F1 sau 1/3 mùa giải: Ferrari tấn công, Mercedes giữ ngai
Ở mùa giải trước, chúng ta đã thường xuyên được thấy hình ảnh của Mercedes và Ferrari trên bục podium bởi họ thống trị hoàn toàn các đường đua F1 trong năm 2015.
Chỉ có 9 trong tổng số 57 podium (19 chặng đua) là không thuộc về hai đội đua trên, mà thuộc về lần lượt Williams (4 lần), Red Bull (3 lần), Force India và Lotus (1 lần). Điều đó đã nói lên sự “nhàm chán” đến nhường nào của khán giả chỉ liên tục nhìn thấy hai sắc màu bạc và đỏ trên podium trong khoảng thời gian gần 9 tháng của giải đấu bởi không có chặng đua nào thiếu họ, ít nhất có 1 trong 4 tay đua Hamilton, Rosberg, Vettel hay Raikkonen xuất hiện trên bục trao giải.
Với chiến thuật tốt, Mercedes giành được những chiến thắng quan trọng
Thế nhưng năm 2016, mùa giải hiện tại lại là một câu chuyện hoàn toàn khác với giải đua xe số 1 Thế giới này. Phải tới năm sau thì những thay đổi mang tính cách mạng mới được áp dụng vào F1, lúc đó sự thay đổi của các tay đua sẽ được thấy rõ ràng hơn.
Năm nay chỉ có đúng 1 thay đổi lớn được tiến hành, đó là số loại lốp được sử dụng trong 1 chặng đua từ trước là 2 nay đã tăng lên 3 loại lốp trơn (lốp đi đường khô) và nó dã đem lại những kết quả tích cực. Thực ra đã có 1 thay đổi nữa được tiến hành, đó là thay đổi định dạng lượt chạy phân hạng ngày thứ 7 nhưng nó đã phải nhận những lời phàn nàn, chỉ trích quá nặng nề khiến FIA “khai tử” nó sau 2 chặng đua ở Australia và Bahrain.
Quay trở lại với sự thay đổi về số loại lốp cho phép trong 1 chặng đua, ngay ở cuộc đua mở màn ở Melbourne, những chiến thuật khác nhau đã khiến cuộc đua khó lường hơn bao giờ hết. Sebastian Vettel sau một cú xuất phát ấn tượng, vượt qua cả hai chiếc Mercedes thì đã vươn lên dẫn đầu và những diễn biến sau đó đã cho thấy rằng dường như không có cơ hội nào chiến thắng nào cho “mũi tên bạc” trừ khi Vettel mắc sai lầm hay chiếc xe của anh gặp vấn đề.
Nhưng ở giữa chặng đua đó, vụ tai nạn kinh hoàng của Fernando Alonso và Esteban Gutierrez đã làm diễn biến cuộc đua chuyển sang một hướng khác. Cuộc đua lúc đó phải tạm dừng do cờ đỏ và các tay đua phải bắt đầu lại từ đầu. Lúc này Mercedes và Ferrari đã đi theo hai chiến thuật khác nhau và cuối cùng đội đua nước Đức đã có lựa chọn sáng suốt hơn và lật ngược tình hình và giành chiến thắng.
Một ví dụ khác cũng của Mercedes ở chặng đua Monaco GP. Đây là chặng đua mưa đầu tiên ở vương quốc này trong nhiều năm qua và nó diễn ra hấp dẫn hơn mọi người kì vọng. Daniel Ricciardo của Red Bull là người bất ngờ giành pole trước Mercedes và anh cũng đã có một cú xuất phát tốt và cùng với sự sa sút của Rosberg khi anh đã làm chậm cả đoàn đua lại, tay đua người Australia rất có thể sẽ có chiến thắng đầu tiên sau gần 2 năm cho mình.
Cũng không ít vấn đề xảy ra trong năm 2016 với "Mũi tên bạc"
Khi đường đua bắt đầu khô hơn, các tay đua bắt đầu vào thay lốp Intermediate trong khi Lewis Hamilton vẫn ở ngoài đường chờ đường khô hơn nữa để thay lốp trơn luôn. Và chiến thuật này đã thành công khi nhờ một chút “sự trợ giúp” đến từ đội ngũ kĩ thuật của Red Bull khi họ chưa chuẩn bị sẵn sàng cho pitstop của Ricciardo. Điều này đã giúp tay đua của Mercedes giành chiến thắng đầu tiên rất quan trọng trong mùa giải.
Dù có những con người với đầu óc chiến thuật tốt nhưng thành tích của họ lại không bằng năm ngoái . Ngoại trừ chặng đua tại Catalunya khi cả hai tay đua đều phải bỏ cuộc do va chạm với nhau, thì cũng chỉ có 3 trên 7 chặng còn lại cả Hamilton và Rosberg cũng xuất hiện trên podium. Năm ngoái họ giành được 328 điểm sau 8 chặng còn con số trong năm nay sau cùng thời gian đó chỉ là 258 điểm. Sự sa sút đó đến từ đâu?
Một phần có lẽ là bởi chiếc xe của họ thường xuyên gặp vấn đề hơn so với năm ngoái, điều đã được thể hiện rõ mới đây ở Baku, nhưng một phần khác là do sự vươn lên mạnh mẽ cũng như khoảng cách ngày một gần hơn so với các đội đua khác. Ở Melbourne và Montreal là Ferrari, ở Bahrain là Williams còn tại Thượng Hải là Red Bull, những đội đua này đã khiến vị trí pole của Mercedes không còn đảm bảo chắc chắn một chiến thắng cho họ nữa.