Samsung muốn giành lại khách hàng tại các thị trường mới nổi
Mức lợi nhuận quý 4/2015 không đạt kỳ vọng, buộc Samsung phải có kế hoạch giành lại khách hàng tại các thị trường mới nổi.
Samsung đang tìm cách chiếm lại “ngai vàng” với tư cách là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu tại các thị trường mới nổi. Tại các nước như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, công ty Hàn Quốc đang bị mất dần vị thế dẫn đầu của mình trong năm 2014 và 2015.
Tuy nhiên, một chiến lược “đơn giản” giúp Samsung lấy lại thị phần bị mất vừa lãnh đạo hãng này đưa ra. Đó là cách cắt giảm giá các thiết bị cầm tay nhằm lôi kéo khách hàng quay trở lại với sản phẩm của mình. Ví dụ, dòng điện thoại Galaxy J - mặc dù được hãng định danh là điện thoại giá rẻ cho các thị trường này (giá khởi điểm khoảng 130 USD (tương đương 2,9 triệu đồng) nhưng vẫn được trang bị một số tính năng từ các phiên bản cao cấp của nhà sản xuất.
Chiến lược này tuy rất hiệu quả, nhưng nhà sản xuất sẽ phải trả một cái giá không hề rẻ.
Giá bán trung bình giảm nhanh của smartphone Samsung, tương ứng với tỷ suất lợi nhuận mà hãng thu về.
Tỷ suất lợi nhuận của Samsung sẽ bị ảnh hưởng nặng do giá bán sản phẩm hạ thấp. Giới phân tích phố Wall đánh giá, việc tăng sức cạnh tranh bằng giảm giá tại các thị trường mới nổi không phải là giải pháp dài hạn cho Samsung. Lợi nhuận quý 4/2015 của mảng smartphone tại Samsung đã giảm tới 60% so với thời điểm 2 năm trước.
Năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận ròng của Samsung đạt 8.9%, thấp xa so với con số 40% mà đối thủ Apple đạt được. Con số này cũng giảm mạnh so với mức 16.1% mà Samsung gặt hái được vào năm 2013. Giám đốc điều hành của Samsung hứa rằng họ có thể tăng tỷ suất lên bằng cách cắt giảm chi phí sản xuất, cũng như cắt giảm danh mục sản phẩm tung ra thị trường. Tuy vậy, công ty Hàn Quốc cũng thừa nhận việc giảm giá vật liệu sản xuất không thể tiến hành chỉ trong một sớm một chiều.
Một trong những lĩnh vực mà Samsung có thể kiểm soát nhanh hơn là giá thành. Hiện tại, điện thoại của Samsung có giá cao hơn khoảng 25% so với những model nội địa do Ấn Độ sản xuất, thay vì mức 40% như trước đây.
Mức giá thấp có thể giúp Samsung trở lại với ngôi vị hãng smartphone số 1 thị trường mới nổi, tuy nhiên, chắc chắn Samsung cần phải cải thiện tỷ suất lợi nhuận hoặc tiết kiệm chi phí sản xuất nếu như không muốn tự “đào mộ chôn mình”.