F1- Indian GP: Thêm một bước tới thiên đường

Thứ Hai, ngày 29/10/2012 10:55 AM (GMT+7)

S.Vettel tiếp tục giành thắng lợi thứ 4 liên tiếp và M.Webber cán đích ở vị trí thứ 3

Quay lại với những diễn biến chính trong chặng đua. Trong ngày đua phân hạng hôm qua cả 2 chiếc xe của đội đua Red Bull đã thể hiện sức mạnh của họ khi giành cả hai vị trí xuất phát đầu tiên của ngày đua chính thức với vị trí đầu tiên (pole) cho S.Vettel và vị trí thứ 2 cho M.Webber. Ngay sau bộ đôi của Red Bull cũng là bộ đôi khác của McLaren với L.Hamilton ở vị trí thứ 3 và J.Button ngay phía sau. F.Alonso và F.Massa của Ferrari xuất phát ở vị trí 5-6 hứa hẹn sẽ có một sự cạnh tranh gay cấn giữa 6 tay đua của 3 đội đua mạnh nhất tại thời điểm hiện tại. Ở chặng đua này hãng Firelli đem đến cho các đội đua hai loại lốp mềm (viền vàng) và cứng (viền bạc), với quy định này cả 10 tay đua tốp đầu đều xuất phát với bộ lốp mềm. Ở đường đua này có 2 khu vực được phép kích hoạt DRS hứa hẹn sẽ có nhiều tình huống hấp dẫn và kịch tính.

F1- Indian GP: Thêm một bước tới thiên đường - 1

Sau vòng khởi động (warm up) các tay đua trở về vị trí xuất phát để chuẩn bị bắt đầu cuộc đua. Ngay sau tín hiệu xuất phát các tay đua lập tức tăng tốc để cạnh tranh vị trí. Ngay tại thời điểm xuất phát J.Button đã vượt lên chiếm vị trí thứ 3 của L.Hamilton. trong khi đó F.Alonso cũng áp sát bộ đôi McLaren và đến sau góc cua thứ 3 F.Alonso đã vượt qua cả hai tay đua McLaren nhưng sau đó anh lại mất vị trí thứ 3 bởi J.Button lại vượt lên. Ở phía sau chỉ có P.Maldonado bị mất vị trí tụt xuống vị trí 11, thế vị trí của anh là N.Hulkenberg. Ngay khúc cua đầu tiên bánh sau của M.Schumacher va chạm với cánh gió trước J.E.Vergne khiến cánh gió trước của J.E.Vergne bị hư hỏng và M.Schumacher bị nổ lốp sau bên phải. Vụ va chạm này khiến cho cả hai cùng phải vào pit ngay vòng đầu tiên và trở lại cuộc đua với vị trí 23 cho J.E.Vergne và 24 cho M.Schumacher. Đến vòng thứ 3 tay đua dẫn đầu là S.Vettel đã thiết lập vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) và dần bỏ xa các tay đua phía sau. Ngay vòng tiếp theo F.Alonso đã sử dụng DRS vượt qua J.Button lên thứ 3, sau đó J.Button cũng chỉ giữ vị trí được hơn một vòng đua rồi tiếp tục để mất vị trí thứ 4 cho L.Hamilton ở vòng thứ 6. Các tay đua ở tốp sau cạnh tranh quyết liệt cho từng vị trí, vòng thứ 13-14 S.Perez và N.Hulkenberg vượt qua lại nhau cho vị trí thứ 8 nhưng đến vòng thứ 15 S.Perez đã thực hiện lần pitstop đầu tiên của mình, đến vòng thứ 16 cả R.Grosjean và B.Senna cùng vượt qua P.Maldonado để lên vị trí thứ 10-11. Vòng thứ 20 S.Perez lại va chạm với D.Ricciardo và bị nổ lốp sau buộc anh phải vào pit lần 2 và dừng cuộc đua ở vòng thứ 22. Đến vòng thứ 23 S.Vettel lại tiếp tục lập fastest lap, R.Grosjean vượt qua N.Rosberg trong khi F.Alonso liên tục rút ngắn khoảng cách với M.Webber nhưng với khoảng cách lớn hơn 2 giây và không trong khoảng thời gian cho phép kích hoạt hệ thống DRS để giành lợi thế. Ở tốp giữa ngay từ đầu cuộc đua đến thời điểm này F.Massa đang chịu áp lực ngày càng lớn từ K.Raikkonen để cạnh tranh vị trí thứ 6.

Đến vòng thứ 26 các tay đua tốp đầu bắt đầu thực hiện pitstop lần đầu tiên. Với đặc thù đường đua và đặc tính của loại lốp mềm và cứng khả năng các tay đua chỉ thực hiện 1 lần pitstop duy nhất nếu không có đột biến hay sự cố nào khác trên đường đua. Vào pit đầu tiên là J.Button, K.Raikkonen vòng thứ 27, F.Massa vòng thứ 28, F.Alonso vòng thứ 30, M.Webber vòng thứ 31, L.Hamilton và S.Vettel cùng vào pit vòng thứ 33 (ở lần pit này L.Hamilton phải thay thế cả tay lái chiếc xe của anh vì gặp vấn đề kỹ thuật). Tất cả các tay đua tốp đầu đều sử sụng lốp cứng để hoàn thành số vòng đua còn lại của mình. Tại thời điểm này giám sát đường đua cũng thông báo sẽ điều tra vụ việc va chạm của tay đua P.Maldonado và K.Kobayashi dẫn đến việc P.Maldonado bị trượt ra khỏi đường đua và việc M.Schumacher phớt lờ cờ xanh của nhân viên đường đua bắt buộc phải nhường đường cho xe dẫn đầu khi bị bắt vòng. Sau đó giám sát đường đua thông báo không có án phạt nào cho vụ việc của P.Maldonado và K.Kobayashi, riêng vụ việc của M.Schumacher sẽ được điều tra chi tiết và kết luận sau khi cuộc đua kết thúc (sau khi cuộc đua kết thúc giám sát đường đua cũng thông báo hành vi của M.Schumacher không vi phạm các điều luật chung nên không có án phạt nào được áp dụng).

F1- Indian GP: Thêm một bước tới thiên đường - 2

Sau lần pitstop này thứ tự các tay đua tốp đầu gồm có: S.Vettel, M.Webber, F.Alonso, L.Hamilton, J.Button, F.Massa và K.Raikkonen. Ở vị trí dẫn dầu S.Vettel tiếp tục bỏ xa nhóm bám đuổi trong khi M.Webber lại bị F.Alonso áp sát với mục tiêu cạnh tranh vị trí thứ 2, phía sau J.Button cũng dãn khoảng cách với F.Massa và bản thân F.Massa cũng đang chịu áp lực từ K.Raikkonen nên không thể tập trung bám sát J.Button được. Từ vòng thứ 35 đến vòng thứ 40 lần lượt S.Vettel, M.Webber và L.Hamilton liên tục thiết lập fastest lap. Trong khi đó F.Alonso cũng kiên trì bám đuổi M.Webber nhưng đến vòng thứ 42 anh lại bị M.Webber bỏ xa với khoảng cách hơn 2 giây. Nhưng từ vòng thứ 42 hệ thống KERS trên xe của M.Webber không hoạt động do đó F.Alonso lại có cơ hội áp sát M.Webber và vượt qua M.Webber ở góc cua thứ 4 vòng 46 vươn lên vị trí thứ 2. Trước đó 1 vòng cũng chính ở góc cua này tay đua P.de la Rosa bị trượt ra khỏi đường đua văng xe lên bãi sỏi sau đó va vào tường và phải dừng cuộc đua. Sau khi bị F.Alonso vượt qua thì dường như M.Webber gặp vấn đề với bộ lốp hiện tại và cũng mở ra cơ hội cho L.Hamilton ở phía sau có thể cạnh tranh vị trí thứ 3 chung cuộc. Ở tốp dưới chỉ có duy nhất pha vượt mặt của B.Senna qua N.Rosberg lên vị trí thứ 10 là đáng chú ý vì trong thời điểm này các tay đua tốp đầu liên tục lập fastest lap từ F.Alonso, L.Hamilton và J.Button để bám đuổi và cạnh tranh vị trí với nhau. Đến vòng thứ 53 từ gầm xe của S.Vettel có nhiều tia lửa bắn ra, nguyên do là lớp gầm xe chạm xuống mặt đường cũng đã làm cho đội ngũ kỹ thuật của đội đua Red Bull đôi chút lo lắng bởi vì F.Alonso đang bám đuổi S.Vettel nhưng khoảng cách về thời gian và quãng đường còn lại dường như là không đủ để F.Alonso có thể thực hiện một cuộc lật đổ. Đến vòng thứ 57 F.Alonso còn bị trượt khỏi đường đua ở góc cua thứ 12 nhưng may mắn cho anh là anh đã nhanh chóng trở lại đường đua mà không gặp phải sự cạnh tranh nào từ phía sau bởi M.Webber và L.Hamilton vẫn bị bỏ lại với khoảng cách hơn 3 giây. Đến thời điểm này F.Alonso cũng chấp nhận vị trí thứ 2 và chạy xe an toàn hơn. Ở vòng thứ 58 M.Schumacher kết thúc một chặng đua thất vọng khi phải dừng cuộc đua cách vạch đích 2 vòng đua. Vòng thứ 59 và 60 L.Hamilton cạnh tranh quyết liệt với M.Webber cho vị trí thứ 3 nhưng thời gian còn lại là không đủ để L.Hamilton vượt lên.

Từ lợi thế của vị trí pole, sau 60 vòng đua hấp dẫn và cạnh tranh, S.Vettel là tay đua cán đích đầu tiên tại trường đua Buddh. Với chiến thắng thứ 4 liên tiếp trong 4 chặng đua vừa qua S.Vettel càng củng cố vững chắc cơ hội giành chức vô địch mùa giải 2012. Mặc dù được giới chuyên môn đánh giá Ferrari là đội đua mạnh thứ 3 với chiếc xe kém cạnh tranh hơn đối thủ và xuất phát ở vị trí thứ 5 nhưng F.Alonso đã nỗ lực cán đích thứ 2 và duy trì thế bám đuổi S.Vettel trên bảng tổng sắp. Vị trí thứ 3 thuộc về M.Webber  mặc dù gặp sự cố với hệ thống KERS và sự cạnh tranh từ L.Hamilton. Các tay đua về đích và có điểm tiếp theo là L.Hamilton, J.Button, F.Massa, N.Hulkenberg, R.Grosjean và B.Senna. Với kết quả này S.Vettel được 240 điểm tiếp tục bỏ xa F.Alonso (227điểm) trên bảng tổng sắp cá nhân mùa giải. Trong khi đó K.Raikkonen cũng tiếp tục củng cố vị trí thứ 3 với 173 điểm nhưng chỉ hơn M.Webber 6 điểm. Cả 3 đội đua dẫn đầu bảng tổng sắp vẫn giữ nguyên thứ hạng sau chặng đua này.

Danica Patrick

sự kiện F1 2019 - Đua xe công thức 1