Trận đấu nổi bật

sebastian-vs-gregoire
Tiriac Open
Sebastian Korda
0
Gregoire Barrere
2
taylor-vs-jack
BMW Open
Taylor Fritz
2
Jack Draper
1
elena-vs-jasmine
Porsche Tennis Grand Prix
Elena Rybakina
1
Jasmine Paolini
0
alexander-vs-cristian
BMW Open
Alexander Zverev
-
Cristian Garin
-
cameron-vs-tomas-martin
Barcelona Open Banc Sabadell
Cameron Norrie
0
Tomas Martin Etcheverry
0
sloane-vs-yue
Open Capfinances Rouen Métropole
Sloane Stephens
-
Yue Yuan
-
felix-vs-jan-lennard
BMW Open
Felix Auger-Aliassime
-
Jan-Lennard Struff
-
iga-vs-emma
Porsche Tennis Grand Prix
Iga Swiatek
-
Emma Raducanu
-
arthur-vs-dusan
Barcelona Open Banc Sabadell
Arthur Fils
-
Dusan Lajovic
-
marta-vs-coco
Porsche Tennis Grand Prix
Marta Kostyuk
-
Coco Gauff
-
anhelina-vs-mirra
Open Capfinances Rouen Métropole
Anhelina Kalinina
-
Mirra Andreeva
-

Đua xe F1, Italia GP: Thiên tai ảnh hưởng đến Imola, chặng đua chính thức bị hủy

(Tin thể thao - Tin F1) Cuối tuần này, chặng đua thứ 6 sẽ diễn ra tại “điểm dừng chân” đầu tiên ở châu Âu trong mùa giải 2023. Tuy nhiên diễn biến thời tiết xấu khiến chặng đua bị hủy.

Theo kế hoạch, Emilia Romagna GP nằm trong chuỗi 3 chặng đua liên tiếp đầu tiên trong năm 2023, cùng với Monaco và Tây Ban Nha. Tại đây, Pirelli sẽ có những thử nghiệm một quy định mới, yêu cầu các tay đua bắt buộc sử dụng một loại lốp duy nhất ở mỗi phiên chạy phân hạng. Cụ thể là lốp Hard ở Q1, lốp Medium ở Q2 và lốp Soft ở Q3.

Thể thức phân hạng mới có quy định cụ thể về loại lốp sử dụng

Thể thức phân hạng mới có quy định cụ thể về loại lốp sử dụng

Sự thay đổi này giúp cho Pirelli có thể giảm số lượng bộ lốp được mỗi tay đua sử dụng trong 1 chặng đua từ 13 xuống 11 bộ. Cùng với đó, phân bổ các loại lốp được điều chỉnh như sau: 3 bộ Hard, 4 bộ Medium và 4 bộ Soft. Đối với các loại lốp trời mưa được giữ nguyên số lượng, với 4 bộ Intermediate viền xanh lá cây và 3 bộ lốp Wet viền xanh nước biển. Trong ngày đua chính thức, mỗi tay đua được phép dùng tối đa 7 bộ lốp, với tối thiểu 1 bộ cho mỗi loại lốp bắt buộc – Medium và Hard. 4 bộ lốp còn lại, lần lượt sẽ hoàn trả cho Pirelli 1 bộ sau FP1, 1 bộ sau FP2 và 2 bộ sau FP3.

Ngoài ra, bộ lốp Cinturato Wet mới cũng dự kiến được ra mắt tại Imola. Bộ lốp mới có đặc điểm không cần chăn ủ nóng (trước đây lốp Wet cần được ủ ấm trong 2 tiếng ở nhiệt độ 40 độ C). Pirelli đã phát triển một loại lốp mới, là một phần trong quá trình nghiên cứu và phát triển được thống nhất giữa FIA, F1 và Pirelli với mục tiêu sử dụng lốp không cần chăn ủ kể từ năm 2024.

Theo ông Mario Isola, Giám đốc thể thao của Pirelli, các thử nghiệm thực tế trên đường đua đã cho thấy hiệu suất của bộ lốp mới được cải thiện so với phiên bản cũ dù không sử dụng chăn ủ điện. Sau những nghiên cứu toàn diện do Pirelli thực hiện, đây là thành công bước đầu trong việc sử dụng lốp trơn mà không phải ủ nóng trước.

Trường đua có chiều dài 1 vòng là 4,909km với 19 khúc cua và chỉ có 1 vùng sử dụng DRS duy nhất là đoạn thẳng đi qua vạch xuất phát/đích. Thành tích kỷ lục 1 vòng đua đang thuộc về Lewis Hamilton lập được năm 2020 – 1 phút 15,484s. Max Verstappen đang là tay lái vô địch gần nhất với 2 chiến thắng liên tiếp năm 2021 và 2022.

Lốp Wet mới không cần ủ nóng cũng sẽ được thử nghiệm

Lốp Wet mới không cần ủ nóng cũng sẽ được thử nghiệm

Có rất nhiều điều đang chờ đợi người hâm mộ F1 tại chặng đua sắp tới. Dù vậy tình hình thời tiết tại địa phương đang không mấy khả quan khi xảy ra lũ lụt. Vào chiều ngày thứ 3, các cán bộ, nhân viên của F1 và ở trường đua đã được yêu cầu sơ tán khỏi paddock khi mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ khiến mực nước của sông Santerno cạnh đó tăng lên đáng kể.

Thậm chí những hình ảnh được đăng tải lên mạng xã hội cho thấy một số khu vực tại paddock và dành cho truyền hình đã bị ngập nước sau cơn mưa dai dẳng. Vùng Emilia Romagna đã bị ảnh hưởng nặng nề do mưa bão trong những tuần gần đây. Vào thứ 2, chính quyền địa phương đã đưa ra cảnh báo màu đỏ về nguy cơ lũ lụt khi những ngày kế tiếp đều có lượng mưa trên 100mm. Dự báo mưa sẽ còn kéo dài đến ngày đua chính thức vào Chủ nhật.

Các cơ sở vật chất bị ảnh hưởng nặng nề

Các cơ sở vật chất bị ảnh hưởng nặng nề

Các đội đua hiện tại đã đến Imola để chuẩn bị khu vực garage và các cơ sở vật chất khác. Tuy nhiên các nhân viên và kỹ sư được yêu cầu không đến khu vực trường đua cho đến khi có thông báo mới. Cuối cùng, điều gì đến cũng đã phải đến. Sau cuộc họp trao đổi giữa F1, Chủ tịch FIA và các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương – bao gồm các Bộ trưởng, Chủ tịch CLB đua xe thể thao Italia cùng Chủ tịch vùng Emilia-Romagna và thị trưởng thành phố - đã quyết định hủy chặng đua diễn ra vào cuối tuần này.

Các bên liên quan đã đặt sự an toàn của những người tham gia chặng đua là ưu tiên hàng đầu. Hơn nữa với tình hình hiện tại mà thành phố đang phải đối mặt, F1 không muốn đặt thêm gánh nặng cho chính quyền địa phương trong thời điểm khó khăn này.

Quyết định sớm được đưa ra vì sự an toàn của tất cả các bên liên quan

Quyết định sớm được đưa ra vì sự an toàn của tất cả các bên liên quan

Ông Stefano Domenicali – CEO của F1 và ông Mohammed Ben Sulayem - Chủ tịch FIA đều đã lên tiếng chia sẽ với những khó khăn và thách thức mà Imola đang gặp phải cũng như gửi lời chia buồn đối với những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt này. Hy vọng Imola sẽ có thể sớm khắc phục hậu quả và trở lại với cuộc sống bình thường.

Chặng đua kế tiếp sẽ diễn ra tại Monaco vào cuối tuần sau, từ ngày 26 đến 28/05 tới.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, thống kê Miami GP: Verstappen vươn lên hàng ”huyền thoại” tại Red Bull

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sự cố cờ đỏ xảy ra ở cuối Q3 đã khiến thứ tự xuất phát phần nào đó mang đến bất ngờ thú vị cho cuộc đua chính chiều Chủ nhật. Tuy nhiên...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN