Trận đấu nổi bật

borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
0
Alexander Zverev
2

Nữ VĐV "cưỡi cỗ máy lướt sóng giá 18 tỷ đồng" đua với dàn sao tốc độ F1H2O

(Tin thể thao, tin đua F1H2O) Jonas Andersson (Thụy Điển) tay lái chủ lực của đội đua thuyền máy Việt Nam, sẽ gặp những thử thách không dễ tại Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn. Đáng chú ý Marit Stromoy là tay đua nữ sẵn sàng tranh tài với các đồng nghiệp nam ở đường đua F1H2O.

2 ngôi sao F1H2O quyết tâm mang vinh quang về cho đội Bình Định – Việt Nam

Andersson sinh năm 1974 ở Orebro (Thụy Điển) và lớn lên với niềm đam mê tốc độ. Trước khi trở thành VĐV thuyền máy, Andersson đã tham gia thi đấu ở môn motocross, đua xe máy địa hình. Cuối những năm 1990, anh bắt đầu chuyển sang đua thuyền.

Andersson (bên trái) và Arand (bên phải) được kì vọng sẽ giành chiến thắng chặng tại Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định vào 31/3

Andersson (bên trái) và Arand (bên phải) được kì vọng sẽ giành chiến thắng chặng tại Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định vào 31/3

Tay lái Thụy Điển, bắt đầu sự nghiệp vào năm 1999 lúc 25 tuổi, bằng việc tham gia giải vô địch Scandinavia F2000 (xếp hạng 8).

Andersson giành chiến thắng tại F2000 World Championship (2003, 2004), F2000 Scandinavian Championship (2005), F2000 President's Cup (2005). Sau 7 năm, anh bắt đầu tham gia thi đấu giải vô địch thế giới đua thuyền Công thức 1. Từ năm 2006, anh chủ yếu thi đấu cho đội Thụy Điển. Ngay trong mùa đầu tiên anh đã vào top 5.

Trong 14 năm, kết quả tốt nhất Andersson từng có là vị trí thứ 3 thế giới vào năm 2008. Tuy nhiên, ở 2 trong 3 mùa giải gần nhất, anh giành chức vô địch (2021, 2023). Ngoài 2 chức vô địch thế giới, Andersson còn có cho mình 1 chức vô địch đồng đội (Teams’ Championship), 1 lần giành Pole Position Trophy và 14 Grand Prix.

Với 114 lần xuất phát tại Grand Prix F1H2O, Andersson có 31 lần bước lên bục nhận giải và 11 lần giành pole (xuất phát đầu tiên).

Đồng đội của Andersson là Arand, tay đua mới 20 tuổi, đến từ Estonia. Arand giành được 7 danh hiệu thế giới và 9 chức vô địch châu Âu ở cấp độ trẻ, và nhận giải “Tay đua của năm 2023” tại lễ trao giải của Liên đoàn thuyền máy Estonia.

Cận cảnh chiếc thuyền máy do Andersson điều khiển ở giải đấu sắp tới

Cận cảnh chiếc thuyền máy do Andersson điều khiển ở giải đấu sắp tới

Trong lần đầu tiên tham dự sự kiện F1H2O (giải vô địch thế giới lớn nhất đua thuyền máy), Arand đã thể hiện rất tốt khi liên tục cán đích ở vị trí thứ 4 tại Indonesia. Thành tích của Arand cộng hưởng với Andersson đã giúp Bình Định - Việt Nam tạm thời dẫn đầu bảng xếp hạng đội đua F1H2O 2024. Với những gì đã thể hiện, người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng 2 tay đua sẽ làm tốt hơn ở chặng đua tại Việt Nam sắp tới.

Trong ngày gia nhập đội đua Bình Định – Việt Nam vào 1/2024, cả 2 tay lái đều thể hiện quyết tâm thi đấu, mang về vinh quang cho đội đua mà họ đầu quân. 2 tay lái kể trên đang hướng tới mục tiêu giúp Bình Định – Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng đội đua, còn cá nhân họ vươn lên vị trí dẫn đầu các tay đua ở chặng Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định từ 29-31/3.

Những đối thủ đáng gờm tại cuộc đua F1H2O 2024, có cả phụ nữ

Nói về cái tên đặc biệt nhất, Marit Stromoy xứng đáng được vinh danh như người phụ nữ dũng cảm “chế ngự” được cỗ máy 18 tỷ đồng F1H2O.

Stromoy (bên phải) là nữ VĐV duy nhất đủ tài năng đua F1H2O, bên cạnh cô là đồng nghiệp Marszalek

Stromoy (bên phải) là nữ VĐV duy nhất đủ tài năng đua F1H2O, bên cạnh cô là đồng nghiệp Marszalek

VĐV sinh năm 1976 là VĐV nữ duy nhất đủ tài năng đua tranh cùng với các đồng nghiệp nam tại sự kiện F1H2O. Tại cuộc đua diễn ra ở Indonesia đầu tháng 3, nữ tay lái Na Uy cán đích ở vị trí thứ 7, cô khép lại chặng đua vừa qua với tổng 11 điểm, đứng hạng 6 trên bảng xếp hạng các tay đua.

“Người phụ nữ thép” tham dự vô địch thế giới F1H2O vào năm 2007 và đã thi đấu ở 103 giải Grand Prix, có mùa giải tốt nhất sự nghiệp vào năm 2019, đứng ở vị trí thứ 3 chung cuộc.

Bartek Marszalek, tay lái 41 tuổi người Ba Lan cũng là đối thủ không thể bỏ qua. Bắt đầu đua F1H2O từ 2011, Marszalek đã tham dự 61 chặng đua, trong đó có 56 lần đua chính thức, 1 lần thắng chặng và 4 lần đứng trên bục nhận giải. Cùng với nữ tay đua Marit Stromoy, anh đang thi đấu cho đội Stromoy Racing (Na Uy).

Rusty Wyatt, tay lái sinh năm 1994 tới từ Canada dĩ nhiên là đối thủ đặc biệt. Tại Indonesia GP vừa qua, Wyatt đã cán đích đầu tiên nhờ vượt qua Andersson và Erik Stark (Thụy Điển) ở vòng đua cuối cùng.

Wyatt là người về nhất chặng đua diễn ra ở Indonesia đầu tháng 3

Wyatt là người về nhất chặng đua diễn ra ở Indonesia đầu tháng 3

Đáng nói, đây là mùa giải đầu tiên tay lái Canada thi đấu tại UIM F1H2O và anh nhanh chóng tạo ra bất ngờ khi vượt qua nhà đương kim vô địch Andersson để giành chặng thắng đầu tiên sự nghiệp.

Đến từ Innisfil ở Ontario, Wyatt trước đó tham dự các cuộc đua thuyền máy tại Mỹ và thành tích tốt nhất của anh chỉ là hạng ba. Với những gì đã thể hiện ở chặng Indonesia, Wyatt là đối thủ khó lường với các ngôi sao F1H2O mùa giải năm nay.

Stark tay đua đồng hương của Andersson là người về nhì tại chặng đua tại Indonesia

Stark tay đua đồng hương của Andersson là người về nhì tại chặng đua tại Indonesia

Đối thủ đáng gờm khác là Erik Stark, tay lái 36 tuổi là đồng hương với Andersson. Ngôi sao này chính là người về nhì tại chặng Indonesia vừa qua, anh cũng là á quân mùa giải 2023. Stark tham dự F1H2O từ 2012, có 4 lần thắng chặng, 5 lần về thứ 2, 4 lần về hạng 3. Trước khi đua F1H2O, tay đua 36 tuổi người Thụy Điển là nhà vô địch thế giới F2 4 lần.

Người có thành tích sánh ngang với Andersson là Sami Selio, tay lái người Phần Lan kém VĐV của đội Việt Nam 1 tuổi nhưng có cùng 2 lần vô địch thế giới.

Selio, VĐV cũng đang nắm giữ 2 danh hiệu vô địch thế giới nhưng phong độ hiện tại không còn như trước

Selio, VĐV cũng đang nắm giữ 2 danh hiệu vô địch thế giới nhưng phong độ hiện tại không còn như trước

Gia nhập làng đua F1H20 từ năm 1998, Selio 2 lần vô địch thế giới vào các năm 2007 và 2010. VĐV Phần Lan đã có 164 lần xuất phát trong 26 năm thi đấu và 13 về nhất chặng, vượt qua mốc 1000 điểm trong năm 2022. Vào năm 2023, tay lái 48 tuổi khép lại mùa giải với vị trí thứ 9.

Xét một cách khách quan, Andersoon là tay lái có bề dày thành tích và kinh nghiệm cao nhất so với tất cả các đối thủ còn lại. Sự cố động cơ đã khiến tay lái 49 tuổi chưa thể về nhất chặng ở cuộc đua tại Indonesia, nhưng cơ hội sẽ đến với anh tại Vịnh Thị Nại, Quy Nhơn từ 29/31-3.

Sẽ thật ấn tượng nếu Andersson về nhất chặng, còn đội Bình Định – Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sau cuộc đua F1H20 sắp tới.

Được biết thuyền máy được sử dụng trong giải đua là thuyền 2 thân tốc độ cao, độ linh hoạt cực tốt. Chiều dài thuyền 6m, chiều rộng 2m. Trọng lượng thuyền lên tới 390 kg, trong khi động cơ đã chiếm gần 120 kg.

Động cơ thuyền máy thuộc giải đua sử dụng là loại V6 2 thì, đốt 120 lít nhiên liệu mỗi giờ để trả về công suất hơn 400 mã lực ở 10.500 vòng tua máy/phút. Thuyền có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa  đầy 2 giây và có tốc độ tối đa trên 250 km/h. Theo ước tính mỗi chiếc thuyền đua F1 có giá lên tới 750.000 USD (tương đương 18 tỷ đồng).

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin đua thuyền máy F1H2O) Khán giả được "mục sở thị" 3 chiếc thuyền máy của đội Bình Định - Việt Nam với tổng giá trị hơn 54 tỷ đồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Hưng ([Tên nguồn])
Đua thuyền máy F1H2O Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN