Trận đấu nổi bật

joao-vs-radu
Tiriac Open
Joao Fonseca
-
Radu Albot
-
martina-vs-naomi
Open Capfinances Rouen Métropole
Martina Trevisan
2
Naomi Osaka
0
marta-vs-laura
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
2
Laura Siegemund
1
taylor-vs-alejandro
BMW Open
Taylor Fritz
-
Alejandro Moro Canas
-
lorenzo-vs-roberto
Barcelona Open Banc Sabadell
Lorenzo Musetti
0
Roberto Carballes Baena
2
alex-vs-rafael
Barcelona Open Banc Sabadell
Alex De Minaur
2
Rafael Nadal
0
sebastian-vs-stefanos
Barcelona Open Banc Sabadell
Sebastian Ofner
0
Stefanos Tsitsipas
2

F1: FIA và những quy định thay đổi (P.2)

Một trong những sự thay đổi đang gây nhiều tranh cãi nhất ở thời điểm hiện tại chính là quy định về điểm số.

Một trong những sự thay đổi đang gây nhiều tranh cãi nhất ở thời điểm hiện tại chính là quy định: Điểm số ở chặng đua cuối cùng của mùa giải sẽ được tính hệ số 2 – với cách tính điểm này nếu đoạt chức vô địch chặng tay đua sẽ có thêm 50 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân. FIA lập luận rằng với cách tính điểm như vậy chặng đua cuối cùng sẽ như một chặng đua chung kết của năm. Để có thể hiểu rõ quy định này ảnh hưởng như thể nào đến kết quả chung cuộc thì chúng ta lấy mùa giải 2008 và 2012 làm ví dụ, nếu như cách tính này được áp dụng thì chức vô địch năm 2008 sẽ thuộc về Felipe Massa chứ không phải Lewis Hamilton hay năm 2012 người sẽ trở thành nhà VĐTG là Fernando Alonso chứ không phải Sebastian Vettel hoặc xa hơn nữa năm 2003 người lên ngôi không phải là Michael Schumacher mà sẽ là Kimi Raikkonen.

Bằng quy định này FIA sẽ biến chặng đua Abu Dhabi (chặng đua cuối cùng của năm 2014) trở nên đặc biệt, nó sẽ vượt qua và có giá trị hơn nhiều những đường đua huyền thoại, điểm nhấn hay sự quyến rũ của những đường đua danh tiếng như Spa và Monza. Chính vì lẽ đó ngay khi ý tưởng này được đưa ra nó vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người hâm mộ cũng như phương tiện truyền thông. Trên các trang mạng xã hội người hâm mộ tỏ ra thất vọng với sự thay đổi này, họ cho rằng nếu áp dụng nó sẽ làm kết quả cuối cùng của mùa giải không phản ánh đúng thức tế và nếu gặp phải sự thiếu may mắn trong chặng đua cuối cùng thì sẽ ảnh hưởng lớn đến thành tích cuối cùng của một tay đua.

F1: FIA và những quy định thay đổi (P.2) - 1

Abu Dhabi GP sẽ trở thành chặng đua “chung kết” của mùa giải 2014 .

Còn trên các phương tiên truyền thông sự phản ứng cũng không hề nhẹ nhàng, tờ Bild gọi sự việc này là “kỳ lạ” còn tờ La Gazzetta dello Sport coi đó là ý tưởng “điên rồ”, hay như phóng viên Jonathan McEvoy của Daily Mail coi việc này “làm suy yếu môn F1”. Phóng viên Rafael Lopes của Brazil Globo thì đánh giá: “Tại sao một cuộc đua lại có giá trị gấp hai lần các cuộc đua khác? Đó là cách rất gượng ép để duy trì sự cạnh tranh ngôi vô địch đến tận GP cuối cùng?”. Trong khi đó nhà đương kim VĐTG – Sebastian Vettel – là tay đua đầu tiên khi trả lời phỏng vấn của tờ tờ Bild về vấn đề này cho biết: “Điều này hoàn toàn vô lý, nó không công bằng cho sự phấn đấu trong cả một mùa giải kéo dài của các tay đua. Bản thân tôi đánh giá cao những truyền thống của F1 và không thể hiểu được quy định mới này. Quy định này gây sốc cho tất cả chúng ta”.

Theo tất cả thì cách tính điểm hiện tại đã và đang đem lại sự công bằng nhất cho cả một mùa giải của từng tay đua, đó là chưa kể những quan điểm cho rằng Abu Dhabi GP là một chặng đua nhàm chán và không xứng đáng có được vị thế như vậy!

Ngoài ra còn có thêm hai sự điều chỉnh nhỏ cũng đã được thông qua trong cuộc họp của FIA kỳ này:

- Vì lý do an toàn nên FIA đã thay đổi 1 quy định trong luật thể thao 2013 qua việc cho phép có thêm một đợt thử nghiệm lốp kéo dài trong 3 ngày từ 17-19/12/2013 tại Bahrain và tất cả các đội đua được tham dự đợt thử nghiệm này. Hiện tại đã có các đội đua Red Bull, Mercedes, Ferrari, McLaren, Force India và Toro Rosso xác nhận tham dự đợt thử nghiệm này.

- Thống nhất bổ sung hình phạt 5giây cho các lỗi nhỏ vi phạm trong chặng đua. Quy định mới này sẽ được FIA thảo luận với các đội đua và chính thức áp dụng vào mùa giải 2014.

- Ngoài ra FIA cũng đang cân nhắc một quy định mới về pit stop, trong đó trong mỗi chặng đua các tay đua phải vào pit thay lốp tối thiểu 2 lần. Việc này không bắt nguồn từ chất lượng lốp của nhà cung cấp Pirelli mà nó xuất phát yêu cầu để cho từng cuộc đua trở nên an toàn hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN