F1, Lewis Hamilton: "Ma ám" ở Interlagos

Thần tượng huyền thoại Ayrton Senna từ khi còn nhỏ, Lewis Hamilton chắc hẳn sẽ rất muốn chiến thắng trên mảnh đất quê hương của Senna - Sao Paulo, Brazil, thế nhưng nơi đây chưa bao giờ là mảnh đất lành cho tay đua ba lần vô địch thế giới cả.

Trong tám lần tham dự Brazilian GP trước đây, anh mới chỉ hai lần bước lên bục podium vào các năm 2009 (về thứ 3) và năm ngoái khi anh chỉ về đích sau người đồng đội Nico Rosberg. Thành tích tại Interlagos có lẽ là thành tích tệ nhất trong các trường đua mà Hamilton đã từng tham dự từ ba lần trở lên. Hãy cùng nhìn qua tám chặng đua Brazilian GP gần nhất để xem chuyện gì đã xảy ra với tay đua người Anh.

2007 -  Trục trặc hộp số chấm dứt cơ hội đăng quang

Bước vào chặng đua cuối cùng của năm 2007, Hamilton cùng với Kimi Raikkonen và Fernando Alonso đang cạnh tranh cho chức vô địch thế giới, với cơ hội trở thành tay đua đầu tiên vô địch ngay trong năm đầu tiên tham dự vào F1.

Tay đua 22 tuổi lúc đó đang có lợi thế dẫn trước 4 điểm so với đồng đội, đồng thời là đương kim vô địch thế giới Alonso, và có được thành tích phân hạng khá tốt với vị trí thứ 2 sau tay đua dành pole Felipe Massa của Ferrari - tràn trề cơ hội vô địch.

Thế nhưng mọi thứ không diễn ra thật ác mộng sau khi xuất phát anh bị tụt xuống thứ 8, rồi cố gắng vươn lên trở lại vị trí thứ 6 nhưng rồi với một lỗi của hộp số, dù không khiến anh phải bỏ cuộc nhưng cũng chấm dứt cơ hội đăng quang lần đầu tiên khi cách quá xa top dẫn đầu và tất cả những gì anh có thể làm là về đích thứ 7.

Và với việc Alonso cán đích vị trí thứ 3, đó chính là điều kiện đủ để "người tuyết" Kimi Raikkonen dành chức vô địch đầu tiên và cũng là duy nhất tính tới thời điểm này.

2008 - Chiến thắng đến ở những giây cuối cùng

F1, Lewis Hamilton: "Ma ám" ở Interlagos - 1

"Viên ngọc đen" có được niềm vui vào năm 2008

Năm 2008 sẽ là một năm không thể nào quên đối với Lewis Hamilton khi anh đã dành được chức vô địch thế giới đầu tiên trong sự nghiệp, dù tại Interlagos đã diễn ra với những diễn biến không thể lường trước. Tay đua người Anh cần về đích không dưới vị trí thứ 5 để có thể đảm bảo chắc chắn chức vô địch sẽ ở trong tay mình, và với vị trí phân hạng thứ 4, anh tin tưởng rằng với chiến thuật bơm xăng hợp lí sẽ đưa anh đến với chức vô địch.

Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của anh là Felipe Massa thì chắc chắn với vị trí dẫn đầu trong một cuộc đua "ướt át" dưới trời mưa còn vi trí của Hamilton luôn dao động từ thứ 4 đến thứ 6 . Và anh chỉ có thể đạt được điều mình cần ở vòng đua cuối cùng khi vượt qua Timo Glock của đội Toyota. "Đó là một trong những chặng đua khó khăn nhất của tôi, nếu không gọi nó là khó nhất." Hamilton trả lời sau cuộc đua.

2009 - Nỗ lực trở lại tuyệt vời

Cuộc đua phân hạng ngày thứ 7 diễn ra trong thời tiết xấu với mưa đổ xuống thành phố Sao Paolo, nó ảnh hưởng rất lớn tới Hamilton khi anh bị trượt ra khỏi đường đua, bị loại ngay trước Q2 và xuất phát cuộc đua ở vị trí thứ 17. Anh đã gọi ngày thứ 7 hôm đó là "một trong những lượt phân hạng đáng quên nhất" của anh.

Tuy nhiên mọi chuyện đổi thay vào ngày chủ nhật khi từ vị trí thứ 17, anh đã có một ngày thi đấu xuất thần và kết thúc cuộc đua ở vị trí thứ 3, lần đầu tiên bước lên bục podium tại Brazil - một cuối tuần với những cảm xúc trái ngược của hai ngày thứ 7 và chủ nhật của Hamilton.

2010 - Mọi cố gắng bị lu mờ

Năm 2010 là năm thứ ba trong bốn năm liên tiếp Lewis Hamilton bước vào chặng đua tại Brazil với tư cách là một ứng cử viên vô địch nhưng chính anh cũng hiểu rằng có phép màu mới giúp  anh vô địch năm đó.

Vấn đề của Hamilton không phải do anh không may mắn mà là chiếc xe McLaren không đủ mạnh để cạnh tranh trực tiếp với Red Bull và Ferrari. "Tôi đã nỗ lực hết sức trong từng vòng đua nhưng đó là chặng đua vô cùng khó khăn, tôi nghĩ mình đã gặp may khi về đích vị trí thứ 4." Anh chia sẻ sau chặng đua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN