Spanish GP – Phía sau vạch đích (P3)

McLaren vẫn chưa vượt qua được giai đoạn khó khăn của mình sau khởi đầu thành công ở chặng đua đầu tiên.

3 chặng đua liên tiếp kết thúc ngoài tốp 10 khi Jenson Button có vị trí cao nhất thứ 11. Sở hữu động cơ mạnh mẽ nhưng dường như những điều chỉnh thiết kế khung gầm chưa thực sự phù hợp khiến cho thành tích của đội đua và bản thân Button không được cao. Anh cho biết ở phần đầu cuộc đua anh bị mất rất nhiều thời gian kẹt lại ở nhóm giữa, sau đó sự mạo hiểm trong chiến thuật pit stop lần thứ 2 với mục đích tìm kiếm cơ hội vượt qua hai tay đua của Force India đã bị Daniil Kvyat của Toro Rosso phá mất bởi khi tay đua này vào vị trí pit của mình đã vô tình cản trở anh trở lại đường đua.

Khi trở lại đường đua Button với bộ lốp mới còn mất thêm thời gian nhường đường Hamilton (đang dẫn đầu) cùng bộ lốp cũ, hai tình huống này đã làm anh mất hoàn toàn cơ hội có được một vị trí kết thúc trong tốp 10. Đánh giá về chiếc MP4-29 Button cho rằng mục tiêu của McLaren trong đợt thử nghiệm 2 ngày tới đây cho mục tiêu dài hạn chứ không chỉ riêng chặng Monaco, và theo anh chiếc xe đang có tốc độ cao nên chỉ cần một cải tiến nhỏ cũng có thể làm cho nó trở nên mạnh mẽ và có cơ hội trên đường đua.

Spanish GP – Phía sau vạch đích (P3) - 1

Button và McLaren không có được thành tích tốt

Thêm một chặng đua khó khăn nữa cho Kevin Magnussen. Anh chia sẻ về chặng đua: “Mặc dù tôi có cú xuất phát tốt nhưng sau đó do cạnh tranh vị trí với đồng đội Button khiến tôi trượt ra lề đường và quay trở lại đường đua va chạm nhẹ với Vettel, may mắn là cả hai không bị sao và vẫn có thể tiếp tục cuộc đua, nhưng không còn cơ hội cạnh tranh vị trí cao nữa”. Magnussen cũng nói thêm do đặc thù của hai loại lốp được cung cấp cho chặng này nên rất khó có những chiến thuật đột phá nhằm tìm kiếm lợi thế trên đường đua. Với chặng đua như ở Spanish GP thì Magnussen cho rằng cần phải tạo được lợi thế từ ngày chạy phân hạng mới có thể nghĩ đến việc ghi được những điểm số cho đội đua ở ngày đua chính thức.

Ông Eric Boullier cũng nhận xét rằng ở chặng đua này McLaren có tiến bộ rõ rết về hiệu suất chiếc xe, ông tin rằng nếu như không gặp phải những sự cố ngoài ý muốn như Button và Magnussen thì kết quả sẽ tích cực hơn rất nhiều. Cũng như Button, ông Boullier khẳng định mục tiêu của McLaren là dài hạn, qua đợt thử nghiệm này đội đua đặt mục tiêu xây dựng và cải tiến chiếc xe có tính cạnh tranh qua từng chặng đua chứ không chỉ cho riêng chặng Monaco vào cuối tháng 5 này.

Hai đội đua được coi là hiện tượng của mùa 2014 bằng thành tích ấn tượng là Williams và Force India qua việc tiếp tục góp mặt 3 tay đua trong tốp 10 ở chặng này như chặng trước. Là những đội đua thuộc nhóm trung bình, có nguồn lực tài chính hạn chế nhưng qua nhiều chặng đua ở mùa này họ luôn có thành tích cao và ổn định hơn cả các đội đua danh tiếng hàng đầu.

Kết thúc chặng đua bằng thành tích hạng 5 chung cuộc trên cả Alonso và Raikkonen của Ferrari có lẽ ở mùa trước là điều mà Valtteri Bottas của Williams không nghĩ tới, nhưng ở chặng đua này như anh cho biết là mình đã có chặng đua tương đối tốt, chiến thuật pit stop hợp lý và nếu có một chút may mắn anh có thể kết thúc cuộc đua trên bục podium. Trong khi đó Felipe Massa cũng có khởi đầu hoàn hào, nhưng theo như anh nói thì dường như gói thông số cài đặt chiếc xe của anh không phù hợp làm lốp xuống cấp nhanh hơn dự kiến buộc anh phải sử dụng chiến thuật 3 pit stop và đánh mất lợi thế để có thể kết thúc cuộc đua trong tốp 10.

Spanish GP – Phía sau vạch đích (P3) - 2

 “Ngựa ô” Bottas gây nhiều khó khăn cho các tay đua tốp trên.

Ông Rob Smedley đánh giá Williams đang sở hữu chiếc xe có tốc độ rất tốt trong ngày phân hạng và các gói nâng cấp hoạt động rất hiệu quả. Trong chặng đua đội kỹ thuật đã áp dụng 2 chiến thuật khác nhau cho hai tay đua và ít nhất có Bottas đã thành công, còn chiến thuật của Massa chưa được như ý do có nhiều yếu tố khách quan chứ không phải là sai lầm. Những gì Williams đã thể hiện ở đây chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng cao ở Monaco và đội đua xe cải thiện được thành tích của mình - ông Smedley khẳng định.

Cả hai tay lái của Force India đều nhận xét đây là một chặng đua khó khăn. Trong khi Nico Hulkenberg nói sau các buổi chạy thử đội đua đã xác định vấn đề cơ bản là lốp xe xuống cấp nhanh nên anh không thể mạo hiểm chạy tốc độ cao có thể dẫn đến phát sinh thêm một lần pit stop ngoài dự định. Còn Sergio Perez lại cho rằng chiếc xe có tốc độ cao và anh không gặp vấn đề về lốp mà là do chiến thuật chưa phù hợp. Theo ý kiến cá nhân của Perez thì ở chặng này Force India kết thúc ở vị trí 7-8 mới đúng với thực lực của đội đua.

Ông Vijay Mallya thì đánh giá kết thúc chặng với cả hai tay đua trong tốp 10 là phản ánh đúng những gì đội đua đã thể hiện trong những ngày qua bởi thực tế đường đua này không phù hợp với chiếc VJM07. Điều quan trong nhất theo ông Mallya là đội đua đã ghi điểm số trong cả 5 chặng đua vừa qua giúp đội đua ổn định ở vị trí cạnh tranh tốp những đội đua hàng đầu. Ông cũng cho rằng chiếc xe còn có thể nâng cao hiệu suất thêm nữa và đội đua sẽ hướng đến Monaco với mục tiêu củng cố vững chắc vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng đội đua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN