Kinh doanh xe điện: muốn lâu dài phải làm chất lượng và đủ giấy tờ
Với ngành hàng xe điện đang có tốc độ phát triển ở mức khó kiểm soát như ở Việt Nam hiện nay, thì tình trạng làm ăn chộp giật, kiếm lời bằng mọi giá kể cả ngắn hạn đang diễn ra trên diện rộng. Để kinh doanh lâu dài ngành hàng màu mỡ này, phải thay đổi cách làm như thế nào?
Ngành hàng xe điện tại Việt Nam, xem lại con số cửa hàng bán xe đạp điện, xe máy điện trên cả nước trong 3 năm trở lại đây, các cửa hàng đóng cửa nhiều nhưng số mới mở ra còn nhiều hơn gấp rưỡi số đóng. Với tình trạng này, người thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng.
Mỗi năm số cửa hàng xe điện đóng cửa nhiều nhưng số mới mở ra còn nhiều hơn gấp rưỡi
Đứng về phía góc độ đại lý (hay còn gọi là đơn vị nhập lại hàng hóa của thương hiệu khác về bán), để kinh doanh lâu dài tất nhiên có rất nhiều yếu tố quanh nó, nhưng phải đặc biệt quan tâm tới 2 vấn đề là chất lượng sản phẩm và hàng hóa chính ngạch không nhập lậu và được kiểm duyệt chất lượng qua Cơ quan Đăng kiểm Việt Nam.
Kinh doanh xe điện chất lượng kém, có kiếm được tiền không? Tất nhiên là có. Nhưng khi khách hàng của cửa hàng đó đủ thời gian nhận thức và lan truyền thì đóng cửa là chuyện sớm xảy ra.
Chị Minh Thùy (chủ một cửa hàng xe điện tại Việt Trì – Phú Thọ) đang có ý định đóng cửa hàng xe đạp điện mà chị đã kinh doanh 2 năm nay cho biết “Không phải tôi muốn bán hàng chất lượng kém và thiếu giấy tờ cho người dùng, mà bản thân chưa tìm được nhà cung cấp xe chất lượng, mà cứ bán thế này bảo hành khách cũng khổ mà tôi có sung sướng gì đâu, lãi ra thì cũng bù vào hết. Đợt này tôi có liên hệ bên hãng HKbike với hy vọng được hợp tác với hãng này nhưng không được vì họ đã hợp tác với nhà Duy Hùng lớn nhất ở tỉnh Phú Thọ rồi, nên tôi đang tính nhập lại của bên Duy Hùng, còn không được nữa thì tôi nghỉ bán”.
Có thể lấy thêm ví dụ điển hình của bài học thất bại đau đớn về chất lượng kém có thể kể đến một thương hiệu điện thoại của Việt Nam. Với việc đầu tư lớn về truyền thông quảng bá, và tiềm lực tài chính rất mạnh, có thể nói thương hiệu này nổi lên với tốc độ cực nhanh và chiếm lĩnh thị trường một cách ngoạn mục. Chỉ trong vòng 2 năm, thương hiệu đã đạt được những kết quả đáng kinh ngạc, số điểm bán lên tới hơn 3000, với số máy bán ra khoảng 2 triệu máy/năm. Nhưng chỉ đến năm thứ 3, chất lượng sản phẩm yếu đã khiến cả hệ thống lớn đổ nhanh hơn cả lúc họ xuất hiện, sự quay lưng của người dùng và không còn khả năng xử lý số hàng lỗi khổng lồ đã khiến hãng này chỉ một thời gian cực ngắn vắng bóng trên thị trường.
Có thể nói, trong khoảng năm 2012 đến cuối 2013, là khoảng thời gian nổi lên nhiều doanh nghiệp xe điện nhập lậu sản phẩm kém chất lượng. Để trả lời là họ có kiếm lời được từ số hàng hóa “thiếu giấy tờ” này không, thì chắc chắn là có. Nhưng hoàn toàn có thể bay biến bất cứ lúc nào. Đáng kể nhất là vụ việc một doanh nghiệp kinh doanh buôn bán xe đạp, xe đạp điện 15 năm tại Hà Nội, đã bị cơ quan Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (Công an Hà Nội) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã bắt một lô xe lậu 700 xe trị giá 7 tỷ đồng vào tháng 9/2013. Chỉ cần thao tác gõ tìm trên Google “Nhập lậu 700 xe đạp điện trị giá 7 tỷ đồng” sẽ thấy rất nhiều báo chí uy tín đưa tin như anninhthudo.vn. Doanh nghiệp này có kiếm được lợi nhuận trước đó nhiều đến đâu đi chăng nữa, thì chỉ cần một lần vậy thôi cũng khó mà bù lại nổi, chưa kể sau thời điểm sau đó muốn làm tiếp cũng là quá khó.
Trong khi đó, cơ quan chức năng nhà nước liên tiếp có những biện pháp mạnh mẽ trong việc chống hàng lậu, gần đây nhất có thể kể tới việc Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp Ban chỉ đạo 389 Quốc Gia, thành lập Cục Chống buôn lậu, là một minh chứng cho những hành động quyết liệt và trọng điểm từ phía Nhà nước.
Bắt giữ 700 xe điện nhập lậu trị giá 7 tỷ đồng (Ảnh: nguồn Vietnamnet)
Xe điện có chất lượng tốt thì độ bền không kém hơn xe máy. Với số tiền không rẻ, thì người tiêu dùng nên thật cẩn thận lựa chọn hãng có uy tín và dịch vụ bảo hành sau bán hàng tốt. Còn đối với người kinh doanh, lựa chọn kinh doanh ngành hàng màu mỡ này đã là một lựa chọn khôn ngoan rồi, có điều họ phải hiểu rất rõ rằng việc bán xe chất lượng cao và đủ giấy tờ, thủ tục theo pháp luật là con đường duy nhất. Nếu không, thì cái chết giống như của các thương hiệu điện thoại Việt Nam từng một thời lẫy lừng là cái kết không thể tránh được.