Thị trường ô tô tăng mạnh tháng đầu năm

Thứ Tư, ngày 20/02/2013 08:32 AM (GMT+7)

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô tiêu thụ tháng 1-2013 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VAMA, trong tháng đầu năm của năm 2013 lượng bán hàng của toàn thị trường đạt gần 9.000 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm 10% so với tháng cuối cùng của năm 2012. Kết quả này cũng khó cho VAMA đưa ra nhận định rằng đây là sự lấy đà của thị trường trong năm mới hay dấu hiệu của một năm tuột dốc trong toàn ngành. Bởi VAMA cho rằng, kết quả bán hàng của tháng 1 dù tăng đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái, song, tháng 1-2012 thực chất là tháng có lượng ô tô bán ra thấp kỷ lục do khi đó lượng mua tập trung vào tháng 12-2011 để né thuế (vì thuế trước bạ tăng đột biến vào 1-1-2012).

Thị trường ô tô tăng mạnh tháng đầu năm - 1

Lượng ô tô tiêu thụ tháng 1-2013 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể là lượng xe của toàn thị trường trong tháng qua đạt 8.989 xe, bao gồm 4.635 xe con và 4.354 xe tải. Xe con tăng 20% nhưng xe tải giảm 29% so với tháng trước. Lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước đạt 6.897 xe, giảm 10% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.092 xe, giảm 8% so với tháng trước.

Toyota vẫn giữ vững ngôi vị số 1 với lượng xe bán ra đạt 2.718 chiếc, tăng 76% so với cùng kỳ. Đứng ngay sau Toyota vẫn là Trường Hải khi đạt 1.834 chiếc, tăng 109% so với cùng kỳ năm trước. Vị trí thứ 3 thuộc về Ford Việt Nam khi có lượng xe bán ra đạt 690 chiếc.

Nhìn chung, nếu so sánh với cùng kỳ năm 2012, hầu hết các nhà sản xuất đều đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt.

Dựa vào kết quả kinh doanh của các thành viên trong tháng 1-2013, VAMA dự báo năm 2013 sẽ có khoảng 100.000 xe được bán, tương đương với mức doanh số bán hàng tăng 8% so với năm 2012.

Xem xét chính sách cho ngành công nghiệp ô tô

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính làm việc, thống nhất với các cơ quan khác về một số chính sách cho ngành công nghiệp ô tô liên quan đến chính sách thuế, phí... và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Cụ thể, ông Hải yêu cầu 2 bộ này phải cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan phân tích kỹ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô từ năm 2001 đến năm 2012 (tập hợp số liệu về quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng theo từng năm) và ưu, nhược điểm của từng loại thuế, phí, lệ phí hiện hành đối với ô tô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng; trên cơ sở đó tính toán, dự báo nhu cầu thị trường xe ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (gồm nguồn xe nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý cần phải xác định rõ mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ô tô, giải trình cụ thể về việc có nên lựa chọn dòng xe chủ lực và tiêu chí lựa chọn, các chính sách cần thiết để tập trung phát triển dòng xe này. Đồng thời, 2 bộ này phải xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách (các loại thuế, phí, lệ phí; ưu đãi…), có lộ trình thực hiện bảo đảm nguyên tắc minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập (có so sánh với chính sách tương tự của các nước) để tính toán các phương án thị trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng hợp lý, phù hợp thực tế và yêu cầu phát triển.

Bộ Công thương và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao trước ngày 28-2-2013.

Được biết, hiện Bộ Tài chính đã tiến hành đánh giá bước đầu về chính sách thuế, phí, lệ phí hiện hành đối với xe ô tô cũng như hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh xe ô tô hiện nay; đánh giá về tác động điều tiết thị trường, điều tiết tiêu dùng của chính sách thuế đối với mặt hàng này trong thời gian qua.

Theo Quốc Hùng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
Báo lỗi nội dung