Đua xe F1, Miami GP: Khởi động mùa hè náo nhiệt tại vùng Đông Nam nước Mỹ

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Kết thúc chặng châu Á đầu mùa giải, F1 tiếp tục ghé thăm nước Mỹ với điểm đến đầu tiên trong năm tại thành phố Miami, bang Florida. Với không khí sôi động và chặng đua Sprint thứ hai của năm, người hâm mộ đang chờ đợi vào một sự kiện đáng nhớ cuối tuần này.

Miami Grand Prix năm nay sẽ có một hình ảnh mới trên bục podium. Theo nhà cung cấp lốp Pirelli, họ sẽ ra mắt phiên bản mũ đặc biệt cho 3 tay đua nhanh nhất chặng đua và đứng trên bục nhận giải. Max Verstappen vẫn sẽ là ứng cử viên mạnh nhất, sau hai lần giành chiến thắng trước đó ở Florida.

Mũ màu ngọc lam lấy cảm hứng từ màu nước ở bãi biển của thành phố Miami, nổi bật với hình ảnh cây cọ cách điệu, biểu tượng của Miami cùng với các ngôi sao và sọc của lá quốc kỳ Mỹ.

Sân vận động Hard Rock sôi động mỗi khi tổ chức Miami GP

Sân vận động Hard Rock sôi động mỗi khi tổ chức Miami GP

Miami GP là chặng thứ sáu của mùa giải 2024, và là điểm đến đầu tiên trong ba sự kiện được tổ chức tại Mỹ cùng với Austin và Las Vegas. Đây là năm thứ 3 liên tiếp của chặng đua này, xuất hiện lần đầu vào năm 2022. Cấu trúc đường đua chạy quanh Sân vận động Hard Rock, một khu phức hợp thể thao đa năng, là sân nhà của đội bóng đá Mỹ Miami Dolphins.

Mùa hè này, cùng với các sự kiện khác, nơi đây cũng sẽ tổ chức trận chung kết giải bóng đá Copa America 2024. Khu vực dành riêng cho các đội đua F1 nằm trong khuôn viên sân vận động, tạo ra bầu không khí thực sự độc đáo cho cuối tuần tổ chức GP.

Đường đua có chiều dài 5,412 km với tổng cộng 57 vòng (đối với cuộc đua chính Chủ nhật); có 19 góc cua, ba đoạn thẳng, ba khu vực kích hoạt DRS và tốc độ tối đa có thể vượt trên 340 km/h. Ngoài ra còn có sự thay đổi về độ cao, đáng kể nhất là từ cua 13 đến 16, với chicane cua 14-15.

Đường đua Miami có cấu trúc đa dạng, toàn diện

Đường đua Miami có cấu trúc đa dạng, toàn diện

Mỗi sector đều có đặc điểm khác nhau, tất cả tạo nên một vòng đua có đầy đủ mọi yếu tố. Phân đoạn đầu tiên gồm tám góc cua tốc độ cao, trong khi phần thứ 2 có những đoạn thẳng dài và một vài khúc cua tốc độ thấp. Sector 3 cuối cùng tiến về đích gồm một đoạn thẳng và ba góc cua đổi hướng liên tục. Mới chỉ có hai cuộc đua diễn ra làm cơ sở thống kê và người ta đánh giá Miami GP là chặng đua có khả năng vượt ở mức trung bình.

Đối với các lực, cả theo chiều ngang và chiều dọc, mà lốp xe phải chịu, được đánh giá ở mức từ trung bình đến thấp. Chính vì thế, ba hợp chất lốp trơn Pirelli cung cấp tại Miami ở mức trung bình: C2 Hard viền trắng, C3 Medium viền vàng và C4 Soft viền đỏ.

Mặt đường đã được thảm lại ngay trước cuộc đua năm ngoái nên rất bằng phẳng, và có độ bám khá thấp, do thực tế không được sử dụng cho bất kỳ sự kiện đua xe thể thao nào khác. Điều này mang đến sự cải thiện đáng kể về độ bám đường qua từng lượt chạy và hiện tượng lốp "nổi hạt" có thể xuất hiện (khi nhiệt độ đường đua thấp hoặc khi lốp xe không ở nhiệt độ vận hành tối ưu để tạo độ bám đường), đặc biệt với lốp Medium và Soft.

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli

Thông số kỹ thuật lốp của Pirelli

Miami có khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ không khí ở mức 25°C, có thể lên tới 30°C, và kỷ lục là 33°C. Trong 10 ngày đầu của tháng 5, trời thường nắng nhưng có thể có hiện tượng mưa rào hoặc giông bão trong một ngày cụ thể.

Số ngày trung bình trong tháng 5 có nhiệt độ vượt quá 30°C đã tăng từ 13 ngày trong những năm 1990 lên 23 ngày trong thập niên gần nhất. Năm ngoái, bề mặt đường đua đạt nhiệt độ 55°C, một trong những con số cao nhất từng thấy trong cả mùa giải. Ngoài ra, gió biển tại Miami cũng lên tới 50 km/h.

Về mặt chiến thuật, Miami GP là một cuộc đua một lần dừng pit truyền thống, với sự kết hợp giữa lốp Hard và Medium.

Năm ngoái, Verstappen xuất phát từ vị trí thứ 9 trên lốp Hard trước khi chuyển sang Medium, trong khi hai tay đua còn lại lên podium là Perez và Alonso có chiến thuật ngược lại (Medium rồi Hard).

Ferrari có diện mạo đặc biệt ở Miami

Ferrari có diện mạo đặc biệt ở Miami

Đây là cuối tuần thứ 2 liên tiếp thể thức Sprint được áp dụng, do đó, chỉ có một giờ luyện tập vào sáng thứ Sáu để thử nghiệm và tìm ra cách thiết lập xe cũng như đánh giá hiệu suất lốp tốt nhất. Chiều thứ 6 là lượt chạy Sprint Qualifying, quyết định thứ hạng cho cuộc đua Sprint sáng thứ Bảy. Sau đó, các quy định của parc ferme tạm dừng trong thời gian ngắn để các đội có thể điều chỉnh chiếc xe phù hợp cho lượt chạy phân hạng và cuộc đua GP truyền thống chiều Chủ nhật.

Miami cũng sẽ tổ chức vòng 2 của mùa giải F1 Academy 2024. Trái ngược với chặng khai mạc ở Jeddah, cuối tuần này ​​các tay đua sẽ tham gia thêm hai phiên chạy luyện tập (Free Practice) ngoài lượt chạy phân hạng và hai cuộc đua.

Abbi Pulling (Rodin Motorsport-Alpine) đến Florida với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với 44 điểm, với chiến thắng Race 2 ở Ả Rập Saudi. Cô ấy dẫn trước Maya Weug (Prema Racing-Ferrari) mười điểm, tiếp đó là Doriane Pin (Prema Racing-Mercedes), người lẽ ra đã có cả 2 chiến thắng ở Jeddah nếu không mắc sai lầm ở cuối race 2.

Chặng 2 F1 Academy 2024 diễn ra tại Miami

Chặng 2 F1 Academy 2024 diễn ra tại Miami

Tuần sau, Pin sẽ đua cho đội Iron Dames cùng với đồng đội Marta Garcia ở vòng mở màn Giải Formula Regional European Championship của Alpine (FRECA) tại đường đua Hockenheim (Đức) từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 5.

Garcia đã vô địch mùa giải F1 Academy đầu tiên vào năm ngoái và như một phần giải thưởng của mình, cô nhận được hỗ trợ tài chính từ Pirelli trên con đường sự nghiệp đua xe thể thao (phần thưởng lại được trao trong mùa giải này cho giải F1 Academy dành cho nữ). FRECA là một giải vô địch xe single-seater khác mà Pirelli là nhà cung cấp lốp độc quyền.

Hãy đón xem chặng đua Miami GP 2024 với lịch trình như sau:

FP1: 23h30 thứ 6, ngày 3/5

Phân hạng Sprint: 03h30 thứ 7, ngày 4/5

Sprint: 23h00 thứ 7, ngày 4/5

Lượt chạy phân hạng: 03h00 Chủ nhật, ngày 5/5

Cuộc đua chính: 03h00 thứ 2, ngày 6/5

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải F1 năm 2024 mới đi qua được 5 chặng đua nhưng kế hoạch phát triển chiếc xe thế hệ mới năm 2026 đã và đang được các đội đua triển khai thực hiện. Một số kết quả mô phỏng ban đầu đã được công bố với nhiều vấn đề cần xử lý và sớm có những thay đổi về tiêu chuẩn khí động học cho năm 2026.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN