Trận đấu nổi bật

stefanos-vs-nicolas
Internazionali BNL d'Italia
Stefanos Tsitsipas
1
Nicolas Jarry
2
danielle-vs-aryna
Internazionali BNL d'Italia
Danielle Collins
0
Aryna Sabalenka
2
varvara-vs-katie
Trophée Clarins
Varvara Gracheva
-
Katie Boulter
-
dolehide-va-krawczyk-vs-errani-va-paolini
Internazionali BNL d'Italia
C. Dolehide & D. Krawczyk
-
S. Errani & J. Paolini
-
alejandro-vs-alexander
Internazionali BNL d'Italia
Alejandro Tabilo
-
Alexander Zverev
-
wang-va-zheng-vs-gauff-va-routliffe
Internazionali BNL d'Italia
Zheng Saisai & Wang Xinyu
-
E. Routliffe & C. Gauff
-
nicolas-vs-tommy
Internazionali BNL d'Italia
Nicolas Jarry
-
Tommy Paul
-

F1 – Brazilian GP: Thời tiết và cơ hội cho Rosberg

Tháng 11 hàng năm, thành phố Sao Paulo lại sôi động và cuồng nhiệt với không khí F1, nhưng đường đua Interlagos không bao giờ hết bí hiểm và bất ngờ.

Mùa giải F1 2014 hiện chỉ còn nóng bỏng ở cuộc đua danh hiệu cá nhân, thú vị hơn khi nó chắc chắn sẽ nằm trong tay một trong hai tay đua của Mercedes, nhưng chiếc cup vẫn còn ở rất xa họ, bởi vẫn còn 75 điểm có thể giành được phía trước.

Tinh thần của Hamilton đang lên rất cao sau chặng đua Mĩ, chiến thắng tại Texas đã tạo lợi thế rất lớn trước người đồng đội của anh. Chỉ cần cán đích thứ 2 ở Brazil và Abu Dhabi, nhà vô địch năm 2008 sẽ đoạt danh hiệu thứ hai trong sự nghiệp F1.

Trái lại, Rosberg thật sự thất vọng với kết quả vừa qua, khi anh đã giành pole và giữ vững vị trí suốt gần nửa cuộc đua, hơn nữa, một chiến thắng tại Mĩ là vô cùng quan trọng để duy trì khoảng cách điểm số an toàn với Hamilton. Tay đua người Đức sẽ cần đến thần may mắn để có thể lật đổ người đồng đội nếu muốn lên ngôi.

Lãnh đạo của Mercedes - Toto Wolff, đã nhận xét sự khác biệt giữa hai tay đua của ông sau chặng đua Mĩ: “Rosberg đã quá thận trọng.”

“Cả 2 tay đua được hướng dẫn chăm sóc lốp, Nico dẫn trước Lewis 3 giây sau pit đầu, không có cảnh báo được đưa ra, nhưng có vẻ anh ấy chăm sóc lốp quá nhiều, đó là vấn đề. Nico vẫn giữ được sức mạnh sau đó cho đến hết cuộc đua khi không bị Lewis bỏ xa, cả 2 đều ở trên lốp trung bình. Nico đã quá thận trọng với 4 chiếc bánh cao su, đặc biệt khi có đối thủ phía sau đang tấn công với cùng loại lốp. Đó là vấn đề của Nico.”

Rất có thể, những nhận xét của Toto Wolff sẽ khiến Rosberg trở nên mạnh mẽ, quyết tâm và táo bạo hơn ở 2 chặng đua cuối cùng, nhưng Hamilton cũng đủ tỉnh táo để bảo vệ lợi thế đang có bằng mọi giá, thậm chí phải đua với phong cách an toàn tối đa.

Tuy vậy, thời tiết thường ẩm ướt tại Interlagos sẽ khiến cuộc đua không hề an toàn. Những trận mưa như trút nước tại đây luôn là nỗi ám ảnh với tất cả tay đua, ngày thứ Sáu và thứ Bảy được dự báo sẽ có mưa dông, Chủ Nhật có mưa lác đác.

F1 – Brazilian GP: Thời tiết và cơ hội cho Rosberg - 1

Những cơn mưa nặng hạt tại Interlagos

Đường đua tốc độ cao luôn đòi hỏi sức mạnh động cơ, Mercedes đang có lợi thế đó, điển hình là tại Austin với chiến thắng 1-2 trên đường khô ráo. Nhưng chiếc W05 sẽ phát huy sức mạnh ra sao khi mặt đường trơn trượt và không khí loãng do độ cao của địa hình nơi đây?

Với sức mạnh của động cơ Mercedes, người anh hùng của nước chủ nhà, Felipe Massa, hy vọng sẽ bước lên bục podium. Nếu có ai đó am hiểu Interlagos trong lòng bàn tay, thì đó phải là Massa, dĩ nhiên anh cũng đã từng chiến thắng tại đây. Williams đã có thành tích rất tốt tại Texas, nơi cũng có độ cao so với mặt nước biển gần giống Sao Paulo. Yêu cầu sức mạnh động cơ từ góc cua cuối Juncao đi lên đồi và dọc theo đoạn thẳng xuất phát là một ưu thế của những chiếc xe dùng động cơ Mercedes.

Những đội sử dụng động cơ Renault có thể thiệt thòi một chút so với đối thủ khác. Red Bull cũng không phải ngoại lệ, nhưng họ đang sở hữu tay đua tài năng và mạnh mẽ, Ricciardo. Tay đua người Úc vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của Red Bull tại Brazil. Ricciardo về thứ 10 vào năm ngoái, anh thừa nhận sự bất lợi khi thi đấu tại đường đua ngược chiều kim đồng hồ.

“Thành thật là tôi khó có thể chạy tốt một vòng ở Interlagos bởi tôi chưa quen với nó. Tôi nghĩ cách tốt nhất để chinh phục nó là không nhìn tới góc cua tiếp theo. Nó đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối khi vào cua và thời điểm đạp phanh. Tôi phải tập trung vào góc cua đang hiện diện hơn là nghĩ tới cái tiếp theo bởi vì hầu hết góc cua là riêng biệt chứ không phải sự kiện tiếp nối nhau.” Ricciardo chia sẻ.

Với những góc cua tốc độ cao và ngược kim đồng hồ, Brazil là nơi kiểm tra chính xác sức mạnh cơ vùng cổ của những tay đua mới sau 71 vòng. Nó là một trong những đường ngắn nhất năm, một vòng chỉ khoảng 1 phút 11 giây.

Điều đó có nghĩa thành tích phân hạng, ngoại trừ Mercedes, sẽ rất sát nhau từ vị trí thứ 3 đến thứ 10. Tổ hợp những góc cua đầu tiên của vùng Senna Esses luôn đe dọa 1 hoặc 2 cánh trước của những chiếc xe đang lao lên lúc xuất phát, bất chấp cánh trước của năm 2014 đã được thiết kế hẹp hơn.

Hamilton, Button, Vettel đã có kỉ niệm đẹp tại Brazil, cả 3 tay đua đều lên ngôi vô địch tại Interlagos, cũng là chặng đua cuối cùng. Nhưng trớ trêu, cũng có một tay đua đã tan vỡ trái tim khi anh mất chức vô địch thế giới ở góc cua cuối cùng, vòng cuối cùng, chặng cuối cùng, đó là kỉ niệm sâu nặng, bởi anh lớn lên gần đó, đó là Felipe Massa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN