Theo dấu “xe dù” (P.1)

Thứ Tư, ngày 15/01/2014 16:11 PM (GMT+7)

Đã thành quy luật, những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu người dân đi lại tăng cao khiến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là vận tải hành khách có những diễn biến hết sức phức tạp.

Bài 1: Nóng ở những "điểm đen"

Tại TP Đà Nẵng, mặc dù lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), song vấn nạn kinh doanh vận tải trái phép bằng ô-tô, theo cách thường gọi là “xe dù”, bắt đầu hoành hành, không chỉ ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT mà còn gây bức xúc cho hành khách lẫn những đơn vị vận tải làm ăn chân chính. Những ngày này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng theo chân lực lượng tuần tra liên ngành (TTLN) TP Đà Nẵng xử lý “xe dù” và có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề này.

Theo dấu “xe dù” (P.1) - 1

Lập biên bản xử lý ô-tô khách đi vào đường cấm tại khu vực Ngã ba Huế

5 giờ. Đúng hẹn, chúng tôi có mặt tại trụ sở Phòng Cảnh sát Trật tự (CSTT) CATP Đà Nẵng để theo chân tổ TTLN xử lý các xe khách hoạt động trá hình và xe đậu đỗ bắt khách không đúng nơi quy định trong nội thành Đà Nẵng. Đón chúng tôi tại điểm hẹn, Trung tá Trần Văn Thông, Trần Duy Cư, Thiếu úy Đặng Lê Thành Chung (CSTT) cùng  Trung úy Nguyễn Thanh Hải (CSGT) và đồng chí Trần Minh Huy đại diện lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) phục trang chỉnh tề, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Theo kế hoạch, tổ chúng tôi chia làm 2 hướng, một hướng tuần tra trên tuyến Trường Chinh, bất ngờ tập kích các xe đậu đỗ, bắt khách trái phép tại 2 “điểm đen” là Ngã ba Huế và Ngã ba Hòa Cầm; một hướng trinh sát các điểm “xe dù” xung quanh các Bệnh viện Quân y 17, Bình Dân, Đà Nẵng, Hoàn Mỹ. Tôi điều khiển xe máy một mình theo hướng thứ 2, bám sát mô-tô 250 phân khối do Trung úy Nguyễn Thanh Hải cầm lái chở trung tá Trần Văn Thông.

Buổi sớm, rét buốt, Trung tá Trần Văn Thông nhìn tôi cười thông cảm: “Nhà báo lạnh phải không? Ngày nào anh em chúng tôi cũng xung trận kiểu này nên quen rồi. Một chút nữa nếu có truy kích, nhà báo cứ từ từ mà đi, không có gì phải vội”. Đúng như lời cảnh báo, khi tổ chúng tôi đến tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn gần cổng Bệnh viện Quân y 17) thì phát hiện ô-tô Ford Transit loại 16 chỗ mang BKS đăng ký tỉnh Quảng Ngãi đang “rà khách” tại đây. Chiếc mô-tô 250 phân khối của Trung tá Trần Văn Thông đột ngột tăng tốc đuổi theo. Chưa đầy  3 phút sau, tôi đã mất dấu cuộc truy đuổi, qua liên lạc, Trung tá Trần Văn Thông cho biết tài xế điều khiển xe đã thoát về hướng tỉnh Quảng Nam.

Theo dấu “xe dù” (P.1) - 2

Lập biên bản xử lý ô-tô khách đậu trái phép dưới chân cầu vượt Hòa Cầm

5 giờ 30, tổ xuất kích trên tuyến Trường Chinh do Trung tá Trần Duy Cư chỉ huy thông báo đã bắt quả tang ô-tô khách mang BKS Gia Lai đậu đỗ bắt khách không đúng nơi quy định dưới chân cầu vượt Hòa Cầm thuộc địa bàn P. Hòa Thọ Đông (Q. Cẩm Lệ). Khi chúng tôi có mặt thì Thiếu úy Đặng Lê Thành Chung đang lập biên bản vi phạm đối với lái xe mang thương hiệu Anh Vũ, BKS 81B-006.72, đăng ký chạy tuyến cố định Bến xe Đức Cơ (Gia Lai) - Bến xe Đà Nẵng. Trên xe lúc này chưa có hành khách, tài xế và phụ xe là 2 thanh niên trạc tuổi 30 cố thanh minh với lực lượng tuần tra là xe vừa mới xuất bến, chưa bắt được khách, mong bỏ qua vi phạm này.

6 giờ, qua thông tin trinh sát, chúng tôi nắm được, tại khu vực Ngã ba Huế (gần công trình thi công Nút giao thông khác mức) có nhiều xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi, Quy Nhơn đậu đỗ bắt khách. Trung tá Trần Văn Thông hội ý nhanh với toàn tổ công tác là sẽ xử lý tất cả các xe này, bởi vì từ ngày TP Đà Nẵng phân luồng cho các xe khách chạy tuyến cố định, sau khi xuất bến phải lưu thông về đường Tôn Đản, ra hướng Ngã tư Phước Tường để rời khỏi nội thành Đà Nẵng, khu vực tuyến Trường Chinh (từ Ngã ba Huế đến ngã tư Phước Tường) là cung đường cấm. Để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, chúng tôi thống nhất phương án di chuyển chậm, bám theo sau đuôi các ô-tô tải. Khi đến trước Cây xăng dầu Thái Lộc (đoạn gần Ngã ba Huế) thì sẽ chuyển hướng sang bên kia đường, chặn đầu, khóa đuôi các xe vi phạm đang bắt khách tại đây.

Theo dấu “xe dù” (P.1) - 3

Kiểm tra xử lý xe vi phạm

Đúng kế hoạch, 6 giờ 15, khi đến Ngã ba Huế, lực lượng phối hợp phát hiện, bắt quả tang ô-tô khách loại Ford Transit 16 chỗ ngồi BKS 43S-2809 đăng ký chạy tuyến cố định Bến xe Quy Nhơn (Bình Định) - Bến xe Đà Nẵng đang đậu bắt khách. Vì quá bất ngờ nên tài xế trở tay không kịp, đành ký vào bên bản vi phạm quả tang. Trong lúc Thiếu úy Đặng Lê Thành Chung đang lập biên bản vi phạm thì Trung tá Trần Văn Thông ra tín hiệu dừng xe đối với ô-tô khách loại Mercedes - Benz  Hoàn Long, BKS 43S-8865 đăng ký chạy tuyến cố định Bến xe Đà Nẵng - Bến xe Quy Nhơn. Tài xế chấp hành, di chuyển xe vào lề đường và không thể chối cãi được hành vi điều khiển xe khách vào khu vực đường cấm.

6 giờ 30, tổ tuần tra tiếp tục phát hiện ô-tô khách loại Ford Transit BKS 76M-2896 của nhà xe Thanh Hường di chuyển qua khu vực Ngã ba Huế. Khi Trung tá Trần Văn Thông ra tín hiệu dừng xe thì xe giảm tốc độ, tài xế đánh tay lái cho xe tấp vào lề đường làm ra vẻ như chấp hành. Tuy nhiên, khi tổ tuần tra đến kiểm tra xe thì tài xế bất ngờ nhấn đạp phóng chạy. Ngay lập tức, chiếc mô-tô 250 phân khối do Trung tá Trần Văn Thông hụ còi đuổi theo. Chúng tôi cũng sử dụng xe máy bám theo để ghi hình xe vi phạm trốn chạy nhưng không tài nào đuổi kịp. Khi đến khu vực Ngã ba Hòa Cầm thì mất dấu, Trung tá Trần Văn Thông kể lại, quá trình truy đuổi, lái xe khách tăng tốc hết cỡ, không dưới 100km/giờ. Mặc dù cố gắng nhưng mô-tô không thể đuổi kịp. Thêm nữa, xe vi phạm chạy nhanh, sợ gây nguy hiểm cho người đi đường nên khi hết địa phận Đà Nẵng, tổ tuần tra không truy đuổi tiếp. Theo phản ánh của nhiều người, xe Thanh Hường là “xe dù” đích thực, không đăng ký tuyến cố định tại Bến Đà Nẵng, hằng ngày chạy lòng vòng trong thành phố để bắt khách.

(còn nữa)

Theo Nguyên Thảo (Công an Đà Nẵng)