Spanish GP – Phía sau vạch đích (P1)

Gần ba tuần nghỉ giữa hai chặng đua được kỳ vọng sẽ làm các đối thủ có thể bắt kịp hay chỉ là tiệm cận tốc độ của chiếc W05. Nhưng thực tế cho thấy đội đua Mercedes quá vượt trội vào thời điểm này vẫn với chiến thắng 1-2 dành cho bộ đôi Hamilton-Rosberg lần thứ 4 liên tiếp.

Đặc biệt hơn khi đây chính là chiến thắng đầu tiên của cá nhân Lewis Hamilton sau 8 lần tham dự tại đường đua Catalunya, mặc dù đồng đội Rosberg theo sát Hamilton trong suốt chặng đua nhưng bằng kỹ năng, kinh nghiệm và bản lĩnh của mình Hamilton đã không cho đồng đội một cơ hội nhỏ nào có thể cạnh tranh vị trí nhất chặng với anh. Chiến thắng này càng thêm ý nghĩa vì qua đó lần đầu tiên trong mùa này Hamilton vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với 3 điểm nhiều hơn Rosberg.

Anh chia sẻ: “Mercedes đã làm những gì tuyệt vời nhất để đem đến chiến thắng 1-2 liên tiếp cho đội đua, xin cảm ơn đội đua bởi những thành quả có được là đáng kinh ngạc. Trong sự nghiệp của mình tôi chưa bao giờ được sở hữu chiếc xe mạnh mẽ như những gì hiện tại chiếc W05 đang thể hiện. Tôi rất hạnh phúc khi đang dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân”.

Hamilton cũng nói thêm ở chặng đua này các lần pit stop của anh không được như ý khiến anh đã phải rất nỗ lực trên đường đua cũng như cùng các kỹ sư đưa ra những phương án tốt nhất cho mỗi lần pit để trở lại đường đua ở vị trí thuận lợi nhất qua đó bảo vệ được ưu thế đã có trước Rosberg. Bản thân Hamilton cũng khen ngợi và đánh giá cao màn trình diễn của Rosberg khi cho rằng chỉ có may mắn mới giúp anh chiến thắng chặng đua này trước phong độ tuyệt vời của Rosberg. Khi được hỏi về chặng đua tiếp theo tại Monaco, Hamilton cho rằng năm trước anh đã gặp nhiều khó khăn tại đây, nhưng anh tin rằng đội ngũ kỹ thuật đang giải quyết tất cả các vấn đề đó để tiếp tục mạch chiến thắng ở chặng đua này.   

Spanish GP – Phía sau vạch đích (P1) - 1

Mercedes vẫn chưa có đối thủ ở F1 năm nay

Nico Rosberg đã hết lời khen ngợi đồng đội của mình có một chặng đua hoàn thiện và mạnh mẽ, nó khiến cho anh không có bất kỳ cơ hội nào cạnh tranh vị trí với Hamilton. Mặc dù Hamilton cho rằng Rosberg thực sự nhanh hơn anh tại Spanish GP nhưng trong cả chặng đua anh đã không một lần có cơ hội vượt qua.

Lý giải cho việc này Rosberg nói: “Tôi có pha depart không tốt trên làn đường không thuận lợi, từ đó tôi đã bị bỏ lại phía sau và phải rất cố gắng ở cuối chặng đua tôi mới bắt kịp được Hamilton, ở đường đua này tôi cũng gặp khó khăn ở góc cua 10. Những lý do trên khiến cho chiến thuật lốp và pit stop mặc dù tương tự như ở Bahrain nhưng không hoàn toàn thành công ở chặng đua này bởi trước chặng đua chúng tôi dự báo có thể có hiện tượng xuống cấp và nổi hạt trên bộ lốp trung bình, nhưng thực tế hiện tượng này lại xảy ra với bộ lốp cứng – điều này rất lạ và bất ngờ. Chính nguyên nhân lốp xe làm tôi và đội kỹ thuật có một chút phân vân khi lựa chọn lốp cho lần pit stop đầu tiên bởi dự báo trước chặng đua về lốp trung bình đã không xảy ra”.

Sau khi để mất vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân, Rosberg cho rằng hiện tại chiếc xe có hiệu suất và tốc độ rất tốt, chỉ cần thêm một chút may mắn và tận dụng cơ hội, thêm chút lợi thế bằng chiến thắng tại Monaco mùa trước, Rosberg tin rằng anh sẽ thành công ở chặng đua tiếp theo bởi anh không thích chỉ là người về đích thứ 2.  Lãnh đội Mercedes đã gửi lời cảm ơn tất cả các nhân viên tại nhà máy từ Brackley, Brixworth và Stuttgart cũng như tất cả đội ngũ kỹ thuật và hai tay đua cho chiến thắng này.

Đồng thời cũng cho biết toàn đội đua đang tận hưởng chiến thắng ngọt ngào này và sẽ bắt tay vào thực hiện các công việc chuẩn bị cho chặng đua kế tiếp ngay sau đó bởi Monaco là một đường đua với rất nhiều thách thức và khó khăn. Bản thân ông Toto Wolff khẳng định mặc dù Mercedes có kết quả thuận lợi  ở Monaco năm trước nhưng mục tiêu là tiếp tục cải thiện hiệu suất cho chặng đua năm nay để có thể đảm bảo chắc chắn thêm một chiến thắng 1-2 nữa cho đội đua.

Sebastian Vettel đang trở lại

Daniel Ricciardo tiếp tục chứng tỏ sự thích nghi cùng đội đua mới như thế nào sau những chặng đua liên tiếp có thành tích khả quan ở mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội đua ĐKVĐ Red Bull. Kết thúc chặng đua chỉ sau bộ đôi Mercedes là thành quả đáng ghi nhận với Ricciardo. Anh nói: “Về đích thứ 3 là một thành tích tốt đẹp nhưng kết quả này không phải là thú vị bởi xét về thực lực hiện tại chúng tôi có thể là đội đua chỉ thua kém Mercedes và mạnh mẽ hơn các đối thủ còn lại. Dù sao tôi cũng rất hạnh phúc với podium đầu tiên trong sự nghiệp của tôi.”

Ricciardo cho rằng chiếc xe còn nhiều tiềm năng phát triển hơn và sẽ sớm đến thời điểm bắt kịp tốc độ của Mercedes, quãng thời gian nghỉ giữa hai chặng đua Red Bull sẽ phải cố gắng rất nhiều để đạt được mục tiêu đề ra cho chặng Monaco là cả hai tay lái có mặt trên podium khi kết thúc chặng đua. Một mục tiêu không hề đơn giản nhưng Red Bull sẽ thực hiện được – Daniel Ricciardo khẳng định.

Kết thúc ngày chạy phân hạng bằng sự cố ở Q3, sự cố này còn làm hỏng hộp số và bắt buộc phải thay thế hộp số mới khiến Sebastian Vettel bị phạt lùi 5 bậc trên vạch xuất phát ở vị trí thứ 15. Nhưng Vettel đã có một chặng đua thành công và thể hiện được vị thế của nhà ĐKVĐ khi cán đích thứ 4 chung cuộc. Vettel cho biết: “Xuất phát thứ 15 là bất lợi rất lớn bởi tôi bị kẹt lại trong nhóm các tay đua tốp dưới và khó khăn để có thể xuất phát an toàn, sau khi tiếp cận được tốp 10 tôi thấy chiếc xe có tốc độ và có lợi thế hơn do bộ lốp của tôi mới hơn vì không phải chạy trong vòng phân hạng Q3 do đó có thể chủ động trong chiến thuật pit stop và cạnh tranh vị trí với tốp trên”.

Spanish GP – Phía sau vạch đích (P1) - 2

Vettel có chặng đua ấn tượng ở Spanish GP

Vettel đánh giá hiện tại Mercedes đang vượt trội nên việc đội đua kết thúc bằng kết quả 3-4 là rất hài lòng và xứng đáng. Nhưng Red Bull đang làm tất cả để có thể bảo vệ ngôi vị của mình và chiến đấu cho chức vô địch. Vettel hy vọng rằng Red Bull sẽ sớm bắt kịp và gây áp lực lên bộ đôi Mercedes bằng sự quyết tâm của cả đội đua. Đội đua Red Bull đến Spanish GP cùng gói nâng cấp khí động học sàn xe phía sau, ở phần sàn xe ngay phía trước lốp sau được trang bị thêm một ống nhỏ, thay vì như trước đây không khí sẽ bị cuốn vào gầm xe do hệ thống khuếch tán sau có thể làm giảm lực downforce thì sau khi được điều chỉnh nó sẽ chuyển hướng một phần luồng không khí này ra phía ngoài lốp sau giúp cho khuếch tán sau làm việc hiệu quả và ổn định hơn.

Sự điều chỉnh này dường như đã cải thiện đáng kể hiệu suất chiếc RB10 và đem lại một chặng đua thành công cho Red Bull. Như lời ông Christian Horner thì với sự cố gắng của đội ngũ kỹ sư cải tiến chiếc xe, đội ngũ kỹ thuật đã có những thao tác chính xác trong những lần pit stop, các tay lái đã thể hiện phong độ cao – đặc biệt là Vettel khi cán đích thứ 4 sau khi xuất phát 15 và thiết lập vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) thì đây là một chặng đua tuyệt vời và Red Bull đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trên con đường bảo vệ ngôi vị.

Mời các bạn đón đọc P2 vào lúc 16h30, 14/5!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN