Ma trận trò bẩn trong showbiz Việt
Đã có một thời gian, bóng dáng của những ông trùm, những tay giang hồ đao búa cộm cán đã xuất hiện cả trong ... showbiz Việt.
Ít ai biết được rằng, sự xâm lấn của những thế lực đáng sợ này được bắt nguồn từ chính lời mời chào của ... ít nhiều nghệ sĩ.
Nhiều sao Việt không ngại ngần khi nhờ tới giang hồ để dằn mặt đồng nghiệp. (Ảnh minh họa)
Trong vụ án Nam Cam, có một cái tên cộm cán không thể không nhắc tới: Năm Giao. Gã giang hồ này có chút ít "nghệ sĩ tính" trong người, khi mê cải lương hơn cả đao búa, đâm chém và từng ôm mộng trở thành ... nghệ sĩ.
Tuy nhiên, gương mặt bặm trợn và tính tình hung hãn của gã giang hồ này không hợp với sân khấu, mà chỉ hợp với thế giới ngầm và những vụ thanh toán rợn người. Có điều, đã có thời gian gã "lấn sân showbiz", thậm chí đường hoàng được treo ảnh lên cả poster của không ít chương trình lớn với nghệ danh hẳn hoi: Nghệ sĩ Phương Giao!
Người dắt tay gã giang hồ máu lạnh vào với nghệ thuật chính là một nghệ sĩ cải lương thuộc hạng lão làng, với công việc chính là ... đòi nợ. Thế giới cải lương hào nhoáng và sặc mùi phấn son thực chất lại tiều tụy hơn những gì người ta thấy rất nhiều.
Thu nhập từ nghề cải lương khá nghèo nàn, thậm chí không đủ để chi cho những nhu cầu tối thiểu để làm nghề như may quần áo hay trang điểm. Trừ một số nghệ sĩ thuộc dạng sao, được đông đảo người hâm mộ yêu mến, những tên tuổi mới bước vào nghề phải khá chật vật để tồn tại, thậm chí phải "giật gấu vá vai" để có thể hàng đêm đứng trên sân khấu sáng đèn.
Việc vay nợ là chuyện khá phổ biến trong giới nghệ sĩ cải lương từ nhiều năm trước đây. Ban đầu là những món vay nợ của đồng nghiệp với đồng nghiệp, sau dần là tới những chủ nợ nghiệp dư, rồi rốt cuộc những món nợ dần bị thâu tóm bởi những tay trùm tín dụng đen, với mức lãi vay cắt cổ.
Năm Giao cũng từng là một trong những hung thần cho vay nặng lãi - kẻ mà cái tên chỉ cần vang lên cũng đủ khiến không ít nghệ sĩ tái mặt vì lo sợ!
Nguồn cơn Năm Giao "lấn sân" vào showbiz là từ một lời nhờ vả ... đi đòi nợ. Sẵn mối quan hệ thân tình cùng với một nghệ sĩ lão làng của cải lương, Năm Giao quyết định nhận lời đòi hộ người này một món nợ lâu năm. Quen với phong cách đòi nợ thường lệ, gã giang hồ bặm trợn vác nguyên băng đàn em hùng hổ tới nhà con nợ, để rồi chưng hửng khi thấy con nợ tên tuổi đối phó bằng cách ... khóc nức nở và xin khất để mai mốt trả. Nhìn thấy "tiềm năng" từ dàn nghệ sĩ - mà trong đó có không ít ngôi sao, Năm Giao đã quyết định "đầu tư" vào lĩnh vực này và thành công vang dội.
Dưới bàn tay sắt của gã trùm giang hồ, đã có một thời gian giới nghệ sĩ cải lương gần như nằm trọn trong vòng tay kiềm tỏa của y. Những món nợ có lãi suất khó tin cứ được tròng vào cổ họ, hệt như một thứ gông xiềng không thể nào cởi bỏ. Lãi mẹ đẻ lãi con, rất nhiều con nợ tên tuổi của Năm Giao buộc lòng phải giao cả thân xác, sự tự do của mình vào tay gã giang hồ đao búa, để đổi lấy một vài phút bình an.
Những cuộc chiến nảy lửa trong showbiz vẫn luôn diễn ra hàng ngày. (Ảnh minh họa)
Nhờ giang hồ "xử lý" nhau không phải điều hiếm gặp trong giới nghệ sĩ, nhất là khi mà giang hồ - nghệ sĩ dường như lại khá dễ để thân thiết với nhau. Giang hồ dù sao cũng là con người, cũng có tình cảm, biết yêu, biết ghét, thậm chí là ... biết hâm mộ người nghệ sĩ. Thương Tín - một gương mặt lẫy lừng của màn bạc Việt suốt nhiều thập kỷ thậm chí còn từng diện kiến Năm Cam - ông trùm xã hội đen khét tiếng nhất Sài Gòn tại ngay chiếu bạc của y.
Biết Thương Tín thua bạc, Năm Cam sai đàn em đưa trả lại toàn bố số tiền, rồi nói với Thương Tín: "Sòng anh mở để bọn phá gia chi tử, đám lắm tiền nhiều của vào chơi. Nghệ sĩ như chú có mấy đồng mà cũng lao vào đây làm gì? Lần sau đừng vào đây nữa!"
Câu chuyện gặp gỡ đó cũng là một minh chứng điển hình về mối quan hệ đặc biệt giang hồ - nghệ sĩ. Không chỉ riêng Thương Tín, khá nhiều nghệ sĩ cũng có những mối quan hệ thân thiết cùng với đám giang hồ thông qua nhiều cách khác nhau. Có thể đôi khi giang hồ là người hâm mộ, có đôi khi quý mến lẫn nhau bởi nét sống phóng khoáng, ngang tàng, tuy nhiên đôi lúc, những mối quan hệ dạng này lại dẫn tới những cái kết chẳng mấy hay ho.
Những xích mích, mâu thuẫn trong giới nghệ sĩ cũng nhiều chẳng kém gì ... giới giang hồ đao búa. Tuy nhiên, thay vì dùng súng ống hay dao búa, nghệ sĩ "hiền lành" hơn khi không đủ can đảm để "xử" nhau bằng bạo lực. Nhưng nghệ sĩ không đủ can đảm, đã có hàng loạt người khác sẵn sàng "giúp hộ", bởi mối thân tình mà họ có với nhau.
Giới phóng viên trong Sài Gòn có lẽ ít người không biết tới vụ một phóng viên kì cựu bị giang hồ "xử đẹp" ngay trên đường phố. Điều đáng nói là phóng viên này được cho là rất thân với một ngôi sao và là tác giả của một bài viết "dìm hàng" đối thủ của ngôi sao này - cũng là một tên tuổi lớn trong làng nhạc Việt.
Vẫn chưa biết thực hư của sự việc ra sao, nhưng việc những thứ bạo lực kiểu xã hội đen vươn vòi bạch tuộc vào tận sân khấu giải trí hay hậu trường đã được gióng lên hồi chuông cảnh báo kể từ sau sự cố đó.
Không chỉ "giết gà dọa khỉ", nhiều ngôi sao còn là nạn nhân thật sự của những trò bẩn sặc mùi giang hồ. Những tin nhắn "hỏi thăm sức khỏe của cả gia đình" hay những dọa dẫm tương tự từng khiến không ít ngôi sao rợn tóc gáy, nhất là khi vừa xảy ra chút "ân oán" cùng với đồng nghiệp có quan hệ với giang hồ.
Ghê gớm hơn, một cô ca sĩ còn bị tạt nguyên một ... ca nước lọc vào mặt khi đang tà tà chạy xe máy trên đường phố và khi về nhà mở điện thoại, cô run bắn người khi nhận được tin nhắn: "Lần này là nước lọc, lần sau là thứ gì chắc mày tự hiểu!"
Cũng cách đây độ vài năm, vụ một nữ diễn viên Hà Nội bị chém "xả chân" ngay tại chung cư cô đang sinh sống cũng khiến dư luận và giới giải trí được một phen xôn xao dậy sóng. Đó cũng là lần đầu tiên một nghệ sĩ bị "xử" bởi bàn tay của giang hồ và dù người nhà ra sức thanh minh đó chỉ là một vụ "chém nhầm", dư luận và cả giới nghệ sĩ cũng không thể không lo lắng trước viễn cảnh một thế giới giải trí tràn ngập sắc đen của những tên sát nhân máu lạnh!
Rất may, cho tới thời điểm này, làng nghệ thuật vẫn chưa biến thành "đất hứa" của giới xã hội đen, dù vòi bạch tuộc của chúng cũng đã ít nhiều vươn tới tận những sân khấu, tụ điểm lấp lánh ánh đèn. Những "ân oán", xích mích trong giới dù xảy ra mỗi ngày, nhưng rốt cuộc cũng đều được giải quyết bởi những phương thức nhẹ nhàng hơn, dễ chịu hơn là nhuốm máu bởi sắc màu bạo lực.