Trận đấu nổi bật

felix-vs-andrey
Mutua Madrid Open
Felix Auger-Aliassime
-
Andrey Rublev
-

F1, phân tích kỹ thuật VJM10: Cú đột phá của "Ngựa ô"

Một ngày sau khi Renault ra mắt chiếc R.S.17 của mình, đến lượt đội đua thứ 4, Force India ra mắt "chiến mã" mới năm 2017 của mình.

Ở phía trên, tại phần mũi xe đi qua hai lốp trước, có một cái gờ nổi lên và trông không được bắt mắt cho lắm. Lí do là bởi phần đó không được vượt quá một độ cao nhất định cho nên Force India không thể làm cho nó chỉn chu hơn một chút được.

Chính vì thế, nó sẽ tác động tới luồng khí chạy dọc theo mũi xe lên phía trên, điều mà đội đua sẵn sàng chấp nhận. Cái gờ đó cao như vậy là do điểm kết nối với hệ thống treo cao hơn rất nhiều, không biết nguyên do của thiết kế đó như thế nào nhưng khả năng là đội đua đã tiếp tục bắt chước theo hệ thống treo của Mercedes.

F1, phân tích kỹ thuật VJM10: Cú đột phá của "Ngựa ô" - 1

VJM10 tiếp tục được hoàn chỉnh trong thời gian tới

Còn phần bargeboard thì khá đơn giản, chi tiết nhỏ chủ yếu tập trung ở phần dưới. Nó cũng có thêm một chi tiết nhỏ ở trước nó, một giải pháp làm gợi nhớ lại thời 2007-2008 khi điều tương tự đã xảy ra. Phần turning vane của sidepod nằm trên đỉnh sidepod nhưng Force India chưa để lộ ra quá nhiều ở phần này. Trong khi những ống dẫn vào khá nhỏ thì kích thước sidepod được kéo rộng ra gần như tối đa.

Từ chỗ rộng nhất của chiếc xe, họ nắn phần phía sau lại và tới phần cổ chai coca thì trông khá mảnh, để lại một khoảng trống rất lớn trên sàn xe phía sau. Trên đỉnh phần cổ chai này có một ống thoát khí nhỏ, nơi giao với phần vây cá mập. Nói tới phần này, Force India đã tận dụng hết khoảng trống có sẵn cho phần vây cá mập, nhưng trông nó khá đơn giản. Nó chỉ như một tấm kim loại màu bạc và không được tạo kiểu ở đuôi như các đội đua khác ở phía sau, chỉ đơn giản như một nửa của hình chữ nhật.

Cuối cùng là cánh gió sau, giống như ý tưởng của Renault, được nâng đỡ bởi một trục duy nhất từ phần cánh DRS xuyên qua cả ống xả ở phía dưới. Phần endplate cũng được lấy ý tưởng từ Toro Rosso vào năm ngoái, và đây cũng sẽ là bộ phận có chung ý tưởng từ nhiều đội đua khác nhau.

Nhìn chung đây có thể coi là phiên bản đơn giản của chiếc VJM10, chưa phải là phiên bản chính thức khi vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện. Tuy nhiên, họ cũng đã để lại ấn tượng với chiếc mũi xe phá cách của mình, đây có thể sẽ là chủ đề bàn tán trong nhiều ngày tới đây. Sau Force India, ba đội đua Mercedes, Ferrari và McLaren đã lần lượt đưa ra chiếc xe mới của mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN