Ế khách, doanh nghiệp e dè trữ hàng Tết

Thứ Tư, ngày 10/10/2012 15:00 PM (GMT+7)

9 tháng đầu năm, sức mua sắm tại Hà Nội đã giảm rõ rệt dù các doanh nghiệp liên tục đưa ra nhiều chương khuyến mãi, giảm giá thành sản phẩm.

Giảm giá lớn nhưng vẫn “ế”

Thời điểm này, đi đến bất cứ trung tâm mua sắm nào người tiêu dùng cũng có thể thấy các chương trình khuyến mãi lớn.

Ông Nguyễn Quang Đức, Phó phòng Marketing Siêu thị Pico Plaza cho biết, các mặt hàng điện máy thường mang tính chất thời vụ. Trong tháng 8, 9 vừa qua, sức mua đã tăng hơn so với các tháng trước do học sinh, sinh viên bắt đầu nhập trường. Tuy nhiên, doanh số tăng trưởng chủ yếu là các mặt hàng công nghệ như máy tính, linh kiện nhỏ lẻ. Các mặt hàng như điện tử, điện lạnh, gia dụng, viễn thông, kỹ thuật số mức tăng chậm hơn.

Ế khách, doanh nghiệp e dè trữ hàng Tết - 1

Khuyến mại kích cầu nên tập trung hóm hàng ăn uống, lương thực thực phẩm là chính.

“Hiện nay chúng tôi đang để mức lợi nhuận rất thấp, thực hiện giảm giá từ 10 – 30% và tặng quà các ngày vàng nhằm tăng sức mua trong thời buổi khó khăn này”, ông Đức nói.

Theo ghi nhận, tại hệ thống các siêu thị Big C, Fivimart, Hapro… triển khai nhiều chương trình khuyến mãi cùng một lúc và giảm giá chủ yếu từ 5 – 30%. Khuyến mại tập trung vào các mặt hàng như đồ gia dụng, điện tử, thời trang, mỹ phẩm, lương thực – thực phẩm nhưng các biện pháp khuyến mãi, giảm giá lúc này cũng không có tác dụng gì nhiều trong việc kích cầu.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm, dù các siêu thị nỗ lực đưa ra nhiều gói kích cầu khuyến mãi nhưng bình quân tốc độ bán lẻ hàng hóa chỉ tăng 4 – 5%, thấp hơn tới 50% so với cùng kỳ các năm trước. Ông Phú cho rằng căn bản do người tiêu dùng không có tiền chứ không phải do khuyến mãi không hấp dẫn.

Cũng theo ông Phú, hiện trên thị trường, các mặt hàng khuyến mãi chủ yếu tập trung vào nhóm hàng điện tử, điện lạnh, gia dụng, viễn thông, trong khi các mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, rau quả lại tồn kho rất nhiều. Trong khi đó, ông Phú cho rằng, có đến 70% người dân hiện nay chỉ tập trung vào các nhóm hàng ăn uống, lương thực thực phẩm là chính, vì vậy cần tập trung khuyến mãi vào các mặt hàng này.

Thấp thỏm tháng khuyến mãi, e dè chuẩn bị hàng Tết

Tháng khuyến mãi Hà Nội (KMHN) năm 2012 do Sở Công Thương phát động sẽ diễn ra từ 1 – 30/11, nhiều doanh nghiệp hy vọng đây sẽ là “cú huých” thay đổi tình cảnh “đìu hiu” thị trường tiêu dùng cuối năm.

Ông Nguyễn Quang Đức cho biết, Pico Plaza là một trong những đơn vị tài trợ cho tháng KMHN năm nay, thực hiện giảm giá từ 20 – 30% cho một số mặt hàng. Đặc biệt, trong các “Ngày vàng” nhiều mặt hàng sẽ được giảm giá tới 50%. Ông Đức hy vọng, tháng KMHN sẽ tạo được ra được hiệu ứng lớn kích thích sức mua sắm của người dân.

Dù vậy, theo ông Vũ Vinh Phú, tháng KMHN nếu chương trình khuyến mãi hấp dẫn vẫn có thể kích thích sức mua của người dân nhưng cũng không thể bằng những năm trước. Ông Phú nhận định tháng KMHN chỉ bù đắp được phần nào tăng trưởng cuối năm và tăng khoảng 50% so với năm trước “là giỏi rồi”.

Trong khi đó, bước sang quý IV, như mọi năm các doanh nghiệp đã bắt đầu dự trữ hàng Tết nhưng hiện nay, công việc này đến nay diễn ra hết sức e dè.

Theo báo cáo của Hiệp hội siêu thị Hà Nội, do dự đoán sức mua sắm Tết năm nay sẽ yếu hơn các năm nên nhiều doanh nghiệp chỉ chuẩn bị khoảng 50 – 60% hàng hóa. Thậm chí có thể chỉ bán đến đâu mua đến đấy, không dám dự trữ nhiều sợ thua lỗ.

Còn Phó Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart (thuộc Công ty CP Nhất Nam) Vũ Thị Hậu, phải 2 -3 tháng nữa công ty mới bắt đầu lên kế hoạch.

"Công việc kích cầu từ nay đến cuối năm sẽ rất khó khăn. Vì vậy, ngoài sự chờ đợi hỗ trợ từ Nhà nước, các doanh nghiệp cần tiết kiệm các chi phí lưu thông. Đồng thời các siêu thị phải liên kết hợp tác với nhau để cung ứng nguồn hàng, liên kết các tỉnh thành, các vùng trong cả nước để “mua tận gốc, bán tận ngọn” nhằm giảm giá bán hơn nữa" - ông Phú nói.

Các doanh nghiệp siêu thị và các nhà cung ứng đều phải cùng "nhún" mình để tạo ra mức giá thấp nhất cho người tiêu dùng. Kích cầu mua sắm bằng việc tăng cường khuyến mãi, quảng cáo hấp dẫn, tiết kiệm.

Đặc biệt, ông Phú cho rằng: “càng trong thời điểm khó khăn này các doanh nghiệp cần phải bán hàng trung thực, trách nhiệm để xây dựng thương hiệu của mình, tạo niềm tin cho khách hàng”.

Theo Phan Ngọc (Tổ Quốc)
Báo lỗi nội dung