện nay, gần 1.300 người trồng táo Pháp được chứng nhận là "Vergers écoresponsables" trong khuôn khổ của Hiệp hội Quốc gia về Táo và Lê (ANPP) đã quyết định cam kết sản xuất những quả táo Pháp chất lượng, thân thiện với môi trường, lành mạnh và giàu hương vị.
Táo Pháp có tính ứng dụng ẩm thực cao trong đời sống hằng ngày của người tiêu dùng. Táo rất giàu dinh dưỡng, 100g táo cung cấp 48 kcal, 0,6g chất xơ, 2,5mg sắt, 19mg Canxi, 7mg vitamin C, 27µg betacaroten... Táo chứa nhiều các chất chống oxi hóa, đặc biệt là trong vỏ táo. Lượng chất chống oxy hóa trong 100g táo có hoạt tính tương đương 1500mg vitamin C. Các hợp chất polyphenolic trong quả táo giúp tạo mùi vị, hương vị và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người.
Theo Prognosfruit 2023, năm nay Pháp sẽ có một mùa vụ tốt với sản lượng là 1,5 triệu tấn, tăng 8% so với năm trước, trong khi tổng sản lượng trái cây ở Châu Âu sẽ nhỏ hơn với dự đoán là 11,4 triệu tấn. Điều này đưa Pháp về vị trí thứ ba ở Châu Âu sau Ba Lan và Ý.
Cũng nhờ điều kiện thời tiết lý tưởng, vườn quả năm nay trong mùa xuân và hè, những quả táo được thu hoạch có vẻ ngoài đẹp, màu sắc rực rỡ và bên trong giòn và thơm ngon, đáp ứng nhu cầu “Lành mạnh mỗi ngày, sống xanh bền vững” của người tiêu dùng Việt Nam cũng như toàn thế giới.
Sự kiện quảng bá Táo Pháp đã diễn ra vào ngày 8 tháng 11, 2023 tại nhà hàng Nén Light tại TPHCM cùng với 20 khách mời tham dự là các nhà báo và các nhà sáng tạo nội dung có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng ăn uống và sống xanh.
Đầu bếp nổi tiếng Summer Le và đội ngũ nhà hàng chuyên nghiệp đã trình bày ứng dụng của táo Pháp trong ẩm thực thông qua thực đơn 4 món: tuyết táo tươi dùng kèm trái cây theo mùa, trứng gà ác và táo ngâm dầu quế, mì vỏ táo kèm bọt táo, và kem táo kèm dầu táo. Khách mời tham gia vào hoạt động workshop trang trí/trình bày món theo phong cách cá nhân cho món ăn (plating workshop).
Sau sự kiện, táo Pháp sẽ có mặt tại các chuỗi cửa hàng WinMart, MM Mega, AEON, Lotte và Central Retail, Klever Fruit.
Nguồn: [Link nguồn]