VAMA phản đối nới lỏng nhập khẩu ô tô

Thứ Sáu, ngày 07/09/2012 09:26 AM (GMT+7)

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam kiến nghị không thay đổi điều kiện nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Sau khi Tổng cục Hải quan có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính thay đổi cơ chế xuất nhập khẩu nhằm tăng thu ngân sách, tránh sự độc quyền trên thị trường ô tô, trong đó có đề nghị theo hướng hủy các quy định siết nhập khẩu ô tô hiện nay, ngay lập tức Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lên tiếng.

VAMA phản đối nới lỏng nhập khẩu ô tô - 1

VAMA kiến nghị không thay đổi điều kiện nhập khẩu xe nguyên chiếc. 

VAMA cho rằng không có tính trạng độc quyền kinh doanh ô tô hiện nay. Theo lý giải của VAMA, ngoài 18 thành viên VAMA đang sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô còn có nhiều nhà phân phối khác với các nhãn hiệu khác nhau như Porsche, Audi, Renault, Citroen, BMW, hoặc VW. Chỉ có một nhãn hiệu toàn cầu khác chưa có mặt ở Việt Nam là Peugeot.

Theo VAMA, tính đến nay đã có hơn 23 nhà sản xuất chính hãng đã có mặt ở Việt Nam, lượng xe bán ra khoảng 100.000 xe trong năm 2012, với cam kết đầu tư lâu dài, đầu tư lớn về nhà xưởng, thiết bị, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động. Do đó, VAMA không cho rằng VAMA đang giữ vị trí độc quyền trong việc phân phối xe nguyên chiếc.

Theo giới kinh doanh, việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được quyền nhập khẩu cùng một thương hiệu xe ô tô, tránh sự độc quyền trên thị trường. Bởi thực tế hiện nay gần như mỗi nhãn hiệu xe chỉ có liên doanh của hãng ô tô đó ở Việt Nam được toàn quyền nhập khẩu.

Nhấn mạnh về việc mong muốn giữ nguyên điều kiện nhập khẩu ô tô mà Bộ Công Thương đã quy định, VAMA dẫn chứng rằng những công ty nhập khẩu không chính hãng không tối ưu hóa được việc bảo vệ người tiêu dùng.

VAMA cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn cộng với việc tăng một số loại phí liên quan cũng như đề xuất mới về phí đã làm cho ngành công nghiệp ô tô suy giảm tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để giải phóng hàng và giải quyết vấn đề nguồn vốn, hầu hết các công ty ô tô đều đã phải thực hiện các chương trình khuyến mãi để có được khách hàng. Điều này theo VAMA khó có thể xảy ra ở một thị trường độc quyền.

Tham chiếu với ngành công nghiệp xe máy, hiện nay có hai nhà sản xuất lớn, chiếm khoảng 80% thị phần với hơn 3 triệu xe máy/năm, theo VAMA có thể có lý do để xem xét vấn đề độc quyền trong trường hợp này. 

Theo Quốc Hùng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)