Ảo thuật gia Palmas Nguyen: “Tôi mơ ước một môi trường hoạt động chuyên nghiệp hơn tại Việt Nam”
Palmas Nguyen từ nhỏ đã bắt đầu biểu diễn trên sân khấu và trở thành người trẻ nhất được gia nhập hội các nhà ảo thuật tại Mỹ. Hiện tại, Palmas Nguyen giữ vai trò Chủ tịch của Hiệp hội IBM Ring 397 (International Brotherhood of Magicians) và IMS Ring 327 (International Magicians Society) tại Việt Nam.
Theo nghề là xác định gian khổ, với những kinh nghiệm và là người được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, tiếp cận những văn hóa ảo thuật tiên tiến hiện đại trên thế giới, Ông (Palmas Nguyen) có thể cho biết – ảo thuật là nghề nghiệp thử thách người nghệ sĩ như thế nào khi đã xác định theo đuổi con đường này?
Tôi nghĩ rằng nghề nào cũng có những vất vả riêng. Nếu không vì niềm yêu thích hay đam mê nghề, các bạn sẽ khó để có thể thành công. Trước tiên muốn vào nghề, để dễ dàng hơn cho các bạn tôi nghĩ điều kiện cần phải có là những kiến thức căn bản chính thống của ảo thuật, sự tư duy, sáng tạo là tiền đề cho việc nảy nở ý tưởng, phát huy đặc điểm và cá tính của riêng của mỗi người. Đấy là chưa kể đến những tai nạn nghề nghiệp không đáng có xảy ra bởi sự sơ ý của bạn nhưng để thành công hay thất bại của một ảo thuật gia cũng không thể đánh giá hết được năng lực hay độ nhiệt huyết, đam mê của họ qua một số lần như vậy. Ngay kể cả như tôi cũng không ngoại lệ, trong cuộc thi Vietnam's Got Talent năm 2016 màn biểu diễn tiết mục của tôi được cho là không thành công. Và tôi lấy đó là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động và là động lực để tôi phấn đấu và cố gắng hơn nhiều hơn nữa.
Tony Hassimi (Tổng Chủ tịch Hội ảo thuật IMS Hoa kỳ) cùng ông Palmas Nguyen (Chủ tịch Hiệp hội IBM& IMS tại Việt Nam)
Thưa ông, Ảo thuật là một ngành khá đặc biệt, đòi hỏi nghệ sĩ phải đầu tư khá nhiều về đạo cụ, dụng cụ, những vật dụng làm ảo thuật. vậy ông xử lý ra sao về điều này? Theo ông, mình có thể làm giàu từ nghề ảo thuật này không?
Các bạn biết đấy, trong ảo thuật được chia thành nhiều lĩnh vực ảo thuật khác nhau, như ảo thuật sân khấu và ảo thuật cận cảnh thì cần phải có thiết bị chuyên môn. Tôi nghĩ tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi ảo thuật gia là khác nhau và đồ ảo thuật, dụng cụ làm ảo thuật lại không hề rẻ tiền nhé.
Đạo cụ hay dụng cụ ảo thuật như ở Mỹ có thể mua đến vài nghàn đô hoặc vài chục ngàn đô. Còn ở Việt Nam thì giải pháp mà tôi có thể chia sẻ điều này để đỡ tốn chi phí và tiết kiệm hơn cho thời gian đặt hàng hay tìm kiếm chỉ còn cách tìm những xưởng chế tác đạo cụ theo đúng bản vẽ, ý tưởng của mình (đúng kích thước và tiêu chuẩn ảo thuật) hoặc là mình tự đóng, tự chế tác thì sẽ giảm thiểu được rất nhiều chi phí đó.
Còn có thể làm giàu từ nghề ảo thuật này hay không? Tất nhiên rồi, tôi có thể ví von và nói rằng Ảo thuật cũng giống như một dạng kinh doanh vậy. Để có được đỉnh cao trong ảo thuật thì cần có rất nhiều yếu tố về sự may mắn, duyên số, thành công họ có được cũng là cả một quá trình cố gắng rèn luyện, học hỏi và hơn hết đó chính là môi trường, văn hóa, đất nước con người tại nơi ấy có tạo điều kiện để cho họ phát triển và tỏa sáng hay không? Họ được nhiều show diễn, họ được tỏa sáng trên sân khấu và đặc biệt giá trị tinh thần, giá trị nghệ thuật mà họ mang lại thì tôi cho đó là sự giàu có của ảo thuật.
Ông Palmas Nguyen trong vai trò Giám khảo của Gameshow truyền hình thực tế “Ảo thuật siêu phàm” năm 2018
Hiện nay tại Việt Nam gần như chưa có trường đào tạo chuyên nghiệp nào cho ảo thuật Việt. Vậy theo ông, làm sao để giúp giới trẻ Việt Nam được đào tạo và có lòng yêu nghề, theo nghề?
Hiện tại, ở Việt Nam có rất ít nơi đào tạo bài bản về ảo thuật và chủ yếu là tự học hoặc mua đĩa về học. Nhiều em có năng khiếu rất tốt cũng chỉ biết mở Youtube lên học theo các tiết mục của nước ngoài, rồi đạo cụ thì tự mày mò mua trên mạng hoặc tự làm…
Tôi nghĩ chẳng có nghệ sĩ hay ảo thuật gia nào muốn giấu nghề cả, ngay như tôi sẽ sẵn sàng nhận dạy học trò thường xuyên với mong muốn truyền nghề cho những người đi sau. Và mấy năm gần đây, khi trở về Việt Nam sinh sống và làm việc. Tôi đã bắt đầu thực hiện ý tưởng mời các ảo thuật gia có chuyên môn cao về Việt Nam thuyết trình cho các bạn trẻ từ cách đi đứng, ăn nói, biểu diễn trên sân khấu,….có thể hiểu gần như đây là một khóa học cấp tốc vậy để bồi dưỡng ảo thuật gia trẻ, tự trau dồi kiến thức bản thân, giao lưu học hỏi, thực hành chế biến và biểu diễn chỉ bằng vật dụng đời thường hàng ngày. Theo tôi, cần đẩy mạnh nhiều hơn các khóa học, đào tạo như vậy hơn nữa.
Ông Palmas Nguyen với màn trình diễn ảo thuật “Người bay”
Mặc dù vẫn xuất hiện trong một số các buổi diễn ảo thuật hoặc các game show truyền hình thực tế, tuy nhiên bộ môn ảo thuật Việt lại không được biết đến nhiều trên trường quốc tế. Vậy với vai trò là Chủ tịch của Hiệp hội IBM RING 397(International Brotherhood of Magicians) và IMS Ring 327 (International Magicians Society) tại Việt Nam. Ông có kế hoạch gì tạo tiền đề cho Ảo thuật tại Việt Nam không?
Tôi đã suy nghĩ đến điều này khoảng 2 đến 3 năm trước, khi bén duyên trở thành Chủ tịch Hiệp hội IBM & IMS tại Việt Nam đã muốn làm điều gì đó cho ảo thuật Việt bằng những kế hoạch cụ thể, có lộ trình cho từng giai đoạn (điều này tôi sẽ chia sẻ với bạn sau). Hiện tại, tôi cùng các anh em trong hội IBM đang chuẩn bị cho sự kiện “Giao lưu ảo thuật Quốc tế” lần đầu tiên tổ chức vào ngày 26, 27, 28/04 này tại Việt Nam.
Đây cũng là đòn bẩy cho nghệ sĩ ảo thuật trẻ Việt Nam học hỏi, cọ sát để nâng cao tay nghề, nhằm tìm ra hướng đi mới để tiếp cận gần hơn với khán giả đại chúng. Tạo một sân chơi giao lưu lành mạnh, kết nối các hoạt động ảo thuật trong nước và Quốc tế góp phần xây dựng – quảng bá hình ảnh ảo thuật Việt Nam, tạo nên sự gắn kết giữa các Câu lạc bộ ảo thuật các Tỉnh thành trên cả nước, cũng như sự chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà ảo thuật nổi tiếng trên thế giới.
Xin cảm ơn ông!